งานเข้าแล้ว! แจ้งจับชาวบ้านแห่เก็บเบียร์เทกระจาด ภาพชัดเข้าข่าย "ลักทรัพย์ซึ่งหน้า"

งานเข้าแล้ว! แจ้งจับชาวบ้านแห่เก็บเบียร์เทกระจาด ภาพชัดเข้าข่าย "ลักทรัพย์ซึ่งหน้า"

งานเข้าแล้ว! แจ้งจับชาวบ้านแห่เก็บเบียร์เทกระจาด ภาพชัดเข้าข่าย "ลักทรัพย์ซึ่งหน้า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทขนส่งโร่แจ้งจับกลุ่มชาวบ้านที่แห่กันเก็บเบียร์กระป๋อง หลังเทกระจาดหล่นจากบรรทุก เสียหายกว่า 2 ล้านบาท ตำรวจชี้คลิปภาพชัด-เอาผิดได้ แม้จะเอามาคืนให้ก็ยังผิด

จากกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียได้โพสต์ภาพเหตุการณ์รถบรรทุกเบียร์ยี่ห้อดังพลิกคว่ำ ทำให้กระป๋องเบียร์จำนวนมากหล่นเกลื่อนเต็มพื้นที่ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุต่างพากันมาช่วยเก็บและเคลียร์เส้นทางถนน กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด นายสมพร คนขับรถบรรทุกเบียร์ที่ประสบเหตุ พร้อมกับตัวแทนบริษัทผู้รับผิดชอบสินค้า ได้เข้าพบ พ.ต.อ.สมพงษ์ ทิพย์อาภากุล ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามกฏหมาย ในข้อหาลักทรัพย์ซึ่งหน้า เพื่อหวังจะติดตามคนตัวกลุ่มคนที่ลักลอบแอบขนเบียร์ที่ร่วงตกบนพื้นถนนและรถที่ประสบเหตุมาดำเนินคดีทั้งหมด

ทั้งนี้ ในคลิปภาพเหตุการณ์ทำให้เห็นว่าคนขับบรรทุกพยายามขอร้องชาวบ้านว่า "อย่าเอาไปเลย ผิดกฎหมายนะ" แต่ปรากฏว่าไม่มีใครสนใจ ต่างพากันเก็บกระป๋องเบียร์กันอย่างสนุกสนาน

พ.ต.อ.สมพงษ์ ทิพย์อาภากุล ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวแยกเป็น 2 ส่วน คือ อุบัติเหตุและลักทรัพย์ ในส่วนคดีอุบัติเหตุนั้น ทางพนักงานสอบสวนคดีจราจรก็จะต้องสอบสวนความผิดตามกฏหมายเนื่องจากมีความเสียหายต่อทรัพย์สินคือรถซาเล้งของร้านค้า 3 คันที่เสียหาย

>> หายพริบตา! รถบรรทุกเบียร์คว่ำหน้าร้านสะดวกซื้อ ชาวบ้านช่วยเก็บ...กลับบ้าน

อีกส่วนคือกลุ่มผู้ที่ไปเก็บกระป๋องเครื่องดื่ม ซึ่งเข้าข่ายความผิดฐานลักทรัพย์ คดีนี้คลี่คลายได้ไม่ยาก มีคลิปมีภาพเป็นหลักฐานชัดเจน สามารถเอาผิดได้ แม้ว่าจะมีผู้ประสงค์เอาสิ่งของมาคืนให้ ก็ยังถือว่ามีความผิด เนื่องจากเป็นความผิดสำเร็จ แต่อาจจะเป็นข้อลดหย่อนความผิดในชั้นศาลได้

ทั้งนี้จึงอยากฝากถึงพี่น้องประชาชน หากเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น ไม่ควรไปเก็บทรัพย์สินมาเป็นของตัวเอง เนื่องจากมีความผิดฐานลักทรัพย์ แต่หากเป็นกรณีที่เจ้าของมอบให้หรือช่วยเก็บทรัพย์สิน แล้วเจ้าของได้มอบให้เป็นน้ำใจถือเป็นอีกเรื่องนี้ แต่ไม่ควรเก็บไปโดยวิสาสะเช่นนี้

ขณะที่ นายสมพร คนขับรถ เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุก่อนรุ่งสาง ตนขับรถมาตามทาง ด้วยความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อมาถึงจุดดังกล่าวเป็นทางโค้ง ได้ชะลอความเร็ว แต่ของบนรถได้เทน้ำหนัก ทำให้เชือกขาดและร่วงลงบนพื้น หลังเกิดเหตุได้พยายามห้ามปรามผู้คนไม่ให้เก็บกระป๋องเบียร์แต่ไม่สนใจจึงได้แต่ยืนดู ตนยืนยันว่าไม่ได้ง่วงหรือหลับในแต่อย่างใดๆ เนื่องจากได้แวะพักหลับที่ จ.พังงา ก่อนจะออกรถไปยังปลายทางต่อ

สำหรับตัวเลขความเสียหายนั้น เบื้องต้นพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดัง ทั้งหมดจำนวนกว่า 3,600 แพ็ก หรือประมาณ 86,400 กระป๋อง ได้เทกระจาดลงจากรถ จำนวนกว่า 3,300 ถาด หรือประมาณ 79,200 กระป๋อง เหลือบนรถ 300 ถาด หรือประมาณ 7,200 กระป๋อง

แต่หลังจากที่มีประชาชนมาเก็บที่ตกหล่น และบางส่วนยังเก็บส่วนที่อยู่บนรถไปอีก ทำให้เหลืออยู่ประมาณ 200 กว่าถาด ประมาณ 4,800 กระป๋อง รวมที่สูญหายไปทั้งหมด 3,400 แพ็ก หรือประมาณ 81,600 กระป๋อง รวมความเสียหายเบื้องต้นกว่า 2 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook