เปิดโพยตัวย่อ 13 ดารา-เน็ตไอดอล เจอตำรวจเรียกรับข้อหากรณีรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน

เปิดโพยตัวย่อ 13 ดารา-เน็ตไอดอล เจอตำรวจเรียกรับข้อหากรณีรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน

เปิดโพยตัวย่อ 13 ดารา-เน็ตไอดอล เจอตำรวจเรียกรับข้อหากรณีรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะควบคุมกำกับดูแลคณะพนักงานสอบสวนคดีผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่ได้คุณภาพของบริษัทเมจิกสกิน พร้อมด้วย เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงผลการดำเนินตามกฎหมายกับดารา-เน็ตไอดอลที่รีวิวสินค้าผิดกฎหมายในเครือเมจิกสกิน

ภายหลัง อย. แจ้งผลการตรวจสอบสารในผลิตภัณฑ์และพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบสำนวนจนรอบด้านแล้ว สามารถแจ้งข้อกล่าวหาในความผิด ตาม พ.ร.บ. เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 คือ ข้อหาโฆษณาเครื่องสำอาง จำนวน 10 ราย รับคำร้องทุกข์ไว้เป็นคดีอาญาที่ 29-38/2562 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 10 คน ได้มีการโฆษณารีวิวสินค้าชื่อว่า "เซรั่มเมสโส" ประกอบด้วย ดาราชาย 1 คน, เน็ตไอดอลหญิง 2 คน, ดาราสาว 5 คน, นักร้องหญิง 1 คน และ ดีเจชาย 1 คน


2-73

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จนั้น มี 3 ราย รับคำร้องทุกข์ไว้เป็นคดีอาญาที่ 55-57/2562 มาตรา 40 โทษตามมาตรา 70 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งทั้ง 3 คน มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ประกอบด้วย ดาราหญิง 1 คน, เน็ตไอดอลหญิง 1 คน และ นักร้องชาย 1 คน

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยว่า ทางตำรวจได้มีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บริหารบริษัทเมจิกสกินแล้ว โดยปัจจุบันกำลังประสานการทำงานร่วมกับ ปปง. เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์มาชดใช้ให้กับผู้เสียหาย เบื้องต้นมีการยึดทรัพย์แล้วมูลค่า 19 ล้านบาท จึงอยากขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายนำข้อมูลมาชี้แจงกับ ปปง. เพื่อขอรับเงินคืน

3-64

ส่วนดารา-เน็ตไอดอล ที่ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 13 คนนั้น จะมีการทยอยเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ในวันที่ 11-13 มิ.ย. 62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 10.00 น.

โดยมีการใช้อักษรย่อของดารานักแสดงและเหล่าเน็ตไอดอล ดังนี้

วันที่ 11 มิ.ย. 62 :

นางสาว ส. , นางสาว อ. , นาย ก. , นาย ว. และ นาง ห.

วันที่ 12 มิ.ย. 62 :

นางสาว พ. , นางสาว ช. , นางสาว ณ. และ นาย จ.

วันที่ 13 มิ.ย. 62 : 

นางสาว ร. , นางสาว จ. , นางสาว อ. และ นาย ธ.

5-34

สำหรับคดีนี้มีดารา นักแสดง และเน็ตไอดอล ที่เข้าข่ายความผิดจำนวน 54 ราย โดยในจำนวนนี้มี 24 ราย ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาความผิดว่าเข้าข่ายความผิดใด และอีก 17 ราย ที่เจ้าหน้าที่ อย. และ ตำรวจได้ดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ รอง ผบ.ตร. ยังย้ำว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในคดีเมจิกสกินอย่างรอบด้านเพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง ลดการหลอกลวงและนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย ส่งผลเสียต่อผู้บริโภค เพราะการผลิตสินค้าใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะอาหารเสริม ต้องผ่านกระบวนการรับรองและขึ้นทะเบียนจาก อย. อย่างถูกต้องเท่านั้น สำหรับดารา-เน็ตไอดอล ในการรีวิวสินค้าจะต้องตรวจสอบเช่นกัน ถือเป็นการร่วมรับผิดชอบต่อสังคม และให้ประชาชนมีความปลอดภัย

4-49

ด้าน เภสัชกรประพันธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า ขณะนี้ยังมีดารา นักแสดง และเน็ตไอดอล อีก 24 ราย ที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 เนื่องจากเป็นการโฆษณาที่เกินจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิด อ้างสรรพคุณที่เป็นเท็จ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดและเตรียมแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป

โดยที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ฝากถึงประชาชนอีกว่าวิวัฒนาการทางการแพทย์ขณะนี้ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงสีผิวได้อย่างถาวร และยังไม่มีอาหารเสริมที่รับประทานแล้วลดความอ้วนได้ทันทีเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook