เหมือนจะไม่ขำ! ผัวเมียถือปืน-ดาบขู่ลงโซเชียล ส่อมีความผิด 3 ข้อหา

เหมือนจะไม่ขำ! ผัวเมียถือปืน-ดาบขู่ลงโซเชียล ส่อมีความผิด 3 ข้อหา

เหมือนจะไม่ขำ! ผัวเมียถือปืน-ดาบขู่ลงโซเชียล ส่อมีความผิด 3 ข้อหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษก ตร. เผยคลิปสามีภรรยา ถือปืน-ดาบ ขู่ขำลงโซเชียลอาจผิด 3 ข้อหา เตือนประชาชนใช้โซเชียลอย่างระมัดระวัง

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีโซเชียลมีเดีย มีการแชร์คลิปวิดีโอชายถืออาวุธปืนขู่ภรรยาว่ามีปืน ขณะที่ภรรยาถือเพียงไม้กวาด ก่อนจะถือดาบซามูไร และทำให้ชายคนดังกล่าวยอมในเวลาต่อมา ซึ่งผู้โพสต์ยังระบุข้อความด้วยว่า “ณ จุดเกิดเหตุ ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ณ บางเลน #มีปืนนนน!!!! #โฉมหน้าคนไม่กลัวเมีย” จากการตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าอาจจะเข้าข่ายความผิดใน 3 ข้อหา ดังนี้

1.ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 ฐานการกระทำอันเป็นความรุนแรงในครอบครัว โทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งในข้อหาดังกล่าวนี้ เป็นความผิดอันยอมความกันได้ โดยต้องมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่กระทำความผิดดังกล่าว

2.ความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ซึ่งอาวุธที่ปรากฏในคลิปวีดีโอ เป็นอาวุธปืนตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ หรือไม่ ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนดังกล่าวหรือไม่ หากไม่ ก็จะมีความผิดฐานมีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต

3.ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ฐานนำเข้ามูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายในลักษณะที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

นอกจากนี้ รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า หากคลิปวิดีโอดังกล่าวไม่เข้าข่ายฐานความผิดใดๆ แต่ก็เป็นเรื่องไม่สมควรที่จะนำมาเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย เพราะอาจมีผู้ที่นำไปลอกเลียนแบบแล้วอาจพลาดพลั้ง ลงมือก่อเหตุหรือสร้างความเศร้าสลดต่อคนในครอบครัวได้ จึงขอฝากไปยังประชาชนที่ทุกคนที่จะนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ควรตระหนักถึง ศีลธรรมอันดีงามและความสงบเรียบร้อยในสังคมเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้ เด็ก เยาวชน หรือ ผู้ที่อาจนำไปลอกเลียนแบบ นำไปปฏิบัติจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook