กาฬสินธุ์เปิดลานหน้าเทศบาลบริการตากข้าว เลี่ยงตากบนถนนป้องกันอุบัติเหตุ

กาฬสินธุ์เปิดลานหน้าเทศบาลบริการตากข้าว เลี่ยงตากบนถนนป้องกันอุบัติเหตุ

กาฬสินธุ์เปิดลานหน้าเทศบาลบริการตากข้าว เลี่ยงตากบนถนนป้องกันอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนากาฬสินธุ์ นำข้าวเปลือกเข้าตากตามลานของสถานที่ราชการ หลังฝ่ายปกครองเร่งประชาสัมพันธ์ความปลอดภัย

ที่ลานอเนกประสงค์ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ ได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ และสำรวจบรรยากาศการตากข้าวเปลือกของชาวนา หลังภาครัฐประกาศขอความร่วมมือชาวนา ให้ระมัดระวังความปลอดภัยในขณะตากข้าวเปลือกบนถนน หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย

นายผดุงศักดิ์ กล่าวว่าในช่วงนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี โดยชาวนานิยมให้รถเกี่ยว ซึ่งเรียกว่าเกี่ยวสด เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่าใช้แรงงานคนเกี่ยว แต่หลังจากใช้รถเกี่ยวเสร็จแล้ว ชาวนาจะต้องนำข้าวเปลือกที่เมล็ดยังไม่แห้งมาทำการตากหรือผึ่งแดด เพื่อให้ความชื้นน้อยลง ก่อนที่จะนำไปขายหรือนำขึ้นยุ้งฉางเก็บไว้บริโภคในครัวเรือน อย่างไรก็ตามในส่วนของการตากข้าวนั้น ที่ผ่านมาพบว่าชาวนาส่วนหนึ่ง ได้นำข้าวเปลือกไปตากตามริมถนนหรือกีดขวางทางจราจร ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์หลบกองข้าวเสียหลักตกถนน ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ทำให้ภาครัฐมีมาตรการขอความร่วมมือชาวนา ในการระมัดระวังความปลอดภัยในขณะตากข้าวบนถนน

นายประเทือง กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าชาวนานำข้าวไปตากตามริมถนน ทำให้กีดขวางเส้นทางจราจร เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทั้งรถยนต์เสียหลักตกถนน ขณะที่ชาวนาที่นำข้าวไปตากอาจถูกรถชนเฉี่ยวชนได้ ประกอบกับเป็นมาตรการของฝ่ายปกครอง ที่มีแนวทางป้องกันอุบัติเหตุจากการตากข้าวดังกล่าว จึงได้เชิญชวนชาวนานำข้าวเปลือกที่เกี่ยวสด มาตากที่บริเวณลานอเนกประสงค์และที่ว่างภายในพื้นที่ของเทศบาลได้ ทั้งนี้นอกจากจะทำให้เมล็ดข้าวแห้งเร็วแล้ว ยังมีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และยังมีการจัดเวรยามอยู่เฝ้าให้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเหตุคนมาลักขโมยข้าวเปลือกอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ กาฬสินธุ์เปิดลานหน้าเทศบาลบริการตากข้าว เลี่ยงตากบนถนนป้องกันอุบัติเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook