ชาวบ้านขอยื่น "เปลี่ยนชื่อเมืองใหม่" เหตุชื่อเดิมความหมายไม่เป็นมงคล

ชาวบ้านขอยื่น "เปลี่ยนชื่อเมืองใหม่" เหตุชื่อเดิมความหมายไม่เป็นมงคล

ชาวบ้านขอยื่น "เปลี่ยนชื่อเมืองใหม่" เหตุชื่อเดิมความหมายไม่เป็นมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเมืองแอสเบสทอสในแคนาดา พร้อมใจกันอยากจะเปลี่ยนชื่อเมืองใหม่ เนื่องจากความหมายแปลว่า "แร่ใยหิน" ทำให้ผู้คนขยาดไม่กล้ามา เพราะกลัวจะเป็นโรคมะเร็ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในประเทศแคนาดา ได้ดำเนินการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อเมือง เนื่องจากชื่อเมืองดั้งเดิมนั้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจของเมือง และฟังดูไม่เป็นมิตรกับสุขภาพเท่าไหร่ โดยล่าสุดได้ผ่านมติเบื้องต้น และอยู่ระหว่างคิดค้นตั้งชื่อเมืองแห่งนี้ให้ใหม่

เมืองดังกล่าวก็คือ "Asbestos" (อ่านว่า แอสเบสทอส) หรือแปลคำศัพท์ออกมาคือ แร่ใยหิน เป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ โดยเมืองเล็กๆ แห่งนี้ตั้งอยู่ในรัฐควิเบก อยู่ห่างจากนครมอนทรีออล ไปทางตะวันออกราวๆ 100 กิโลเมตร

นายฮิวจ์ส กริมาร์ด นายกเทศมนตรีของเมืองดังกล่าว ระบุว่า ชื่อเมืองของเราสื่อความหมายออกมาในเชิงลบเป็นเสียส่วนใหญ่ และยังส่งกระทบผลในด้านการทำธุรกิจในเมืองด้วย ซึ่งบรรดาชาวเมืองก็เห็นด้วยว่าชื่อเมืองมีส่วนทำให้ไม่อยากมีใครเข้ามาเยือนสถานที่แห่งนี้ เพราะคิดว่าต้องเป็นพื้นที่ที่เต็มไปแร่ใยหินและเสี่ยงต่อสุขภาพ

เมืองแอสเบสทอส เป็นเมืองเก่าแก่ที่ในอดีตเคยรุ่งเรืองจากธุรกิจเหมืองใย่หินขนาดใหญ่ระดับประเทศ ปัจจุบันมีผู้คนอาศัยอยู่ประมาณ 7,000 หลังคาเรือน และเหมืองประจำเมืองก็ได้ปิดตัวลงไปหลายปีแล้ว แต่ภาพลักษณ์ต่างๆ ของเมืองแห่งนี้ยังไม่ดีขึ้น แม้จะพยายามทำธุรกิจหรือเน้นภาคการท่องเที่ยวก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

ชาวเมืองและนายกเทศมนตรีต่างมาความคิดเห็นที่ตรงกันว่า ชื่อของเมืองแห่งนี้เป็นอุปสรรคในการขยายความเจริญของเมือง เพราะชื่อไปพ้องกับความหมายที่ไม่ค่อยดี ทำให้ตัดสินใจยื่นเรื่องขอดำเนินการเปลี่ยนชื่อเมืองจากทางกรมปกครองรัฐ แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่แน่ชัดว่าเมืองแห่งนี้จะได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการหรือไม่ แต่ชาวเมืองก็กำลังระดมความคิดว่า ชื่อใหม่ของเมืองจะเป็นชื่ออะไรดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook