สุดารัตน์โพสต์แรง! เพื่อไทยส่งแค่ 250 เขต แต่ได้ ส.ส. มากสุด แนะ "บางพรรค" หยุดอ้างชนะ

สุดารัตน์โพสต์แรง! เพื่อไทยส่งแค่ 250 เขต แต่ได้ ส.ส. มากสุด แนะ "บางพรรค" หยุดอ้างชนะ

สุดารัตน์โพสต์แรง! เพื่อไทยส่งแค่ 250 เขต แต่ได้ ส.ส. มากสุด แนะ "บางพรรค" หยุดอ้างชนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานฝ่ายยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อก่อนเที่ยงวันนี้ (26 มี.ค.) ระบุว่า อยากให้บางพรรคหยุดอ้างว่าเป็นพรรคที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 เพราะพรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แค่ 250 เขต แต่กลับได้จำนวน ส.ส. มากกว่าพรรคดังกล่าว ที่ส่งผู้สมัครถึง 350 เขต จึงแนะนำให้คิดใหม่

"พรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง 350 เขต แต่ได้จำนวน ส.ส.น้อยกว่าพรรคที่ลงสมัครแค่ 250 เขต แล้วออกมาบอกว่าตัวเองได้คะแนนนิยมจากคนทั้งประเทศมากกว่า ควรจะได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ระบอบรัฐสภาไม่ได้คิดแบบนั้นนะคะ" คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์

ตัดกำลังพรรคใหญ่

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวต่อไปว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ตั้งใจตัดคะแนนพรรคที่คนนิยมไม่ให้แข็งแกร่งเกินไป พรรคที่ได้ ส.ส.เขตมากที่สุดจึงได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยที่สุด 

"ประเด็นแรก คือกติกาที่บิดเบี้ยว ตั้งใจออกแบบให้นำระบบส.ส.พึงมีมาคิด เพื่อตัดคะแนนพรรคที่คนนิยม และได้จำนวนส.ส.เขตมากที่สุด เพื่อทำให้ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยที่สุด นี่คือกับดักอย่างหนึ่งที่จงใจให้เกิดความยากลำบากในการแข่งขัน เพราะ ไม่ต้องการให้พรรคที่มีคะแนนนิยมซึ่งแสดงผ่านจำนวนเขตที่มากเป็นพรรคที่แข็งแรงเกินไป"

ถือตัว ส.ส. เป็นหลัก เพราะเป็นผู้โหวตในสภา

สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยยึดถือเอาจำนวน ส.ส. เป็นหลัก มากกว่าเสียงคะแนนรวม (Popular Vote) เป็นเพราะถึงเวลาเข้าสภาจริงๆ แล้ว ผู้ที่ยกมือโหวต คือ ส.ส. ต่างหาก

"ประเด็นที่ 2 คือการโหวตในสภา เมื่อคิดจาก ส.ส. 1 คน มีคะแนนโหวตเท่ากัน 1 คะแนน เสียงข้างมากในสภา จึงมีค่าเท่ากับ ส.ส.ที่โหวตเป็นจำนวนมากกว่าอีกฝ่าย ไม่ใช่การคิดคะแนนจาก ส.ส. คนไหนได้คะแนนเลือกตั้งมาเท่าไหร่แล้วจะกลายเป็นเสียงข้างมากนะคะ" คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์

เข้าเส้นชัยที่ 2 แต่ขอรับเหรียญทอง ก็ได้เหรอ?

คุณหญิงสุดารัตน์ทิ้งท้ายโพสต์ว่า ฝ่ายของพรรคดังกล่าวเป็นคนออกแบบกติกาเอง แต่ก็ยังแพ้จำนวน ส.ส. เปรียบเหมือนกับคนเข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 แต่จะอ้างว่าชนะได้หรือ

"แข่งขันในสนามเดียวกัน ออกแบบกติกาเอาเปรียบคนอื่นมากมายมหาศาล ตั้งแต่จุดสตาร์ทยันเส้นชัย แต่จำนวน ส.ส. ก็ยังแพ้อยู่ดี เข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 แต่จะขอรับเหรียญทองบนแท่นที่ 1 แบบนี้ก็ได้เหรอคะ"

>> พรรคเพื่อไทย ส่ง “สุดารัตน์” จัดตั้งรัฐบาล ส่องดูการงานและสินทรัพย์สุดอื้อซ่า!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook