ปวิน โพสต์สะใจ! อั้ม เนโกะ ได้ดีอยู่ฝรั่งเศส ก่อนแซะ ส.ส.อนาคตใหม่ สนใจแต่แฟชั่น

ปวิน โพสต์สะใจ! อั้ม เนโกะ ได้ดีอยู่ฝรั่งเศส ก่อนแซะ ส.ส.อนาคตใหม่ สนใจแต่แฟชั่น

ปวิน โพสต์สะใจ! อั้ม เนโกะ ได้ดีอยู่ฝรั่งเศส ก่อนแซะ ส.ส.อนาคตใหม่ สนใจแต่แฟชั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการด้านการเมือง ด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โพสต์วันนี้ (5 ก.ค.) ถึงความเป็นอยู่ของ อั้ม-ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ว่า หลังจากที่โดนทางการไทยตามล่าตัว จนต้องหนีไปอยู่ฝรั่งเศส ก็มีความเป็นอยู่ที่ดีและได้รับความเท่าเทียมทุกด้าน ไม่ใช่แค่เรื่องเพศแค่เรื่องเดียว

"ไล่ล่าอีน้องอั้ม ผลักมันออกนอกประเทศ จนต้องหนีหัวซุกหัวซุนไปอยู่เขมร ก่อนจะดั้นด้นเดินทางไปถึงปารีสในที่สุด สุดท้าย อีน้องอั้มหัวเราะดังที่สุด เพราะได้ไปอยู่ในสังคมที่รับความเท่าเทียมกัน ไม่ใช่แค่ทางเพศ แต่ความเท่าเทียมกันของมนุษย์ในทุกด้าน ได้เปลี่ยนคำนำหน้าจากนายเป็นนางสาว" นายปวิน โพสต์

อั้ม เนโกะ จบปริญญาระดับโลก

นักวิชาการรายนี้เล่าต่อไปว่า อั้ม เนโกะ เพิ่งจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยปารีส ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกอีกด้วย

"ได้รับการศึกษาระดับ world class แบบไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน อีน้องอั้มเพิ่งจบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยปารีส คณะสังคมวิทยา ได้เกียรตินิยมด้วยซ้ำ ไปเรียนที่ฝรั่งเศส ไม่ต้องมานั่งเถียงกันเรื่องชุดนักศึกษา ไม่ต้องไปนั่งกราบรูปปั้นหลุยส์ 14 แต่สังคมนั้นเค้าเฉือนกันด้วยปัญญา ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์แบบกลวงๆ" นายปวิน โพสต์

เตรียมต่อโท-ไม่กลับไทยแน่นอน

นายปวิน โพสต์ต่อไปว่า อั้ม เนโกะ เตรียมเรียนต่อระดับปริญญาโทอีกด้วย จึงถามว่าเสียใจหรือไม่ที่ไม่ได้กลับไทย ซึ่งอั้มตอบว่าไม่กลับไทยแน่นอน

"ที่สำคัญ การได้ไปอยู่ฝรั่งเศสทำให้อีน้องอั้มได้นมฟรีมา 1 คู่ และอีกไม่นาน ก็จะทำการผ่าตัด gender reassignment โดยสมบูรณ์ เป็นการผ่าตัดที่ได้รับความอนุเคราะห์จากระบบรัฐสวัสดิการของฝรั่งเศส ขณะเดียวกัน อีน้องอั้มกำลังทำเรื่องเรียนต่อโท จะที่ไหนก็อีกเรื่อง อาจจะที่อังกฤษหรือเยอรมัน ถ้าถามอีน้องอั้มว่ามาไกลขนาดนี้เสียใจไหมที่ไม่ได้กลับไทย คำตอบของนางสั้นๆ 'ไม่ค่ะ' แล้วนางก็สะบัดบ๊อบเดินจากไป Vive la Nation! (ประเทศจงเจริญ)" นายปวิน โพสต์

แขวะอนาคตใหม่สนใจแต่ชุด เมินแก้รัฐธรรมนูญ

หลังจากนั้นหลายชั่วโมง นายปวิน โพสต์กล่าวถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่บางคน ว่าทำให้ประเด็นการแต่งกายเป็นเรื่องใหญ่ แทนที่จะชูวาระที่สำคัญอื่นๆ ของประเทศ

"เป็นไงละทีนี้ วาระสำคัญของการประชุมอื่นๆ ไม่ต้องพูดแล้ว เอาเวลา ภาษีประชาชน ทรัพยากรของรัฐมาใช้กับเรื่องปัญญาอ่อน ฟังอีกทีอีติ่งส้ม จะแต่งตัวเข้าสภายังไงก็แต่งไป จะแต่งชุดไทย ชุดจีน ชุดเกาหลี ขุดกิโมโน มึงก็แต่งไปสิ แต่ทำไมต้องทำเป็นเรื่องใหญ่จนไปกลบวาระแห่งชาติที่สำคัญอื่นๆ ส่วนคนที่มาดีเฟนด์ว่า ประชุมสภาประเทศอื่นก็ใส่กันหลายแบบ ค่ะ ไม่เถียง แต่เค้าต้องเอามาอวดผู้สื่อข่าวไหม ไม่ค่ะ อีวอก!" นายปวิน โพสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook