โซเชียลดันแฮชแท็ก #วิกฤตฝุ่นเชียงใหม่ ค่ามลพิษพุ่ง 400 ลั่นจะตายกันหมดแล้ว

โซเชียลดันแฮชแท็ก #วิกฤตฝุ่นเชียงใหม่ ค่ามลพิษพุ่ง 400 ลั่นจะตายกันหมดแล้ว

โซเชียลดันแฮชแท็ก #วิกฤตฝุ่นเชียงใหม่ ค่ามลพิษพุ่ง 400 ลั่นจะตายกันหมดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 มี.ค.) ภาพมุมสูงบนท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่ตลอดทั้งวันนี้ มองเห็นหมอกควันหมอกควันหนาทึบปกคลุมทั่วทั้งเมือง จากหมอกควันที่ถูกกักเก็บสะสมไว้ในภูมิประเทศแบบแอ่งกระทะ โดยในวันนี้คุณภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ย่ำแย่ที่สุดในรอบปี ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ ค่า AQI พุ่งสูงถึง 350 ส่วนปริมาณฝุ่น PM2.5 สูงถึง 240 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นตัวเลขสูงที่สุดในรอบปี

สถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดย ผศ.ดร.สมพร จันทระ หัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญมลพิษทางอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์มลพิษทางอากาศในวันนี้และพรุ่งนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม โดยอ้างอิงจากโมเดลสภาพอากาศที่มีการพยากรณ์ไว้ล่วงหน้า 3 วัน จึงแนะนำให้ประชาชนให้ระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันในสภาวะที่มลพิษทางอากาศมีค่าสูงเกินมาตรฐาน

ขณะที่ พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการด่วน ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ 9 จังหวัดภาคเหนือ กรณีการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า ซึ่งนอกจากเชิญนายอำเภอทุกอำเภอของทุกจังหวัด เร่งรัดการดับไฟในเขตรับผิดชอบและควบคุมไม่ให้เกิดขึ้นอีก ให้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีแนวชายแดนติดต่อกับจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และ ตาก

ขณะที่กองทัพภาคที่ 3 จะใช้ช่องทางของ TBC หรือคณะกรรมการชายแดนให้ทำเรื่องประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อจัดวาระประชุมพิเศษ เพื่อประสานให้ระงับการจุดไฟเผาป่า หรือเผาพื้นที่การเกษตรในเขตของเพื่อนบ้าน เนื่องจากต่างมีผลกระทบ จากหมอกควันพิษ PM 2.5 จากการเผาร่วมกัน โดยให้กองยุทธการกองทัพภาคที่ 3 รวบรวมข้อมูลผลการประชุม และต้องให้กำหนดเขตห้ามเผาเป็นบัฟเฟอร์ No Fire Land ขึ้น เพื่อใช้ยึดถือการปฏิบัติร่วมกันทั้งสองประเทศ ในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายนของทุกปี

ด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศมาตรการในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก และการดูแลสุขภาพของประชาชน เพิ่มเติม ให้ทุกอำเภอดำเนินการตามมาตรการห้ามเผาเด็ดขาด โดยให้จัดชุดลาดตระเวน ตรวจตรา เพื่อป้องกันการเผาป่า และ จัดชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟทันทีในเวลาอันรวดเร็ว และหากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง รวมทั้งสั่งการให้อำเภอมอบหมายหน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการดูแลรักษาสุขภาพ และ แจกจ่ายหน้ากากอนามัย ให้กับเด็ก สตรี ผู้มีโรคประจำตัว (ระบบทางเดินหายใจ) และประชาชนทั่วไป ซึ่งสามารถมารับด้วยตนเองได้ที่สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือตามเทศบาลท้องถิ่นของตนเอง และให้แจกจ่ายแบบเคาะประตูบ้าน เพื่อให้ทั่วถึงทุกชุมชน

ทางด้านท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ ระบุวันนี้ทัศนวิสัยในสภาพอากาศมีระดับ 2,000 เมตร แต่ยังไม่มีรายงานผลกระทบกับเที่ยวบิน

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ airvisual.com ล่าสุดเมื่อ 15.00 น. พบว่า หลายอำเภอของจ.เชียงใหม่ คุณภาพอากาศเข้าขั้นวิกฤตมาก อ.แม่ริม ค่า AQI พุ่งสูงถึง 406 ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก ขณะเดียวกัน ในทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #วิกฤตฝุ่นเชียงใหม่ กำลังเป็นที่พูดถึงจนติดเทรนด์ หวังผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างด่วนที่สุด เพราะถือเป็นสถานการณ์อันตรายต่อสุขภาพประชาชนอย่างยิ่ง แม้อยู่ในบ้านหลายคนยังมีอาการแสบตา แสบจมูก หายใจไม่สะดวก บางรายอาการหนักถึงขั้นเลือดออกจมูกเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ไม่ใช่เพียงจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้นที่อากาศแย่เข้าขั้นวิกฤต หลายจังหวัดในภาคเหนือ อาทิ แม่ฮ่องสอน และ เชียงราย ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ ค่า AQI ก็พุ่งสูงจนระดับการเตือนเป็นสีม่วงเช่นเดียวกัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ โซเชียลดันแฮชแท็ก #วิกฤตฝุ่นเชียงใหม่ ค่ามลพิษพุ่ง 400 ลั่นจะตายกันหมดแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook