ฮ่องกงประท้วง เดินขบวนหนุนชาวอุยกูร์ หลังโดนจีนส่งเข้าค่ายปรับทัศนคตินับล้านคน

ฮ่องกงประท้วง เดินขบวนหนุนชาวอุยกูร์ หลังโดนจีนส่งเข้าค่ายปรับทัศนคตินับล้านคน

ฮ่องกงประท้วง เดินขบวนหนุนชาวอุยกูร์ หลังโดนจีนส่งเข้าค่ายปรับทัศนคตินับล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกง เดินขบวนในย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองในวันนี้ (22 ธ.ค.) เพื่อแสดงพลังสนับสนุนเสรีภาพของชาวอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ทางตะวันตกสุดของจีน ที่ถูกรัฐบาลจีนบังคับให้เข้าค่ายปรับทัศนคตินับล้านคน

การเดินขบวนครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน และเป็นไปอย่างสงบ ขณะเดียวกันหลายคนก็โบกธงของชาวอุยกูร์ ที่เป็นพื้นสีฟ้า และมีรูปพระจันทร์เสี้ยวและดาวสีขาวอยู่ตรงกลาง

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งยังตะโกนอย่างพร้อมเพรียงเป็นภาษาจีนกวางตุ้ง ที่มีความหมายว่า "ปลดปล่อยอุยกูร์ ปลดปล่อยฮ่องกง" และ "ปกครองตนเองจอมปลอมในจีนสุดท้ายจบที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายเมซุต เออซิล นักฟุตบอลชาวเยอรมนี เชื้อสายตุรกี สังกัดสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล ในสหราชอาณาจักร ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักในจีน เพราะโพสต์สนับสนุนชาวอุยกูร์ ทั้งยังวิจารณ์นโยบายของจีนที่ปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ ที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ผ่านทวิตเตอร์

AFP/OZAN KOSEนายเมซุต เออซิล นักฟุตบอลสัญชาติเยอรมนี เชื้อสายตุรกี สังกัดสโมสรอาร์เซนอล ในสหราชอาณาจักร แตะฟุตบอลในนัดชิงชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรทวีปยุโรป ระหว่างสโมสรอาร์เซนอล และสโมสรเชลซี ที่กรุงบากู ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน วันที่ 29 พ.ค. 2562

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประท้วง ตำรวจฮ่องกงก็เข้าไปสลายการชุมนุม ด้วยการพ่นสเปรย์พริกไทย จนมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนในฮ่องกง ดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นขึ้นจากการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่คณะผู้บริหารฮ่องกงพยายามผลักดันผ่านสภานิติบัญญัติ ซึ่งประชาชนจำนวนมากหวั่นว่า อาจทำให้รัฐบาลจีนใช้เป็นเครื่องมือกำจัดผู้วิจารณ์และผู้ที่พยายามเรียกร้องประชาธิปไตย ด้วยการยัดข้อกล่าวหา และนำตัวไปดำเนินคดีในแผ่นดินใหญ่ ซึ่งขาดหลักนิติธรรมในสายตาชาวฮ่องกง

>> ฮ่องกงประท้วงเรื่องอะไร ทำไมกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ถึงลุกลามสู่ประท้วงใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook