ม.ขอนแก่น ย้ายเก็บธรรมาสบุศบก "หลวงพ่อคูณ" หลังพายุพัดเสียหายหนัก

ม.ขอนแก่น ย้ายเก็บธรรมาสบุศบก "หลวงพ่อคูณ" หลังพายุพัดเสียหายหนัก

ม.ขอนแก่น ย้ายเก็บธรรมาสบุศบก "หลวงพ่อคูณ" หลังพายุพัดเสียหายหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำธรรมาสบุศบก ที่ถูกพายุฤดูร้อน พัดเสียหายไปเก็บรักษาไว้ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังถูกพายุพัดเสียหาย

(18 ก.พ.) บริเวณสถานที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะ กลางน้ำ ด้านหลัง พุทธมณฑลอีสาน ซึ่งเป็นสถานที่เตรียมก่อสร้างอนุสรณ์สถาน พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.) เกิดพายุลมแรง ทำให้ธรรมมาสบุษบกที่ทำจากไม้อัดที่ ตั้งไว้ทั้ง 4 ด้าน รอบบริเวณ ถูกลมพัด ล้มและพังลง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ดูความเสียหาย และได้สอบถามไปยัง มหาวิทยาลัยขอรแก่นในการซ่อมแซมธรรมมาสทั้ง 4 หลังนี้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ มาขนย้ายธรรมาสบุษบก ที่ได้รับความเสียหาย ออกจากฌาปนสาถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง เพื่อนำไปเก็บไว้ที่มหา วิทยาลัยขอนแก่น ก่อนที่จะมีการหารือว่าจะมีการซ่อมแซมหรือไม่

เบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น วางไว้ 2 แนวทาง คือเก็บชิ้นส่วนทั้งหมดออกมาจากพื้นที่ฌาปนสถานชั่วคราว เนื่องจากโครง สร้างของธรรมมาสนี้ ทำจากไม้อัดซึ่งเมื่อถูกน้ำไม้อัดจะไม่สามารถใช้งานได้ต่อ แต่ก็จะเกิดปัญหาว่าชิ้นส่วน เหล่านี้จะนำไป เก็บไว้ที่ไหน และอีกแนวทางคือ ทำการเผาเพื่อถวายหลวงพ่อคูณ เพราะตามแปลนการ ก่อสร้างเดิมนั้น ไม่มีธรรมมาสทั้ง 4 หลังนี้

สำหรับธรรมาสทั้ง 4 หลัง ได้ก่อสร้างขึ้นโดยช่างและจิตอาสาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ซึ่งจะใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยให้พระขึ้นไปนั่งสวดก่อนจะเริ่มพิธีเผาจริง แต่ด้วยเหตุผลหลาย ประการ จึงไม่มีการนำพระขึ้นสวด ในวันนั้น ทางมหาวิทยาลัยจึงนำธรรมมาสทั้ง4 หลังมาประดับตกแต่ง ภายในฌาปนสถานชั่วคราว ก่อนพายุจะพัดและหักพีงลงเมื่อคืนวานนี้

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ม.ขอนแก่น ย้ายเก็บธรรมาสบุศบก "หลวงพ่อคูณ" หลังพายุพัดเสียหายหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook