จีนเดือด! ลั่นสหรัฐหยามประชาชนทั้งประเทศ หลังผ่านกฎหมายคุ้มครองฮ่องกง

จีนเดือด! ลั่นสหรัฐหยามประชาชนทั้งประเทศ หลังผ่านกฎหมายคุ้มครองฮ่องกง

จีนเดือด! ลั่นสหรัฐหยามประชาชนทั้งประเทศ หลังผ่านกฎหมายคุ้มครองฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่รัฐและสื่อของทางการจีน แสดงอาการไม่พอใจอย่างรุนแรง หลังจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง อย่างเป็นเอกฉันท์ เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.)

พีเพิลส์ เดลี สื่อของทางการจีน ออกบทบรรณาธิการในวันนี้ (21 พ.ย.) และระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงแค่กระดาษที่ไร้ค่า และเป็นการยั่วยุประชาชนจีนทั้งประเทศ 

"ถ้าฝ่ายสหรัฐทึกทักทำอะไรเองแบบนี้ จีนก็จะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการตอบโต้อย่างเด็ดขาด และสหรัฐจะต้องรับผลกรรมทุกอย่างอย่างสาสม"

จีนจี้สหรัฐระงับร่างกฎหมายก่อนสาย

นายเกิ๋ง ฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็มีปฏิกิริยาออกมาเมื่อวานนี้เช่นกัน (20 พ.ย.) ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างรุนแรง และรัฐบาลจีนขอประณามร่างกฎหมายนี้

"ผมขอย้ำอีกครั้งว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน เรื่องของฮ่องกงเป็นเรื่องภายในของจีน เราเรียกร้องให้สหรัฐเข้าใจสถานการณ์ด้วย และหยุดทำสิ่งผิดๆ นี้ก่อนที่จะสายเกินไป และขอให้สหรัฐใช้มาตรการต่างๆ เพื่อหยุดร่างกฎหมายนี้ซะ" นายเกิ๋ง กล่าว

การเคลื่อนไหวจากทั้ง 2 ฝ่ายนี้ อาจส่งผลเสียต่อการเจรจาสนธิสัญญาการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ ถึงอย่างนั้น นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ยืนยันว่าตนจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อบังคับใช้หลังจากนี้ 

มอบสิทธิ์สหรัฐคุ้มครองเสรีภาพฮ่องกง

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้สหรัฐต้องทบทวนทุกปีว่า รัฐบาลจีนให้การคุ้มครองเสรีภาพของฮ่องกงหรือไม่ และถ้าหากพบว่ารัฐบาลจีนไม่ได้คุ้มครอง สหรัฐมีสิทธิ์ถอนสถานะพิเศษด้านการค้าของฮ่องกง เพื่อตอบโต้รัฐบาลจีนได้

ไม่ใช่แค่นั้น ร่างกฎหมายนี้ยังให้สิทธิ์ประธานาธิบดีสหรัฐสั่งคว่ำบาตรและสั่งห้ามคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักขัง ทรมาน บังคับสารภาพต่อชาวฮ่องกง หรือละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง ไม่ให้เดินทางเข้าไปยังสหรัฐได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook