เสี่ยหนู-ลุงเน นำรัฐมนตรีทอด "กฐินโจร" 306 วัด บุญใหญ่แห่งปีที่บุรีรัมย์

เสี่ยหนู-ลุงเน นำรัฐมนตรีทอด "กฐินโจร" 306 วัด บุญใหญ่แห่งปีที่บุรีรัมย์

เสี่ยหนู-ลุงเน นำรัฐมนตรีทอด "กฐินโจร" 306 วัด บุญใหญ่แห่งปีที่บุรีรัมย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 พ.ย.62) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธี พร้อมด้วย นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางสาวกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมไปถึง ส.ส.พรรคภูมิใจไทยจำนวนมาก มีประชาชนทำบุญในพิธีนับ 1,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการทำบุญครั้งนี้ ได้รับเงินกองกฐินวัดละ 15,000 บาท รวมเป็นเงิน 4,950,000 บาท โดยมีหางกฐินที่ประชาชนร่วมทำบุญเพิ่มเติมกว่า 400,000 บาท

นอกจากนี้ ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 58 ปี ของนายศักดิ์สยาม โดยมีพิธีทำบุญตั้งแต่ช่วงเช้าที่บริเวณบ้านพัก นายชัย ชิดชอบ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และเป็นที่ตั้งสาขาพรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีบรรดารัฐมนตรี ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย รวมถึงนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาร่วมอวยพรวันเกิดกันอย่างคึกคัก ยังมีการเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้ที่มาร่วมงาน

สำหรับ กฐินโจร ไม่ได้มาจากโจรผู้ร้าย แต่เพี้ยนมาจาก กฐินจร หมายถึง กฐินที่เจ้าภาพเที่ยวตระเวนไปสืบหาวัดที่ยังไม่ได้รับกฐิน เมื่อพบก็เข้าไปทอดทันที หรือ เป็นกฐินที่ไม่ได้จองล่วงหน้าตามธรรมเนียม จู่ๆ ก็ไปทอดโดยมิได้บอกให้รู้ตัว หรือจู่โจมเข้าไปโดยไม่บอกล่วงหน้า บ้างเรียกว่า กฐินตก หรือ กฐินตกค้าง 

กฐินโจร ทำกันในช่วงท้ายของฤดูกฐิน คืออีกวันสองวันก็จะหมดเขตทอดกฐิน เพราะเจตนาของกฐินชนิดนี้ก็คือจะสงเคราะห์วัดที่ยังไม่มีเจ้าภาพทอดกฐิน วัดที่อยู่มาจนจวนจะสิ้นเขตทอดกฐิน แต่ยังไม่มีใครมาทอด นั่นหมายความว่าพระย่อมเสี่ยงที่จะไม่ได้รับกฐิน “กฐินจร” หรือ “กฐินโจร” จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้

ซึ่งในครั้งนี้รวบรวมวัดในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ไม่มีผู้ถวายกฐิน มารับการถวายกฐินพร้อมกันได้ถึง 306 วัดเลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เสี่ยหนู-ลุงเน นำรัฐมนตรีทอด "กฐินโจร" 306 วัด บุญใหญ่แห่งปีที่บุรีรัมย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook