หนุ่มเปิดประตูนึกว่า "หมอก" สูดเต็มปอด ที่แท้ไฟไหม้บ่อขยะสร้างควันพิษทั่วอำเภอ!

หนุ่มเปิดประตูนึกว่า "หมอก" สูดเต็มปอด ที่แท้ไฟไหม้บ่อขยะสร้างควันพิษทั่วอำเภอ!

หนุ่มเปิดประตูนึกว่า "หมอก" สูดเต็มปอด ที่แท้ไฟไหม้บ่อขยะสร้างควันพิษทั่วอำเภอ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุไฟไหม้บ่อทิ้งขยะของ อบต.หนองมะค่าโมง หมู่ 21 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง หลังเกิดเหตุนายชาติชาย กัณฑเกตุ ปลัดอำเภอด่านช้าง (หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง) นางกิมหลั่น อ่ำทอง นายก อบต.หนองมะค่าโมง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านช้าง เจ้าหน้าที่ทหาร กกล.มทบ.17 เจ้าหน้าที่เทศบาลด่านช้าง เจ้าหน้าที่ อบต.หนองมะค่าโมง และใกล้เคียงนำกำลังพร้อมรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ

โดยมีรถดับเพลิงจากเทศบาล ต.ด่านช้าง 3 คัน อบต.หนองมะค่าโมง 1 คัน พร้อมรถแบคโฮ 2 คัน และรถไถอีก 1 คัน อบต.ห้วยขมิ้น 1 คัน อบต.วังคัน 1 คัน อบต.หนองกระทุ่ม 1 คัน อบต.ด่านช้าง 1 คัน พร้อมรถแบคโฮอีก 1 คัน และ อบต.องค์พระ 1 คัน ระดมสรรพกำลังฉีดเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างหนัก แต่เนื่องจากบ่อขยะมีแต่ขยะที่เต็มไปด้วยถุงพลาสติก กระดาษ วัสดุไวไฟชนิดต่างๆ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องทำงานด้วยความยากลำบาก เพราะไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ที่อยู่ลึกได้ ประกอบกับมีลมกระโชกอย่างรุนแรง จึงได้ประสานขอรถสูบน้ำระยะไกล 1 คันจากศูนย์ ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี มาช่วยฉีดสกัดอีกแรง

ด้านนายชาติชาย กัณฑเกตุ ปลัดอำเภอด่านช้าง (หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง) กล่าวว่าบริเวณบ่อทิ้งขยะแห่งนี้มีพื้นที่กว้างกว่า 30 ไร่ รวมขยะสะสมหลายพันตันเนื่องจากส่วนใหญ่แล้วทุกพื้นที่ ใน อ.ด่านช้าง จะนำขยะมาทิ้งที่นี่ โดยเหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 02.30 น. จึงได้รายงานให้นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง ทราบตามลำดับพร้อมประสานหน่วยงานข้างเคียงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือสกัดไฟอย่างเร่งด่วน

เนื่องจากควันพิษจากขยะลอยปกคลุมทั่ว อ.ด่านช้าง ส่งผลทำให้ประชาชนในพื้นที่หมู่ 21 ต.หนองมะค่าโมง รัศมี 500 เมตร มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 50 หลังคาเรือน เขตเทศบาลด่านช้าง มีราษฎรได้รับผลกระทบราว 6,800 คน มีรวม 3,296 หลังคาเรือน และพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่ระหว่างการสำรวจ

ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ใหญ่ครั้งนี้อาจถูกพวกมือบอนมาจุดไฟเล่นจนทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเต็มพื้นที่บ่อขยะ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อาสาฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ อบต.มาผลัดเปลี่ยนเวรมาดู ในส่วนของต้นตอที่เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ก็ได้ประสานกับ พ.ต.อ.กรกฏ โปชยะวณิช ผกก.สภ.ด่านช้าง ให้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนหาตัวคนก่อเหตุถ้าพบว่าเป็นฝีมือใครก็จะต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดเพราะสร้างมลพิษทางอากาศส่งผลกระทบทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุห่างจากตลาดสดเทศบาลตำบลด่านช้างเพียงแค่ 2 กิโลเมตรเศษเท่านั้น ล่าสุดยังได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ โรงพยาบาลด่านช้าง นำหน้ากากอนามัยมาแจกชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น หากพบว่ารุนแรงก็จะต้องนำส่งรักษาอย่างเร่งด่วนจึงต้องมีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา

ขณะที่นายอธิคม ทันใจ หัวหน้าฝ่ายป้องกัน ศูนย์.ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายนคร รักสัตย์ ช่างไม้ระดับ 4 ศูนย์.ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี กล่าวว่าขณะนี้ได้นำรถสูบน้ำระยะไกล 1 คัน พร้อมชุดสนับสนุนเข้ามาช่วยอย่างเต็มที่ ได้นำท่อเหล็กใช้แรงดันน้ำอัดลงไปด้านล่างของกองขยะขนาดมหึมาเพื่อกระจายน้ำให้ทั่วบริเวณเพื่อลดความร้อนที่สะสมอยู่ เนื่องจากขยะเหล่านี้เมื่อถูกทับถมเป็นเวลานานจะเกิดแก๊ส ทำให้มีความร้อนสูงเมื่อติดไฟก็จะดับยาก ประกอบกับมีแรงลมช่วยโหมเข้ามาด้วยจึงทำให้การทำงานเต็มไปด้วยอุปสรรค แต่อย่างไรก็ตามจากการสนธิกำลังร่วมกันหลายฝ่ายคาดว่าภายในวันนี้น่าจะควบคุมเพลิงได้อย่างเด็ดขาด

ขณะที่นายพลเสฏฐ์ รัตนชัยญานนท์ อายุ 40 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกล่าวด้วยว่าช่วงเช้าตื่นมาเช็กในเฟซบุ๊ก มีคอมเมนท์ต่างๆ ทีแรกคิดว่ามีหมอกลงเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเปิดประตูบ้านเพื่อออกมาสัมผัสบรรยากาศหมอกยามเช้ากลับไม่ใช่หมอกอย่างที่คิด เพราะมีกลิ่นควันพิษเหม็นมาก อีกทั้งเกรงว่าบุตรชายตัวน้อยจะเป็นอย่างไรหากต้องไปเรียนหนังสือเพราะกลิ่นและควันเหม็นอย่างแรง จึงได้นำหน้ากากอนามัยให้บุตรชาย 2 คนใส่เพื่อไปโรงเรียน เนื่องจากที่โรงเรียนนั้นไม่ได้รับผลกระทบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook