ชาวบ้านร้องสื่อ "สนามกีฬาร้าง" แปรสภาพเป็น "กองขยะ" จุดไฟเผาเหม็นทั้งหมู่บ้าน

ชาวบ้านร้องสื่อ "สนามกีฬาร้าง" แปรสภาพเป็น "กองขยะ" จุดไฟเผาเหม็นทั้งหมู่บ้าน

ชาวบ้านร้องสื่อ "สนามกีฬาร้าง" แปรสภาพเป็น "กองขยะ" จุดไฟเผาเหม็นทั้งหมู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านที่หมู่บ้านสันติสุข หมู่ 15 พื้นที่ ตำบลพิชัย อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมานั้นชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 700 หลังคาเรือน ต้องทนทุกข์กับกลิ่นควันไฟ จากการเผาไหม้ขยะท้ายหมู่บ้าน หลังจากที่มีชาวบ้านบางรายนำกิ่งไม้แห้งและนำขยะไปทิ้งที่บริเวณท้ายหมู่บ้าน

ซึ่งเป็นพื้นที่ของสนามกีฬาฟุตซอล พื้นที่กว้างกว่า 30 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยชาวบ้านที่ร้องเรียนบอกว่าที่ผ่านมาในช่วงนี้มีคนชอบแอบไปจุดเผาขยะ และเผาตอไม้และเศษใบไม้แห้ง ทำให้กลุ่มควันไฟนั้น ล่องลอยเข้ามาปกคลุมในหมู่บ้าน ชุมชนหมู่บ้านสันติสุข ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง แม้ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวนี้จะเคยเป็นสนามกีฬาและสนามฟุตซอลมาก่อน แต่ยังมีคนนำกิ่งไม้และเศษขยะไปทิ้งรอบบริเวณทำให้พื้นที่ดังกล่าว ทำให้มีความสกปรกและหลังจากนั้นประชาชนที่เคยไปออกกำลังกาย และเล่นกีฬาก็ไม่เข้ามาใช้บริการ

ทำให้จุดดังกล่าวนี้เป็นจุดที่ทิ้งขยะ และมีประชาชนจำนวนมากแอบนำเศษใบไม้ต้นไม้แห้งและเศษขยะมาทิ้งอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีของมากๆ ก็มีการจุดไฟเผา ทำให้มีกลุ่มควันไฟพุ่งเข้าไปที่บริเวณหมู่บ้าน ซึ่งอย่างไรก็ตามทาง นายโรมรัน ต่วนเทศ ผุ้ใหญ่บ้านก็เคยนำประตูเหล็ก และทำอุปกรณ์ต่างๆ มาวางกั้นเพื่อไม่ให้คนเข้ามาทิ้งขยะ พร้อมกับติดป้ายเตือนห้ามทิ้งขยะ โดยใครที่นำขยะมาทิ้งจะมีค่าปรับ 2,000 บาท แต่ที่ผ่านมาก็ไม่มีใครสนใจป้ายเตือนประกาศดังกล่าว แต่ก็ยังมีประชาชนเข้ามาทิ้งขยะและเผากันต่อเนื่อง ทำให้เดือดร้อนไปถึงชุมชนในหมู่บ้านแห่งนี้มายาวนานมาก

ซึ่งอย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่ คือ นางสาวจิตรลดา มาเร็ว อยากจะเรียกร้องไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง ก็คือพื้นที่ของเทศบาลตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง ให้เข้ามาปรับปรุงพัฒนาสนามกีฬาและลานออกกำลังกายให้สวยงามดังเดิม และอยากจะให้เข้ามาจัดการเก็บขยะต่างๆ ออกไป พร้อมกับทำประตูปิด-เปิดถาวร หรือพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเพื่อชาวบ้านในชุมชนหมู่บ้านสันติสุขจะได้กลับมาใช้สนามกีฬาและพื้นที่ดังกล่าวออกกำลังกายอีกครั้งหนึ่ง

เพราะขณะนี้พื้นที่รอบๆ นั้นเต็มไปด้วยเศษขยะกิ่งไม้ใบไม้แห้งต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนไม่เข้ามาใช้บริการ แถมหลอดไฟสายไฟบางอย่างก็ถูกมือดีเข้ามาขโมยไปอีกด้วย ทำให้สนามกีฬาและจุดออกกำลังกายดังกล่าวนั้นเป็นจุดที่รกร้าง อย่างไรก็ตามขณะนี้นายผู้นำชุมชนก็ได้นำเหล็กหรือนำป้ายมาติดชั่วคราวไว้ก่อน เพื่อไม่ให้คนมาเผา แต่หากช่วงใดเผลอก็จะมีชาวบ้านแอบเปิดประตูแล้วนำขยะไปทิ้งอย่างต่อเนื่อง ก็อยากจะเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลและแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านดังกล่าวโดยเร็วด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชาวบ้านร้องสื่อ "สนามกีฬาร้าง" แปรสภาพเป็น "กองขยะ" จุดไฟเผาเหม็นทั้งหมู่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook