สุดสะเทือนใจ! "ต้นโพธิ์" อายุกว่า 60 ปีที่ "ในหลวง ร.9" ทรงปลูก ถูกตัดทิ้งเหลือแต่ตอ

สุดสะเทือนใจ! "ต้นโพธิ์" อายุกว่า 60 ปีที่ "ในหลวง ร.9" ทรงปลูก ถูกตัดทิ้งเหลือแต่ตอ

สุดสะเทือนใจ! "ต้นโพธิ์" อายุกว่า 60 ปีที่ "ในหลวง ร.9" ทรงปลูก ถูกตัดทิ้งเหลือแต่ตอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (29 ส.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสื่อออนไลน์ของชาวประจวบคีรีขันธ์ ได้แชร์ภาพสุดสะเทือนใจชาวประจวบคีรีขันธ์ เป็นภาพต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501 ทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายหลังพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นหน่อเดิมจากต้นพระศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยาในหลวง บนยอดเขาช่องกระจก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

สถานที่แห่งนี้จึงถือเป็นศูนย์รวมจิตใจ และเป็นสิ่งแทนใจของประชาชนชาวประจวบคีรีขันธ์ อีกทั้งบนยอดเขายังเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีกด้วย

นายศิลา โพธิ์ระย้า ชาวบ้านกลุ่มสื่อออนไลน์ ประจวบทุกเรื่องราว ได้เปิดเผยว่า หลังจากเห็นภาพดังกล่าว ได้สอบถามไปยังวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง ซึ่งดูแลพื้นที่เขาช่องกระจก ทราบว่ามีการตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์จริง

สาเหตุมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ถูกลิงแสมที่มีอยู่จำนวนมาก กินใบและยอดอ่อนจนเหลือแต่กิ่งก้านทำให้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ค่อยๆ ตาย ในที่สุด ทำให้ทางวัดตัดสินใจตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ออกจนเหลือแต่ตอ โดยนำต้นที่ตัดออกจากจุดที่ปลูกเดิม

ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้กระทบต่อจิตใจชาวประจวบคีรีขันธ์มาก เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าทางจิตใจ ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้

และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครเดินทางขึ้นมาถึงยอดบนเขาช่องกระจกเพื่อมาชมความงดงาม เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทัศนียภาพเมืองประจวบคีรีขันธ์รอบทิศทางมานานกว่า 60 ปีแล้ว

ทั้งนี้มองว่าทางวัด ควรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วยกันดูแลบำรุงรักษาให้คงอยู่ หากพบปัญหาว่าจะตาย ควรหาทางแก้ไข ป้องกัน เพราะธรรมชาติของต้นพระศรีมหาโพธิ์เป็นไม้ที่แข็งแรงสามารถมีอายุยืนได้เป็นร้อยๆ ปี

การตัดโดยพลการ ถือเป็นเรื่องมิควรอย่างยิ่ง ควรทำเรื่องขออนุญาตให้เรียบร้อย ส่วนตอที่เหลืออยู่ เห็นว่าควรหาทางฟื้นฟูอาจทำให้ต้นไม้คืนชีวิตได้ การดูแลต้นไม้ให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรงไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปจนทำไม่ได้

โดยมีรายงานว่าก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดได้ตั้งงบประมาณตั้งแต่ปี 2558-2560 ในการปรับปรุงภูมิทัศน์เขาช่องกระจก ปรุงปรุงทางขึ้นเขาช่องกระจกและติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่าง สร้างประติมากรรมน้ำพุวาฬบรูด้า ขยายถนนคอนกรีต งบประมาณกว่า 42 ล้านบาท

และเดือนตุลาคม 2560 ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ร่วมกับประชาชนจิตอาสาทาสีบันไดทางขึ้นเขาช่องกระจก 396 ขั้น และบนยอดเขาให้เป็นสีเหลือง สวยงาม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ พระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต ได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวถือขวดน้ำขึ้นเขาคนละ 1 ขวด

เพื่อนำไปรดต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่กำลังแห้งเฉาเนื่องจากขาดน้ำ เพราะอยู่บนเขาสูง 245 เมตร จากระดับน้ำทะเล และขาดการดูแลจากหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานรัฐ แต่สุดท้ายต้นพระศรีมหาโพธิ์ก็ค่อยๆ แห้งตายและถูกตัดในที่สุด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สุดสะเทือนใจ! "ต้นโพธิ์" อายุกว่า 60 ปีที่ "ในหลวง ร.9" ทรงปลูก ถูกตัดทิ้งเหลือแต่ตอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook