อดน้ำกันทั้งสุรินทร์! ระดมรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือชาวบ้าน-เร่งเปิดทางน้ำไหล

อดน้ำกันทั้งสุรินทร์! ระดมรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือชาวบ้าน-เร่งเปิดทางน้ำไหล

อดน้ำกันทั้งสุรินทร์! ระดมรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือชาวบ้าน-เร่งเปิดทางน้ำไหล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แล้งวิกฤติ นายอำเภอเมืองสุรินทร์สั่งการ อบต.ทุกแห่งในพื้นที่ระดมรถบรรทุกน้ำ 14 คัน เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่นำน้ำมาวางรอความช่วยเหลือในหลายชุมชน ขณะที่ทหารเร่งเปิดทางน้ำไหลจากบ่อระเบิดหินระยะทาง 14 ก.ม.ให้ถึงห้วยเสนงโดยเร็วที่สุด

วันที่ 8 ส.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้ง หลังจากที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แห้งขอดไม่มีมีน้ำดิบผลิตน้ำประปาเลี้ยงคนชุมชนในเมืองอย่างเพียงพอมาร่วมเดือน และในช่วง 1 สัปดาห์นี้ ยิ่งหนักเข้าไปอีกเนื่องจากน้ำประปาไม่ไหลเลย ทำให้ประชาชนต้องน้ำภาชนะที่ใช้รองน้ำต่างๆ มาวางไว้ที่หน้าบ้านของตนเอง เพื่อรอให้หน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน

แม้จะยังไม่เพียงพอและทั่วถึง แต่ประชาชนบางส่วนก็ต่างช่วยเหลือตัวเองด้วยการไปซื้อน้ำจากพ่อค้าเร่ขายน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับตนเองในเบื้องต้น ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 25 ทหารจากกองกำลังสุรนารี โครงการชลประทานสุรินทร์ และการประปาส่วนภูมิภาค สาขาสุรินทร์ อยู่ระหว่างเร่งระเบิดฝายน้ำล้นคอนกรีตและคันดิน รวมทั้งอุดรอยรั่วของคันดินคลองน้ำบ้านกระทมสก็วน ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์หลายจุด เพื่อเร่งเปิดทางน้ำ ให้น้ำที่สูบจากบ่อระเบิดหินเก่า เข้าไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ระยะทางกว่า 14 ก.ม.อย่างเร่งด่วน

หลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 25 และทหารจากกองกำลังสุรนารี เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ เจ้าหน้าที่โครงการชลประทาน สุรินทร์และภาคเอกชน ได้เร่งดำเนินการวางต่อท่อ PE ขนาดใหญ่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร เพื่อตั้งเครื่องสูบน้ำผันนำน้ำจากแหล่งน้ำบ่อระเบิดหินเก่าใน พื้นที่วนอุทยานพนมสวาย ระยะทาง 14 กิโลเมตร มาเติมให้กับอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงในการใช้เป็นน้ำดิบผลิตน้ำประปาเลี้ยงคนเมืองสุรินทร์จนแล้วเสร็จ

แต่ในขณะนี้อยู่ระหว่างเคลียร์เส้นทางน้ำ ทลายฝายน้ำล้น คันดิน และอุดรอยรั่วคลองน้ำดังกล่าวอยู่ หลังจากนั้นจึงจะสามารถปล่อยน้ำลงมาอย่างเต็มที่ได้ คาดว่าน้ำจะสามารถไหลอย่างเต็มที่ มาถึงอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง และสะสมมากพอที่จะสูบไปผลิตน้ำประปาได้ใน 2-3 วันนี้

ขณะที่นายกฤษณุ เหลืองวิบูลย์กิจ นายอำเภอเมืองสุรินทร์ได้ประสานขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย อบต.สลักได อบต.บุฤาษี อบต.เทนมีย์ อบต.ตาอ็อง อบต.สำโรง อบต.เมืองที อบต.ราม และเทศบาลตำบลเมืองที ให้นำรถบรรทุกน้ำรวมทั้งหมด 14 คัน ไปแจกจ่ายให้แก่กับประชาชนที่กำลังประสบภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคจาก น้ำประปาไม่ไหลดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่โรงเรียนต่างๆ หมู่บ้าน รวมทั้ง รพ.สุรินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยการแบ่งโซนรถบรรทุกน้ำวิ่งเข้าช่วยเหลือตามชุมชนต่างๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนเฉพาะหน้าในช่วงที่เกิดวิกฤติหนักในขณะนี้

นอกจากนี้การเคหะแห่งชาติ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ นำถังน้ำขนาด 2 พันลิตร มาตั้งไว้ตามจุดต่างๆ รอบหมู่บ้านจุดละ 1-2 ถังเพื่อไว้บริการให้ประชาชนที่เดือดร้อนมาตักน้ำไปใช้ได้เช่นกัน

นายมานพ แสงดำ นายก อบต.สลักได กล่าวว่า ภัยแล้งครั้งนี้หนักมากกับพี่น้องชาวสุรินทร์ โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์และเขตรอบนอก เราจึงประสานงานพี่น้องส่วนปกครองท้องถิ่นหลายตำบล ของ อ.เมือง มาช่วยกัน รวม 14 คัน วันหนึ่งแต่ละคันสามารถวิ่งบรรทุกน้ำมาช่วยประชาชนได้คันละ 4 เที่ยว ซึ่งเราจะช่วยกันให้วิกฤตินี้คลี่คลายลงไปจนเต็มความสามารถ เป็นการรวมพลคนท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือคนสุรินทร์บ้านเรา ที่กำลังประสบกับปัญหาวิกฤติภัยแล้ง จนขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ อดน้ำกันทั้งสุรินทร์! ระดมรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือชาวบ้าน-เร่งเปิดทางน้ำไหล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook