พบชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์อายุ 130 ล้านปี บริเวณแก่งหินริมแม่น้ำโขง

พบชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์อายุ 130 ล้านปี บริเวณแก่งหินริมแม่น้ำโขง

พบชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์อายุ 130 ล้านปี บริเวณแก่งหินริมแม่น้ำโขง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายประดิษฐ์ นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) เปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ค.) ว่าหน่วยงานในพื้นที่ได้สำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยาตามแนวลำแม่น้ำโขงในเขตพื้นที่ อ.เขมราฐ อ.นาตาล และ อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี บริเวณผาชันสามพันโบก

ผลการสำรวจมีการค้นพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ใน 3 พื้นที่ด้วยกัน ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณบ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ ห่างจากหาดทรายสูงไปทางทิศเหนือประมาณ 500 เมตร พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ ความยาว 10 เซนติเมตร ในหินกรวดมนของหินโคกกรวดมีอายุซากประมาณ 100 ล้านปี อยู่ริมฝั่งตลิ่งแม่น้ำโขง คาดเป็นชิ้นส่วนของกระดูกไดโนเสาร์

จุดที่ 2 บริเวณหาดพะละกาย บ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ ห่างจากหาดทรายสูงไปทางทิศใต้ ประมาณ 1.5 กิโลเมตร พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ฝังอยู่ในชั้นหินกรวดมนของหมวดหินเสาขัวที่มีอายุประมาณ 130 ล้านปี อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำโขง คาดว่าเป็นชิ้นส่วนของกระดูกไดโนเสาร์

จุดที่ 3 บริเวณเวินครก บ้านสองคอน ต.สองคอน อ.โพธิ์ไทร ห่างจากสามพันโบกไปทางทิศเหนือประมาณ 5 กิโลเมตร พบชิ้นส่วนซากไดโนเสาร์ ความยาว 3 เซนติเมตรในหินกรวดมนของหมวดหินเสาขัว มีอายุประมาณ 130 ล้านปี

นายประดิษฐ์ กล่าวว่าในพื้นที่ภาคอีสานเจอกระดูกชิ้นส่วนไดโนเสาร์ค่อนข้างเยอะ และครั้งนี้อาจจะเป็นการเจอครั้งแรกในพื้นที่ริมแม่น้ำโขง จ.อุบลราชธานี จริงๆแล้วชั้นหินที่เราเจอเป็นลักษณะของหินกรวดมน ข้างบนจะเป็นหินทราย เข้าใจว่าช่วงการตกสะสมตัวกระดูกที่เจอจะเป็นการพัดพามาพร้อมกับตะกอนก้อนกรวดและตกสะสมอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานธรณี ผาชันสามพันโบกตามเส้นทางล่องเรือจากหาดสลึง อาจเป็นจุดไฮไลท์อีกจุดหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมอุทยานธรณีแล้วล่องเรือมาที่หาดสลึงและที่สามพันโบกก็สามารถจะมาศึกษาจุดค้นพบกระดูกไดโนเสาร์แห่งนี้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ พบชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์อายุ 130 ล้านปี บริเวณแก่งหินริมแม่น้ำโขง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook