เลือกตั้ง 2562: "ดร.เสรี" โต้พิธีกรช่อง 9 ถ้าสื่อมีจรรยาบรรณ ผู้บริหารคงไม่แทรกแซง

เลือกตั้ง 2562: "ดร.เสรี" โต้พิธีกรช่อง 9 ถ้าสื่อมีจรรยาบรรณ ผู้บริหารคงไม่แทรกแซง

เลือกตั้ง 2562: "ดร.เสรี" โต้พิธีกรช่อง 9 ถ้าสื่อมีจรรยาบรรณ ผู้บริหารคงไม่แทรกแซง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.เสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) วิจารณ์การจัดดีเบตของสถานีโทรทัศน์ MCOT HD (ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.) ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาของสัปดาห์ ในเชิงว่าเป็นการชี้นำผู้ชม เนื่องจากมีการนำนักศึกษา 100 คน มาโหวตในรายการ ซึ่งไม่ได้สะท้อนความคิดเห็นจริงๆ ของคนรุ่นใหม่ทั้งประเทศ

"100 คนไม่ใช่ good sample size (กลุ่มตัวอย่างที่ดี) ใน 100 คนมี มธ. ถึง 25 ไม่ใช่การเลือกที่ดี เลือกมา 100 คนโดยวิธีใดวานบอก"

ดร.เสรี กล่าวต่อไปว่า คำตอบที่นำมาถามระหว่างการดีเบตเป็นคำถามที่ผ่านการทำประชามติไปแล้ว จึงไม่มีประโยชน์ที่จะนำมาถามซ้ำ จึงตั้งข้อสังเกตว่า หรือที่แท้จริงแล้วผู้จัดรายการต้องการชี้นำกันแน่

"การเลือกตั้งเป็นเรื่องของคนทั้งประทศ เอามาเพียงวัยเดียวมันเหมือนออกแบบวิจัยที่ไม่ตรงไปตรงมานัก สิ่งที่ผ่านประชามติแล้ว เอามาถามทำไม วิธีการตั้งคำถามเป็นคำถามนำ" ดร.เสรี โพสต์ "คนตอบเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีมีความรู้หลักการของการจัดการดีแค่ไหน เข้าใจวิสัยทัศน์หรือไม่ รู้ไหมว่าเขาร่างกันมาอย่างไร ใครร่าง ใช้หลักการอะไร มียุทธศาสตร์กี่ด้าน ที่ไม่เอาไม่ชอบตรงไหน เขาวางกรอบไว้ แต่ไม่ใช่คัมภีร์ที่ปรับเปลี่ยนได้ รู้กันบ้างไหม"

นักวิชาการรายนี้ทิ้งท้ายว่า ถ้าสื่อมวลชนมีจรรยาบรรณในการทำงานจริง ผู้บริหารคงไม่ต้องเข้ามาแทรกแซงการทำงานเหมือนกรณีที่เกิดขึ้นกับ นางอรวรรณ ชูดี ผู้ประกาศมากฝีมือของสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว

"ถ้าสื่อมีจรรยาบรรณ ทำงานอย่างมีจริยธรรม ผู้บริหารก็ไม่ต้องใช้อำนาจมากำกับหรือควบคุม"

ก่อนหน้านี้ นางอรวรรณโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อคืนวันศุกร์ (1 มี.ค.) อ้างว่าคณะกรรมการบริหารของสถานีโทรทัศน์มีมติให้ตนหยุดการทำหน้าที่ เนื่องจากเนื้อหารายการดีเบตมีการชี้นำผู้ชม ซึ่งตนระบุว่ายอมรับมติดังกล่าวในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา แต่ในฐานะสื่อมวลชน ตนไม่ยอมรับว่าลำเอียง และมองว่าคำตอบของนักศึกษา 100 คนที่มาร่วมรายการ อาจสร้างความไม่พอใจให้ผู้บริหารหรือแม้แต่คนมีอำนาจในรัฐบาลก็ได้

>> พิธีกรดีเบตช่อง 9 "โดนปลดฟ้าผ่า"! หลังบอร์ดมองรูปแบบรายการชี้นำ โต้ "ไม่เคยลำเอียง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook