"บิ๊กตู่" บอกความดีทำได้ทุกวัน ไม่ใช่แค่วันที่ 5 ธ.ค. ปัดส่งสัญญาณเตือนพรรคร่วม

"บิ๊กตู่" บอกความดีทำได้ทุกวัน ไม่ใช่แค่วันที่ 5 ธ.ค. ปัดส่งสัญญาณเตือนพรรคร่วม

"บิ๊กตู่" บอกความดีทำได้ทุกวัน ไม่ใช่แค่วันที่ 5 ธ.ค. ปัดส่งสัญญาณเตือนพรรคร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ที่ท้องสนามหลวง พร้อมคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส 

โดยนายกรัฐมนตรี สาธิตการนำอินทรียวัตถุ เช่น ผักตบชวา มาพัฒนาปรับปรุงเป็นดินปลูกและปุ๋ย จากนั้น นายกรัฐมนตรี นำผู้ร่วมกิจกรรมและจิตอาสา ใส่ดินปลูกและปุ๋ย บริเวณโคนต้นมะขามในพื้นที่สนามหลวง รวม 778 ต้น ขณะที่ทุกจังหวัด ก็มีการจัดกิจกรรมจิตอาสา พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการบูทต่างๆ ที่จัดแสดง เริ่มจาก นิทรรศการ 5 ธันวาคม วันดินโลก ที่องค์การสหประชาชาติให้การยกย่องเป็นวันดินโลก

จากนั้น ร่วมชมนิทรรศการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ดูการสาธิตวิธีการทำปุ๋ยหมักจากผักตบชวา และคนน้ำหมักชีวภาพ ที่ใช้เวลาทำเพียง 7 วันเท่านั้น แล้วนำบัวรดน้ำ รดปุ๋ยที่ทำจากผักตบชวา พร้อมด้วยภริยาและคณะรัฐมนตรี ใช้คราดบนกองผักตบชวาที่เตรียมนำมาทำเป็นปุ๋ยหมัก และนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขอให้สื่อมาช่วยกันทำจิตอาสาบ้าง จะได้รู้ว่าการทำงานของรัฐบาลเหนื่อยแค่ไหน พร้อมตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่คนจะสนใจงานที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่สนใจแต่เรื่องกระพี้ ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีพร้อมภริยา ร่วมใส่ปุ๋ย รดน้ำต้นมะขาม พร้อมบอกเปลือกไม้คือกระพี้ ซึ่งคนสนใจแต่ภายนอก แต่ไม่รู้ข้างในคืออะไร ทำให้มีแต่กระพี้ทุกวัน 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ขอร้องว่า "ไม่ว่าจะวันที่ 5 หรือวันอื่นๆ ขอให้คนไทยอธิษฐานทำความดีเพื่อแผ่นดิน ธำรงไว้ซึ่งความรักชาติ ศาสตร์กษัตริย์ และประชาชน ถ้าเราทำทุกอย่างได้ ประเทศไทยก็ไปข้างหน้าได้อีก ประเทศชาติก็สงบร่มเย็น ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง ก็แก้กันไป แต่ถ้านำปัญหามารุมเร้า จนทำให้บริหารงานไม่ได้ มันไม่ใช่"

ทั้งยังย้ำด้วยว่า ปัญหามีก็ต้องช่วยกันแก้ ยืนยัน ตนไม่มีอะไรกับใคร จะตรวจสอบหรือถ่วงดุล ก็ว่ากันไป แต่ในทางปฏิบัติ อย่าทำให้ระบบราชการเสียหาย ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดวันนี้ เป็นการส่งสัญญาณถึงพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ "นายกรัฐมนตรี บอกว่า เลิกพูดได้แล้วเรื่องส่งสัญญาณ พร้อมถามกลับ ทำไมต้องส่งสัญญาณ" 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการที่เต็นท์บริการประชาชน โดยกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมาให้บริการประชนในการซ่อมเครื่องไม้ เครื่องมือ อุปกรณ์ไฟฟ้า โดยนายกรัฐมนตรีได้ซ่อมพัดลมด้วยตัวเอง ก่อนจะมอบให้แก่คุณลุงเจ้าของพัดลม พร้อมกล่าวแซวว่า พัดลมพังหลายวัน คงจะร้อนน่าดู แต่พอได้พัดลมคืน อากาศก็หนาวพอดี พร้อมชวนคุณครู นักศึกษาอาชีวะ ถ่ายรูปชูนิ้วสัญลักษณ์ อาชีวะ ฝีมือชน ก่อนกล่าวว่า ขอให้ช่วยกันแบบนี้ต่อไป เป็นคนรุ่นใหม่ ทำแบบคนรุ่นใหม่ แต่ต้องดูแลคนรุ่นเก่าไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook