เวทนา ยายใจบุญท้อชีวิตคิดเผาตัวตาย เสียงพระเทศน์ดังจากวัดช่วยดึงสติ

เวทนา ยายใจบุญท้อชีวิตคิดเผาตัวตาย เสียงพระเทศน์ดังจากวัดช่วยดึงสติ

เวทนา ยายใจบุญท้อชีวิตคิดเผาตัวตาย เสียงพระเทศน์ดังจากวัดช่วยดึงสติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.00 น. (10 ก.ย.)  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางลำเภา ศรีนวล ข้าราชการเกษียณ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ว่า พบคุณยายใจบุญมีจิตสาธารณะ ทั้งชีวิตที่ผ่านมาบริจาคโลหิตให้กับส่วนราชการสภากาชาดไทย มามากกว่า 108 ครั้ง แถมอุทิศร่างกายให้กับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร แต่บั้นปลายชีวิตของตัวเองอยู่อย่างอนาถายากลำบาก 

ทำให้คุณยายท้อชีวิต คิดฆ่าตัวตายด้วยการไปซื้อน้ำมันเบนซิน มาถังหนึ่ง เตรียมจะใช้ผ้าห่มพันตัวจุดไฟเผาตัวเอง แต่ด้วยห้องแถวอยู่ตรงข้ามกับวัด ได้ยินพระเทศน์ออกเครื่องขยายเสียงของวัดว่า เกิดมาชาติหนึ่งถ้าคิดสั้นฆ่าตัวตายอีก 500 ชาติ จะได้เกิดใหม่หรือเปล่าไม่รู้ จึงกลับใจไม่เผาตัวเอง

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 70/1 หมู่ 3 ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นห้องแถวที่คุณยายซื้อไว้กับสามี อยู่ติดกับโรงเรียนบ้านดงขุย (ดงขุยวิทยาคาร) ซอย เทศบาล 9 พบกับ คุณยายบุญแช่ม เปลี่ยนกิม อายุ 70 ปี อาศัยอยู่ลำพังคนเดียว ในสภาพบ้านปลวกกัดกินพื้นบ้านพัง ต้องอาศัยนอนบนโต๊ะกระดานแผ่นเดียวนำเอากระดาษแข็งมาปูรองเป็นที่นอน ไม่มีแม้แต่มุ้งใช้กางนอน ต้องจุดยากันยุงไว้ใต้โต๊ะนอน พลิกตัวหรือขยับตัวแทบไม่ได้ หลังคาสังกะสีก็ผุพัง จนมองเห็นท้องฟ้า เวลาฝนตกก็รั่วน้ำไหลลงมาท่วมห้อง

โดย คุณยายแช่ม หรือ นางบุญแช่ม เปลี่ยนกิม เปิดเผยว่า ตนและสามีมีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวราดหน้า อยู่ตลาดดงขุย ไม่มีบุตร ไม่มีญาติพี่น้อง หลังสามีเสียชีวิตไปกว่า 21 ปี ไม่สามารถหาเงินมาซ่อมแซมบ้านได้เพราะอายุมาก แถมป่วยเดินไม่ค่อยไหวปวดเข่าปวดกระดูก วอนหน่วยงานไหนก็ยังไม่มีใครเหลียวแล ชีวิตลำบากก็ได้เพื่อนบ้านใกล้เคียงคอยดูแลตามมีตามเกิด ตนเองเกรงใจเขามากไม่อยากให้เป็นภาระกับใคร ไม่มีญาติพี่น้องลูกหลานเหมือนคนอื่น อยู่เพียงลำพัง เคยคิดอยากฆ่าตัวตาย ถึงขั้นเตรียมซื้อน้ำมันราดจุดไฟเผาตัวเองให้ตายไปกับบ้าน แต่มีอดีต ผอ.โรงเรียน และอดีตครูที่แต่ละท่าน อายุ 80 ปีขึ้นไป คอยให้กำลังใจแนะนำ ทุกวันนี้ มีนายสุวิทย์ บัวกอง ผอ.โรงเรียนบ้านดงขุย ให้ไปช่วยแม่ครัวโรงเรียนทำอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน จึงได้มีอาหารกิน

คุณยายแช่ม เปิดเผยต่อว่า ในอดีตตนชอบทำบุญทำทานสร้างกุศล ได้บริจาคโลหิตให้สภากาชาดไทย มาแล้วจำนวนกว่า 108 ครั้ง จนสภากาชาดไม่รับบริจาคเพราะมีอายุมากแล้ว โดยคุณยายแช่ม วอนขอผู้ที่มีจิตเมตตาจะช่วยเหลือ ในการซ่อมแซมบ้าน ทำหลังคาบ้าน พื้นบ้าน ฝาบ้าน ห้องนอน เพื่อให้มีที่นอนที่เดิน ก็เพียงพอแล้ว

ล่าสุด นายชัยพงษ์ ธัญญอุดม อดีต ผอ.ร.ร.บ้านเขาคณฑา ได้ประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ มอบเงินให้ซ่อมแซมบ้านและที่อยู่อาศัย จำนวน 24,800 บาท แต่เงินจำนวนดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะสามารถซ่อมแซมบ้านที่ชำรุดทรุดโทรมอย่างมากได้

สำหรับ ท่านใดที่มีจิตเมตตาจะช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ นางลำเภา ศรีนวล อดีต.ผอ.รร.ซับขลุง โทร 089 896 1453 หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาดงขุย เลขที่ บัญชี 018792702729 ชื่อ บัญชีนางบุญแช่ม เปลี่ยนกิม หรือโทรติดต่อ นายเอนก ชินบุตร รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพชนแดน เบอร์โทร 095-641-3535 เป็นมัคทายกวัดสว่างเนตร และผู้ประสานงานให้คุณยาย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เวทนา ยายใจบุญท้อชีวิตคิดเผาตัวตาย เสียงพระเทศน์ดังจากวัดช่วยดึงสติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook