จีนสุดเจ๋ง ฝึก "หมาจรจัด" ทำงานให้ศุลกากร พร้อมบรรจุตำแหน่งงานทันที

จีนสุดเจ๋ง ฝึก "หมาจรจัด" ทำงานให้ศุลกากร พร้อมบรรจุตำแหน่งงานทันที

จีนสุดเจ๋ง ฝึก "หมาจรจัด" ทำงานให้ศุลกากร พร้อมบรรจุตำแหน่งงานทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมาจรจัดของจีน "นิก" กำลังจะเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรเซี่ยงไฮ้ หลังถูกฝึกให้ดมกลิ่นจนคนต้องยอมรับ เตรียมให้ลุยงานตรวจหาสิ่งผิดปกติม.ค. 2563

สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวอีกชิ้นที่น่าสนใจ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรนครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่าจะมี "สุนัขจรจัด" เข้ารับตำแหน่งทำงานให้กับทางการจีน โดยมีหน้าที่ดมกลิ่นวัตถุต้องสงสัย โดยจะให้เริ่มงานในเดือนมกราคม 2563 ทันที

สุนัขจรจัดตัวแรกที่จะทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ของจีน ชื่อว่า "นิก" จะเป็นสุนัขจรจัดตัวแรกที่ได้ทำงานเป็นสุนัขดมกลิ่นให้กับศุลกากรเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Customs) หลังผ่านการทดสอบต่างๆ ที่กำหนดไว้เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เฉิงเป่าหลิน ผู้ฝึกสุนัขประจำศุลกากรฯ พบ "นิก" ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์สปริงเกอร์ สแปเนียลสีดำ-ขาว รูปร่างผอม แคระแกร็น และผิวหยาบ ขณะเปียกโชกไปด้วยสายฝนในเดือนมิถุนายน

“มันวิ่งตามรถผมขณะผมกำลังขับไปที่ศูนย์ฝึกสุนัข” เฉิงกล่าว “มันกระโดดขึ้นมาบนรถทันทีที่ผมเปิดประตู ผมเลยพามันกลับมาที่ศูนย์”

เฉิงตั้งชื่อมันว่า “นิก” ตามชื่อสุนัขดมกลิ่นที่เคยร่วมงานกับเขาเมื่อหลายปีก่อน และตอนนี้เองที่เฉิงฉุกคิดได้ว่าสุนัขวัยประมาณ 1 ขวบตัวนี้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับงานดมกลิ่น และมีนิสัยที่อดทนและเป็นมิตร จะสามารถเข้ารับการฝึกฝนให้กลายเป็น “นิก” อีกตัวหนึ่งได้หรือไม่

สุนัขจรจัดตัวนี้สร้างความประหลาดใจให้เฉิง หลังพิสูจน์ให้เห็นว่ามันเป็นสุนัขที่มีความสามารถสูง “โดยปกติแล้วเราใช้เวลา 2 ปีหรือนานกว่านั้นในการฝึกสุนัขดมกลิ่น แต่นิกผ่านการทดสอบหลังฝึกฝนเพียง 2 เดือนเท่านั้น” เฉิงกล่าว

รายงานระบุว่ามีสุนัขทั้งหมด 60 ตัวเข้าร่วมการทดสอบประจำปี เพื่อทำหน้าที่เป็นสุนัขดมกลิ่น ซึ่งการทดสอบได้ประเมินความสามารถของสุนัขในการทำตามคำสั่ง และตรวจจับกระเป๋าเดินทางที่มีกลิ่นต้องสงสัย โดยมีเพียงราวร้อยละ 60 ของสุนัข ซึ่งรวมถึงนิก ที่ผ่านการทดสอบดังกล่าว

ทั้งนี้ ศุลกากรเซี่ยงไฮ้เผยว่าขณะนี้มีสุนัขดมกลิ่น 30 ตัวที่ทำงานในสนามบิน ท่าเทียบเรือสำราญ สถานีรถไฟ และศูนย์ไปรษณีย์ระหว่างประเทศในเซี่ยงไฮ้ โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี สุนัขดมกลิ่นได้ช่วยดักจับวัตถุต้องห้ามได้แล้วมากกว่า 17,000 ชิ้น

โฆษกประจำศุลกากรเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า การจ้างนิกให้ทำงาน เป็นทางเลือกใหม่ในการช่วยเหลือและดูแลสุนัขจรจัด และยังเป็นส่วนหนึ่งของความรับผิดชอบในการคุ้มครองสัตว์อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ จีนสุดเจ๋ง ฝึก "หมาจรจัด" ทำงานให้ศุลกากร พร้อมบรรจุตำแหน่งงานทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook