กวาดรายได้ครั้งสุดท้าย-ชาวสวนกรีดยางจากต้นยางล้ม หลัง "พายุปาบึก" ถล่มสวน

กวาดรายได้ครั้งสุดท้าย-ชาวสวนกรีดยางจากต้นยางล้ม หลัง "พายุปาบึก" ถล่มสวน

กวาดรายได้ครั้งสุดท้าย-ชาวสวนกรีดยางจากต้นยางล้ม หลัง "พายุปาบึก" ถล่มสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 11 มกราคม 2562 นอกจากพายุปาบึกจะทำลายบ้านเรือนจำนวนมาก สวนยางพาราและสวนผลไม้ก็เสียหายไปจำนวนมากเช่นเดียวกัน นี่คือสภาพสวนยางพาราในพื้นที่ต.กำแพงเซา อ.เมืองนครศรีธรรมราช เกษตรกรซึ่งมีพื้นที่สวนยางอยู่ไม่มากนักพยายามกรีดยางจากต้นยางพาราที่ถูกพายุพังล้มราบไปกับพื้นดิน เป็นวิธีการกรีดยางหารายได้ในช่วงวิกฤติเช่นนี้ก่อนที่ต้นยางเหล่านี้จะตายหรือจะต้องถูกรื้อถอนออกไปเพื่อฟื้นฟูพื้นที่สวน

ขณะเดียวกันนอกจากความเสียหายเช่นนี้ที่เกษตรกรพยายามหารายได้แล้วนั้น สภาพสวนผลไม้ สวนยาง ในพื้นที่ตำบลกำแพงเซา อีกจำนวนมากอยู่ในสภาพไม้ใหญ่โค่นล้มทับไม้ผลเช่นมังคุด ทุเรียน เกษตรกรไม่สามารถกู้ซากต้นไม้เหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากไม่มีกำลังคนและเครื่องมือ ท่ามกลางความกังวลเนื่องจากเป็นช่วงที่ผลไม้โดยเฉพาะมังคุดที่ยังหลงเหลือจากพายุเริ่มที่จะสุกในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ และมังคุดจะเป็นรายได้ที่สำคัญในการนำเงินมาฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือน รวมทั้งซื้อปุ๋ยเข้ามาฟื้นฟูสวน

จรวย จิตชื่น ชาวตำบลกำแพงเซา ได้ร้องขอความช่วยเหลือกับทางราชการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยขอให้จัดหากำลังแรงงาน อุปกรณ์เครื่องมือต่างเข้าช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการเข้ารื้อถอนไม้ล้มในพื้นที่สวนที่กำลังมีผลผลิตของเกษตรกร เพื่อให้สามารถบำรุงไม้ผลต่างๆ ก่อนที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากเกษตรกรไม่มีกำลังเพียงพอในการเข้าฟื้นฟู

สำหรับพื้นที่ตำบลกำแพงเซา อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ชุมชนเกษตรกรรมแบบผสมผสานได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะพื้นที่สวนผลไม้และยางพาราเป็นวงกว้างบ้านเรือนที่เสียหายอีกนับร้อยหลัง โดยการสำรวจของทางการในขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากบางจุดเข้าถึงได้ลำบากจากสิ่งกีดขวาง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ กวาดรายได้ครั้งสุดท้าย-ชาวสวนกรีดยางจากต้นยางล้ม หลัง "พายุปาบึก" ถล่มสวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook