อิหร่าน เปิดฉากล้างแค้นแล้ว! ยิงขีปนาวุธ 10 ลูก ใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

อิหร่าน เปิดฉากล้างแค้นแล้ว! ยิงขีปนาวุธ 10 ลูก ใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

อิหร่าน เปิดฉากล้างแค้นแล้ว! ยิงขีปนาวุธ 10 ลูก ใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 ม.ค.63) กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 01.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นในอิรัก อิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธมากกว่า 10 ลูก ข้ามฝั่งมายังฐานทัพอากาศอัล-อัดซาด (Al-Asad) และฐานทัพอากาศอีบิลในอิรัก ที่กองทัพของสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรตั้งกำลังอยู่ โดยล่าสุดยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีครั้งนี้ โดยเป็นปฏิบัติการชื่อว่า “Martyr Soleimani” เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐอเมริกาสังหาร พล.ต.คาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์  พร้อมขู่ว่าจะตอบโต้ให้รุนแรงกว่าเดิม และขยายวงกว้างไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง หากสหรัฐอเมริกาเปิดฉากโจมตีอีก นอกจากนี้ ยังระบุว่า ให้สหรัฐอเมริกาถอนกำลังทหารออกจากภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ สำนักข่าวเพรส ทีวี (Press TV) รายงานว่าเมื่อช่วง 23.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ยิง “ขีปนาวุธจากพื้นสู่พื้น (surface-to-surface missile) เกินสิบลูก” โจมตีฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในจังหวัดอันบาร์ (Anbar) ทางตะวันตกของอิรัก เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐฯ สังหารนายพลคาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ (Quds Force)

รายงานดังกล่าวระบุว่า กองกำลังฯ ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอนกำลังทหารออกจากอิรักให้เรียบร้อย และระบุว่าจะไม่แบ่งแยกสหรัฐฯ กับอิสราเอล สำหรับการแก้แค้นกรณีสังหารโซเลมานี
อิหร่านได้ยืนยันว่าจะ “แก้แค้นอย่างสาสม” ต่อการเสียชีวิตของนายพลคนสำคัญ โดยกองกำลังฯ ระบุว่าจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในอิรักครั้งนี้ต่อไป

เหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งคำเตือนล่าสุดในวันเดียวกัน โดยทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐฯ กำลังติดตามเรื่องการโจมตีดังกล่าวอยู่ โดยระบุว่า “เราได้รับทราบรายงานการโจมตีสิ่งปลูกสร้างของสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีกำลังติดตามเหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งหารือกับคณะความมั่นคงแห่งชาติ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook