รับลมหนาวระลอกใหม่ ลดวูบอีก 4 องศา แพทย์เตือน นทท.ผิงไฟในเต็นท์เสี่ยงหลับตาย

รับลมหนาวระลอกใหม่ ลดวูบอีก 4 องศา แพทย์เตือน นทท.ผิงไฟในเต็นท์เสี่ยงหลับตาย

รับลมหนาวระลอกใหม่ ลดวูบอีก 4 องศา แพทย์เตือน นทท.ผิงไฟในเต็นท์เสี่ยงหลับตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ พากันเตรียมพร้อมรับมือลมหนาวระลอกใหม่อีกครั้ง หลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดวันที่ 7-9 ธ.ค. ประเทศไทยตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนอง อากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรงและอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ขณะที่แพทย์เตือนห้ามเด็ดขาด ดื่มเหล้าผิงไฟในเต็นท์ เสี่ยงตายได้ง่ายๆ

ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ จัดเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวใช้เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศว่าในวันที่ 7-9 ธ.ค. นี้ มวลอากาศเย็นระลอกใหม่จะพัดมาถึง อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนพากันออกไปซื้อหาเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ ถุงเท้า รวมทั้งถุงมือเพื่อนำมาใช้ทดแทนของเดิมที่อยู่สภาพเก่า

ขณะที่ นางวิภารัศมิ์ ทิพย์ปัญญา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนประชาชนในบางพื้นที่ที่สภาพอากาศอาจเย็นลงโดยเฉียบพลัน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นตามอุทยานแห่งชาติและยอดดอยต่างๆ ให้จัดเตรียมเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวให้เหมาะสม จุดที่จะต้องดูแลให้ความอบอุ่นเป็นพิเศษ คือ ศีรษะ คอ และหน้าอก เนื่องจากมีเส้นเลือดใหญ่อยู่ใกล้ผิวหนังและไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญคือ สมอง หัวใจ หากสัมผัสอากาศเย็นมากเป็นเวลานาน เส้นเลือดจะหดตัว เลือดไหลเวียนช้าลง อาจทำให้อวัยวะขาดเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงเป็นอันตรายได้

ที่สำคัญคือไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาว เพราะความเชื่อเรื่องการดื่มสุราจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น แก้หนาวได้ เป็นความเชื่อที่ผิดและอันตราย รวมทั้งห้ามจุดเตาผิงไฟในเต็นท์ เนื่องจากมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จากการเผาไหม้ เมื่อหายใจเอาก๊าซ 2 ชนิดนี้เข้าไปจะทำให้สมองขาดออกซิเจนไปเลี้ยงทำให้เกิดอาการง่วงหลับโดยไม่รู้ตัวและเสียชีวิตได้

ฤดูหนาวปีนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำรวจพบผู้ประสบภัยหนาวใน 25 อำเภอ จำนวน 388,970 คน มีทั้งผู้สูงอายุ เด็กไร้อุปการะ คนพิการทุพพลภาพ อำเภอที่แจ้งยอดความต้องการเครื่องกันหนาว 3 อันดับสูงสุด คือ อ.แม่อาย 37,860 ชิ้น อ.อมก๋อย 33,643 ชิ้น และ อ.แม่แจ่ม 30,643 ชิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook