จีนสั่งสายการบินในประเทศงดใช้ “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” หวั่นซ้ำรอยเอธิโอเปีย แอร์ไลน์

จีนสั่งสายการบินในประเทศงดใช้ “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” หวั่นซ้ำรอยเอธิโอเปีย แอร์ไลน์

จีนสั่งสายการบินในประเทศงดใช้ “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” หวั่นซ้ำรอยเอธิโอเปีย แอร์ไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนสั่งสายการบินในประเทศงดใช้เครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ทุกลำ กังวลด้านความปลอดภัย หวั่นซ้ำรอยเอธิโอเปีย แอร์ไลน์

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติจีน (CAAC) ออกคำสั่งถึงสายการบินภายในประเทศระงับใช้งานเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 (Boeing 737 Max 8) เป็นการชั่วคราว หลังเกิดเหตุเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ประสบเหตุตก ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 157 คน

ตามรายงานระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ทุกลำของทุกสายการบินภายในประเทศ ต้องลงจอดภาคพื้นภายในเวลา 18.00 น. วันนี้ (11 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเกิดข้อวิตกกังวลด้านความปลอดภัย

คำแถลงระบุด้วยว่า ทางสำนักงานฯ จะติดต่อไปยังสำนักงานการบินของสหรัฐฯ (FAA) และบริษัทโบอิ้ง เพื่อตรวจสอบและยืนยันในความปลอดภัย ก่อนจะประกาศแจ้งอนุญาตให้นำเครื่องบินรุ่นนี้กลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อใด

โดยก่อนหน้านั้น สื่อออนไลน์ของจีน ไฉจิง (Caijing) เผยว่า สายการบินจีน เช่น ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์, ไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์, แอร์ ไช่น่า เป็นต้น ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 อยู่กว่า 60 ลำ ในปัจจุบัน ซึ่งไดรับคำสั่งให้ระงับใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ และให้เปลี่ยนไปใช้เครื่องรุ่น 737-800 แทน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน FlightRadar24 พบว่าในเวลา 01.43 GMT ของวันนี้ ไม่มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 บินอยู่เหนือน่านฟ้าจีนแม้แต่ลำเดียว

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ที่เพิ่งตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นเครื่องรุ่นเดียวกันกับ ไลอ้อน แอร์ ที่ตกในทะเลชวา ใกล้กับอินโดนีเซียเมื่อ 5 เดือนก่อน ทำให้มีผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คน เสียชีวิตทั้งหมด และประสบเหตุตกหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินได้เพียงไม่กี่นาทีเช่นกัน

>> เร่งค้นหา “กล่องดำ” โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ตกดับยกลำ

>> พบแล้ว! ซากเครื่องบินเอธิโอเปียตก ดับทั้งลำ 157 ศพ

>> เครื่องบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์สตก ยังไม่รู้ชะตากรรมผู้โดยสาร-ลูกเรือรวม 157 ชีวิต

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ จีนสั่งสายการบินในประเทศงดใช้ “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” หวั่นซ้ำรอยเอธิโอเปีย แอร์ไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook