"อ่างเก็บน้ำเก๊าเปา" แตก! มวลน้ำทะลักท่วมหลายร้อยหลังคาเรือน

"อ่างเก็บน้ำเก๊าเปา" แตก! มวลน้ำทะลักท่วมหลายร้อยหลังคาเรือน

"อ่างเก็บน้ำเก๊าเปา" แตก! มวลน้ำทะลักท่วมหลายร้อยหลังคาเรือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (24 ต.ค.) เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายของอ่างเก็บน้ำเก๊าเปา ของกรมพัฒนาที่ดิน บนภูเขาในหมู่บ้านแม่ตาด ตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ หลังต้องรับน้ำจากลำห้วย 5 สาย จากฝนที่ตกหนักติดต่อกันถึง 3 วัน จนปริมาณน้ำสะสมสูงสุดในรอบหลายปี ทำให้สันเขื่อนดินแตกเป็นรอยแยก ยาวกว่า 15 เมตร เมื่อเช้าวันนี้

ทำให้มวลน้ำนับแสนลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักลงพื้นที่ลุ่มต่ำเข้าท่วมหมู่บ้านหม้อ บ้านห้วยตอง บ้านสันข้าวแคบกลาง บ้านตาด ตำบลห้วยทราย และยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนอีกหลายร้อยหลังในตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง ชาวบ้านได้รับผลกระทบหนัก บางรายขนของหนีน้ำไม่ทัน ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

ขณะที่ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังตามพื้นที่ลุ่มและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ นายดำรง พะจิตคำ ผู้ใหญ่บ้านแม่ตาด บอกว่ามีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้างจำนวน 400 –500 หลัง

ส่วนพื้นที่น้ำท่วมอีกจุดหนึ่งที่หมู่บ้านน้อย หมู่บ้านสันใต้ ตำบลสันกำแพง ช่วงเย็นระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังมีน้ำขังตามพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มอยู่บางส่วน

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดินทางไปสำรวจความเสียหายของอ่างเก็บน้ำ บอกว่า ช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักสะสมตั้งแต่ 60 มิลลิเมตร ถึง  90 มิลลิเมตร ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

แต่ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนความเสียหาย ปภ.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำลังเร่งสำรวจ เบื้องต้นอยู่ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอสันกำแพง และ อำเภอสันทราย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "อ่างเก็บน้ำเก๊าเปา" แตก! มวลน้ำทะลักท่วมหลายร้อยหลังคาเรือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook