อนาคตใหม่เตรียมยื่นฟ้อง กกต. เป็นรายคนทั่วประเทศ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

อนาคตใหม่เตรียมยื่นฟ้อง กกต. เป็นรายคนทั่วประเทศ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

อนาคตใหม่เตรียมยื่นฟ้อง กกต. เป็นรายคนทั่วประเทศ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ หารือมติเอกฉันท์ ยื่นฟ้อง กกต. หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

วันนี้ (16 ก.พ. 63) ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดปทุมธานี ตัวแทนสมาชิกพรรคอนาคตใหม่จากทั่วประเทศ นัดหารือเพื่อลงความเห็นในการที่จะฟ้องร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นรายบุคคลในฐานะสมาชิก เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยมติของสมาชิกในที่ประชุมออกมาเป็นเอกฉันท์ยืนยันที่จะฟ้อง กกต. หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยวาระการนัดหารือในวันนี้สืบเนื่องจากการที่ กกต. ได้ส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ และศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีในวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์นี้

ซึ่งคำแถลงการณ์ของสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ระบุว่า พวกเราซึ่งเป็นสมาชิกพรรค ที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้างพรรคนี้ขึ้นมาจนเป็นที่ยอมรับและมีความเข้มแข็ง จนสามารถมีสมาชิกที่เป็นตัวแทนของพวกเราในสภาฯ ถึง 80 คน มีความวิตกกังวลต่อการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ โดยพิจารณาจากการที่ กกต. รับคำร้องจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในคดีกู้ยืมเงินของพรรค ตามความผิดในมาตรา 66 ว่าเป็นการบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท และคณะอนุกรรมการสืบสวนได้ยกคำร้อง แต่นายทะเบียนพรรคการเมือง ได้แต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงแล้วตั้งข้อหาใหม่ให้มีความผิดตามมาตรา 62, 66 และ 72 ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค โดยไม่มีการเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาไปชี้แจง และศาลรัฐธรรมนูญก็เร่งรัดพิจารณาอ่านคำวินิจฉัย โดยไม่เปิดให้มีการไต่สวนตามคำร้องของพรรคอนาคตใหม่

โดย นางพยอม สมประสงค์ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การที่มารวมตัวกันในวันนี้เกิดจากความพร้อมทางความคิดของแต่ละบุคคล พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองของประชาชน เริ่มต้นจากการที่เราจ่ายค่าสมาชิก 200 บาทต่อปี หรือ 2,000 บาทตลอดชีพ พรรคก่อตั้งโดยสมาชิก ไม่ได้ก่อตั้งโดยนายทุน สมาชิกทั้งหมดร่วมกันเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน ซึ่งเรารู้สึกยอมไม่ได้เมื่อเห็นว่าคนเพียงไม่กี่คนที่จะตัดสินยุบพรรค เราจำเป็นต้องรักษาสิทธิ์ในฐานะสมาชิกที่เป็นเจ้าของพรรค ในการฟ้อง กกต. หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

นางพยอม กล่าวต่อว่า ในฐานะสมาชิกพรรคเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของ กกต. ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับพรรคในฐานะนิติบุคคล แต่ยังสร้างความเสียหายให้กับสมาชิกพรรคในฐานะบุคคลธรรมดา ที่สูญเสียค่าใช้จ่ายจากค่าสมาชิก และสูญเสียเวลาอันประเมินค่าไม่ได้จากการทำงานให้กับพรรคในฐานะอาสาสมัคร ในที่ประชุมจึงมีมติเห็นพ้องต้องกันว่า จะให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่จากทั่วประเทศร่วมกันฟ้องร้องต่อ กกต. เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ โดยมีคำฟ้องกลางที่สมาชิกสามารถดาวน์โหลด นำไปพิมพ์ชื่อในคำฟ้องด้วยตนเอง ทั้งนี้ มีทนายอาสาสมัครซึ่งเป็นสมาชิกพรรค อาสาที่จะเป็นทนายให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ด้าน นายพร้อมสิน บุญจันทร์ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยหากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้น เพราะเห็นได้ชัดเจนว่าการยื่นยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นจริง แม้เราไม่อาจวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่เรามีสิทธิ์ที่จะปกป้องพรรคในฐานะที่เป็นสมาชิก เพราะสมาชิกเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน เมื่อพรรคถูกเล่นงานด้วยกฎหมาย เราจึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายในการฟ้องร้อง กกต. เช่นเดียวกัน เราคิดว่าหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ตนในฐานะสมาชิกพรรคเป็นผู้เสียหาย และ กกต.จำเป็นต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฟ้องร้องดังกล่าวกระทำในฐานะสมาชิกที่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของ กกต. โดยไม่เกี่ยวกับทางพรรคแต่อย่างใด นอกจากนี้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ระบุว่า เมื่อแบบฟอร์มดาวน์โหลดในการฟ้อง กกต. ออกมาแล้ว จะแจ้งให้ทราบต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อนาคตใหม่เตรียมยื่นฟ้อง กกต. เป็นรายคนทั่วประเทศ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook