เจ้าคณะจังหวัดสงขลา สั่งแบนหนังตะลุง "น้องเดียว" หลังด่าพระไม่เลิก

เจ้าคณะจังหวัดสงขลา สั่งแบนหนังตะลุง "น้องเดียว" หลังด่าพระไม่เลิก

เจ้าคณะจังหวัดสงขลา สั่งแบนหนังตะลุง "น้องเดียว" หลังด่าพระไม่เลิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี หนังตะลุงชื่อดัง “หนังน้องเดียว” ของนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หนังตะลุงตาบอดชื่อดังของภาคใต้ โพสต์คลิปวีดีโอความยาว 12.08 นาที ด่าว่าพระสงฆ์รูปหนึ่งของวัดเนินพิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลา โดยนายบัญญัติอ้างว่า มีคนมาฟ้องตนว่า พระสงฆ์รูปดังกล่าวหาหนังตะลุงตนว่า “ค่าราดแพง” หรือค่าว่าจ้างแพง นายบัญญัติไม่พอใจ จึงด่าพระสงฆ์ตลอดการแสดง ยิ่งไปกว่านั้นหลังแสดงเสร็จยังอัดคลิปด่าพระสงฆ์ต่อด้วยถ้อยคำหยาบคาย จนเกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์

ล่าสุด พระราชวรเวทีเจ้าคณะจังหวัดสงขลา ลงนามในหนังสือ บันทึกข้อความเรื่องกรณีพฤติกรรมไม่เหมาะสมของคณะหนังตะลุงชื่อดัง ส่งไปยังเจ้าคณะอำเภอ มีข้อความระบุว่า

“ตามที่ปรากฏตามสื่อเกี่ยวกับพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมของหนังตะลุงที่ชื่อหนังเดียวโดยได้ใช้คำหยาบคายด่าพระภิกษุในการแสดงหนังตะลุงที่วัดเนินพิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลาตามที่ทราบแล้วนั้น จากพฤติกรรมดังกล่าวนอกจากแสดงความไม่เคารพต่อสถานที่ ซึ่งเป็นศาสนสถานในพระพุทธศาสนา แล้วยังมีพฤติกรรมที่ไม่เคารพต่อพระสงฆ์ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผู้ได้ชื่อว่าศิลปินไม่ควร แสดงออกจากพฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเสียหายให้พระสงฆ์ และเห็นว่าหากยังให้บุคคลดังกล่าวเข้ามาแสดงในวัดยิ่งสร้างความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์

เพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสงขลา จึงขอความร่วมมือวัดต่างๆให้ระงับหรือยกเว้นการนำหนังตะลุงคณะดังกล่าวเข้ามาแสดงในวัดอีก จนกว่าบุคคลดังกล่าวได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบในพฤติกรรมของตนเอง โดยการขอขมาต่อคณะสงฆ์และบันทึกคลิปการขอขมาดังกล่าวโพสต์ลงใน YouTube และให้ลบโพสที่กล่าวใส่ร้ายพระสงฆ์ใน YouTube ออกด้วย และขอให้เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ แจ้งให้วัดในเขตการปกครองได้ทราบและปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook