สึนามิ ครบรอบ 15 ปี เปิดสุสานบางมรวน สถานที่เก็บร่างเหยื่อกว่า 369 ศพ

"สึนามิ" ครบรอบ 15 ปี เปิดสุสานบางมรวน สถานที่เก็บร่างเหยื่อกว่า 369 ศพ

"สึนามิ" ครบรอบ 15 ปี เปิดสุสานบางมรวน สถานที่เก็บร่างเหยื่อกว่า 369 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 ธ.ค.62) สุสานบางมรวน ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นสถานที่เก็บศพเหยื่อผู้ประสบเหตุภัยพิบัติคลื่นยักษ์ สึนามิ เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันได้รับการดูแลจาก ตำรวจภูธรภาค 8 โดยมอบหมายให้ สถานีตำรวจตะกั่วป่า สังกัดตำรวจภูธรจังหวัดพังงา พบว่าสถานที่ดังกล่าวได้รับการดูแลไม่มีหญ้าขึ้นรกร้าง ดังเช่นก่อนหน้านี้ มีการเก็บ กวาด และทำความสะอาดตามสภาพ เนื่องจากมีความเสื่อมโทรมและตะไคร่น้ำ ทำให้อาคาร สิ่งปลูกสร้างหมองคล้ำไปบ้าง สังเกตพบว่ามีการดูแลอย่างต่อเนื่อง มีการนำเครื่องเซ่นไหว้ อาหารคาวหวานปักธูป อยู่ภายในบริเวณสุสาน แม้พบว่าจะไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างให้ดูใหม่และสมบูรณ์แบบ

สำหรับอาคารและภายในพบว่า ไม่มีสิ่งของที่ส่อไปในทางมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่น ดังเช่นที่เคยพบเห็นในอดีต ส่วนศพที่ฝังอยู่ใต้ดินในสุสานบางมรว นจากสถิติล่าสุดยังมีศพและชิ้นส่วนของศพที่ระบุตัวตนไม่ได้ตกค้างอยู่ 369 ศพ และยังมีศพของแรงงานชาวเมียนมาที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วอีก 25 ศพ สาเหตุส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถส่งกลับภูมิลำเนาได้ เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้ว่าเป็นใคร สัญชาติใด บางรายมีเพียงชิ้นส่วน อีกสาเหตุคือเมื่อพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้และติดต่อญาติแต่ไม่ได้รับการตอบกลับ และสาเหตุติดต่อญาติไม่ได้ ทำให้ศพที่สุสานบางมรวนที่เหลืออยู่ไม่มีการส่งกลับ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือหลบหนีเข้าเมืองมาทำงานในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ

ทาง นายฟุ แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา กล่าวว่า ตนเองมาทำงานในพื้นที่บางม่วงมานาน กระทั่งนายจ้างเสียชีวิตทำให้ตนเร่ร่อนอาศัยกองขยะเป็นสถานที่ทำงานหาขยะรีไซเคิลใกล้กับ สุสานบางมรวน ทำให้ต้องผ่านสุสานบางมรวนทุกวัน เห็นว่ามีคนช่วยดูแลสุสาน เข้ามา เก็บกวาด ตัดหญ้า และทำความสะอาดอยู่เสมอ ที่พบเจอบ่อย คือครอบครัวชาวต่างชาติที่อาศัยบ้านอยู่ใกล้บริเวณสุสานบางมรวน มักจะเข้าไปภายในสุสานบ่อยครั้ง เพื่อช่วยทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว

ด้านนายวิรัตน์ สุวรรณพงษ์ อายุ 77 ปี ชาวบ้านบางมรวน กล่าวว่า ตนเองผ่านไปมาเห็นมีชายขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างเข้าไปภายในสุสานใช้เครื่องตัดหญ้าบ่อยครั้ง เดือนละประมาณ 2-3 ครั้ง พร้อมกับเก็บกวาดเศษหญ้าเศษใบไม้ กิ่งไม้เผา เป็นประจำ ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ อบต.บางม่วง

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "สึนามิ" ครบรอบ 15 ปี เปิดสุสานบางมรวน สถานที่เก็บร่างเหยื่อกว่า 369 ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook