ผบ.ทบ.ปัดลาออกรับผิดชอบเหตุทหารกราดยิงโคราช ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว

ผบ.ทบ.ปัดลาออกรับผิดชอบเหตุทหารกราดยิงโคราช ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว

ผบ.ทบ.ปัดลาออกรับผิดชอบเหตุทหารกราดยิงโคราช ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธลาออกเพื่อรับผิดชอบเหตุ “จ่าสิบเอก” กราดยิงประชาชน ยันแม้เป็นทหารแต่สิ่งที่กระทำเป็นเรื่องส่วนตัว

เมื่อเวลา 9.20 น. วันที่ 11 ก.พ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงข่าวกรณีเหตุสลด จ.ส.อ. ทหารสังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ใช้อาวุธปืนกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

พล.อ.อภิรัชต์ ได้กล่าวขอโทษและแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากการกระทำของ จ.ส.อ. ซึ่งเป็นทหารภายใต้สังกัดกองทัพบก โดยเปิดเผยว่า มูลเหตุสำคัญในการก่อเหตุ คือถูกผิดสัญญาและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา กรณีซื้อขายที่ดิน จนนำไปสู่การก่ออาชญากรรมขโมยอาวุธภายในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กระทั่งนำไปก่อเหตุสลดที่ ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21

“วินาทีที่ผู้ก่อเหตุลั่นไกสังหารประชาชนนั้น เขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไปแล้ว” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ช่วงหนึ่ง ผบ.ทบ.ถูกผู้สื่อข่าวถามว่า จะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรือไม่

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ถึงแม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นกำลังพลของกองทัพบก แต่สิ่งที่กระทำไม่ใช่ภารกิจของกองทัพ และกระทำไปด้วยเหตุผลส่วนตัว

"ผู้ก่อเหตุไปก่อเหตุที่ไม่ใช่ภารกิจของกองทัพบก เช่น มีข้าราชการไปขนยาเสพติด ค้าอาวุธสงครามแล้วถูกตำรวจวิสามัญ ผมก็อยากจะถามเหมือนกันว่า มันสมควรจะใช้คำถามนี้กับผมหรือเปล่า ผมมีความรับผิดชอบเพียงพอต่อภารกิจที่ผมสั่ง ทุกตำแหน่งที่ผ่านมา ทุกวิกฤตที่ผ่านมา และผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าทุกวิกฤตที่ผ่านมา จนกระทั่งจะเกษียณอายุราชการ ผมเป็นคนรับผิดชอบ สิ่งต่างๆ มาตลอด" พล.อ.อภิรัชต์กล่าวและว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหารแต่เป็นเรื่องส่วนตัว

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ถ้าอยู่บนพื้นฐานความจริงและหลักการ เราควรจะตอบสนองกับอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น อยากให้ผู้ที่ตั้งถามแบบนี้ดูข้อเท็จจริงด้วย อย่ามุ่งหวังแต่คำตอบบางอย่างจากตน ที่ฟังแล้วพึงพอใจหรือรู้สึกว่าตนเองชนะ ตนบอกแล้วว่าตนไม่ยอมแพ้ ตนแสดงความรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า สังคมออนไลน์ตั้งคำถามว่าเหตุใดถึงใส่เครื่องแบบเต็มยศลงพื้นที่

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ตนถือว่าวันนั้นไปทำงาน อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าตนจะแต่งตัวอย่างไรก็โดนด่า ยิ่งถูกถามเปิดทางเช่นนี้ ยิ่งพูดไปก็ถูกนำไปวิจารณ์ในสังคมออนไลน์

"ยิ่งถามเปิดทางให้ผมพูดอย่างนี้ ก็ถูกนำไปกระทืบในทวิตเตอร์อีก" ผบ.ทบ.กล่าว "ผมแต่งเครื่องแบบ ผมใส่ชุดฝึกฟูลออฟชั่นก็โดนด่า ผมรับรองได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook