รถไฟเร็วสูงจีน “เชิญผู้โดยสารลงจากรถ” หลังบรรทุกคนเกินเกณฑ์ความปลอดภัย

รถไฟเร็วสูงจีน “เชิญผู้โดยสารลงจากรถ” หลังบรรทุกคนเกินเกณฑ์ความปลอดภัย

รถไฟเร็วสูงจีน “เชิญผู้โดยสารลงจากรถ” หลังบรรทุกคนเกินเกณฑ์ความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟังไม่ผิด รถไฟความเร็วสูงจีนประกาศ “เชิญผู้โดยสารลงจากรถ” หลังบรรทุกคนเกินเกณฑ์ความปลอดภัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่รถไฟเร็วสูงเที่ยวที่ G108 กำลังจอดอยู่ที่สถานีฉางโจวเป่ย เมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู เจ้าหน้าที่บนรถไฟความเร็วสูงก็ประกาศบอกผู้โดยสารบนรถว่า “เรียนผู้โดยสารทุกท่าน รถไฟเที่ยวนี้ไม่สามารถวิ่งได้ ขอให้ผู้โดยสารที่ไม่มีตั๋วกรุณารีบลงจากรถด่วน” 

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงโกลเด้นวีค หรือวันหยุดยาววันชาติของจีน การจองตั๋วรถไฟจึงค่อนข้างยาก ผู้โดยสารจำเป็นต้องจองล่วงหน้าเป็นเวลานานและตั๋วมักหมดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้โดยสารบางรายซื้อได้เพียงแค่ตั๋วระยะสั้นและถือตั๋วระยะสั้นขึ้นรถเพื่อเตรียมมาจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่มอีกต่างหากบนรถ 

แต่เนื่องจากในวันดังกล่าวผู้โดยสารกลุ่มนี้บนรถไฟเที่ยวนี้มีจำนวนมากเกินไป เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยว่าด้วยเรื่องจำนวนการบรรทุกผู้โดยสาร จึงจำเป็นต้องเชิญผู้โดยสารส่วนนี้ลงจากรถ แม้ว่าทางสถานีได้สั่งระงับบริการจ่ายเงินซื้อตั๋วเพิ่มแล้วชั่วคราวแล้วก็ตาม

เรื่องนี้ทำให้มีชาวจีนตั้งคำถามว่าปัญหาการจำกัดผู้โดยสารในลักษณะนี้เกิดขึ้นแต่กับเฉพาะรถไฟความเร็วสูงรุ่น “ฟู่ซิง” เท่านั้น เพราะนอกจากรถไฟเที่ยวดังกล่าวแล้วก็ยังมีเที่ยวอื่นที่เจอแบบนี้เช่นกัน ในขณะที่รุ่น “เหอเสีย” กลับไม่มีปัญหาอะไร

ทางเจ้าหน้าที่จึงอธิบายว่า เนื่องจากรถไฟรุ่นฟู่ซิงวิ่งด้วยความเร็วสูงกว่า มาตรฐานด้านความปลอดภัยจึงสูงกว่าเช่นกัน และก่อนหน้านี้ที่ปล่อยให้มีผู้โดยสารขึ้นไปซื้อตั๋วเพิ่มนั้นก็เป็นเพราะตั๋วบางประเภทนั้นจองได้ยากมากจริงๆ จึงจำเป็นต้องยืดหยุ่นเพื่ออำนวยความสะดวกให้โดยอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย

อย่างไรก็ดี เมื่อจำนวนผู้โดยสารเกินเกณฑ์แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเชิญผู้โดยสารลงเพื่อรอการจัดหารถไฟขบวนอื่นให้ต่อไป

>> ชาวจีนแห่เที่ยวหยุดยาววันชาติ แออัดถึงขนาดสะพานทรุด

>> ชาวจีนแห่ท่องเที่ยวหยุดยาววันชาติ คาดเงินสะพัดมากกว่า 570 ล้านบาท

>> วันเดียวแสนล้าน! ชาวจีนฉลองหยุดยาววันชาติ เที่ยวในประเทศ 112 ล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook