สิ้นเกจิดังเมืองอุบล “หลวงปู่บุญ ธมฺมธีโร” ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 99 ปี

สิ้นเกจิดังเมืองอุบล “หลวงปู่บุญ ธมฺมธีโร” ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 99 ปี

สิ้นเกจิดังเมืองอุบล “หลวงปู่บุญ ธมฺมธีโร” ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 99 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วงการพระสงฆ์ได้สูญเสีย หลวงปู่บุญ ธมฺมธีโร หรือ พระครูมงคลธรรมธีรคุณ (บุญ ธมฺมธีโร) เจ้าอาวาสวัดบ้านหมากมี่ ต.กระโสบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล 50 พรรษา และเมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 1 มกราคม ได้มรณภาพอย่างสงบ ด้วยโรคชรารวมสิริอายุ 99 ปี 26 พรรษา เป็นเกจิดังด้านเมตตามหาคุณ และยังเป็นพระนักพัฒนา-นักปฏิบัติ

สำหรับหลวงปู่บุญ ธมฺมธีโร หรือ พระครูมงคลธรรมธีรคุณ (บุญ ธมฺมธีโร) อายุ 99 ปี พรรษา 26 เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 24 มกราคม 2463 ในตระกูลนาเลิง เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 5 คน ได้เข้าศึกษาเล่าเรียนชั้นประถม ช่วงแรกจบ ป.2 เพราะต้องออกมา ช่วยพ่อแม่ทำนา ต่อมาจึงได้เข้าศึกษาจนจบประถม ป.4 เมื่ออายุคบ 20 ปีจึงได้อุปสมบท โดยความเมตตาของ หลวงปู่ธรรมโสดา (โสม) วัดบ้านเหล่าแดง เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่ธรรมโสดา (โสม) ได้ให้ความเมตตาพร่ำสอนสรรพวิชาต่างๆ ให้หลวงปู่บุญ และชอบเรียกหลวงปู่บุญว่า เจ้าคุณ ซึ่งผิดแปลกนิสัยของท่านที่มักจะดุด่าพระเณรจนได้ฉายาว่า ญาถ่านเสือแห่งบ้านเหล่าแดง

ระหว่างที่หลวงปู่บุญกำลังหัดเรียนพระปาฏิโมกข์นั้น โยมบิดาได้ขอให้ลาสิกขา เนื่องจากเป็นบุตรคนโตไม่มีใครทำไร่ไถนาช่วย เหตุสู่รมกาสาวพัสตร์ ครั้งที่สอง เมื่อผู้มีพระคุณอย่าง หลวงปู่ทา ธมฺมธโร ได้เอยปากขอให้บวชเพื่อให้ได้ครบองค์กฐิน หลวงปู่บุญจึงได้เติมใจที่จะกลับมาสู่รมกาสาวพัสตร์ ในปีนั้นหลวงปู่ทา ได้รับตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่ทาจึงได้ให้การอุปสมบท หลวงปู่บุญ ในฐานะน้องในสายธรรม ได้ฉายา ว่า ธมฺมธีโร
และอยู่ช่วยการศาสนากับหลวงปู่ทา และเรียนรู้วิปัสสนากัมฐานกับหลวงปู่บุญมี โชติปาโล วัดบ้านนาเมือง (ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) ซึ่งหลวงปู่บุญท่านมีความรู้พื้นฐานมาก่อน เมื่อหลวงปู่ทา ได้ละสังขารลงหลวงปู่บุญจึงได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบมา โดยในปี พ.ศ 2554 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ สัญญาบัตรพัดยศชั้นโท

หลวงปู่บุญ เป็นพระเถระผู้มีรัตตัญญูกาล ศิษย์ในสายหลวงปู่สำเร็จลุน นครจำปาศักดิ์ หลวงปู่บุญเรียนวิชาเทพนิมิต (ขอโชคลาภ) รวมถึงเรียนวิชา ป้องกันภัย ไล่ผี ถอดถอนป้องกันภัย ด้วยหัวใจบารมีพระพุทธเจ้า พระคาถาหัวใจบารมี 10 ชาติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook