เร่งล่าโจรบาป-ลอบเข้าพระบรมธาตุเจดีย์ ฉกทรัพย์สินเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

เร่งล่าโจรบาป-ลอบเข้าพระบรมธาตุเจดีย์ ฉกทรัพย์สินเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

เร่งล่าโจรบาป-ลอบเข้าพระบรมธาตุเจดีย์ ฉกทรัพย์สินเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 22 ส.ค. 61 )   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ได้มีตัวแทนชาวบ้าน ดอนนางหงส์ หมู่ 3 ต.ดอนนางหงส์   อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  นำโดย นายอุทิศ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน  พร้อมด้วย พระสมุห์ ณัฎฐพล อายุ 31 ปี พระผู้ดูแลวัดบ้านดอนนางหงส์  พร้อมด้วย นางบุญล้ำ  อายุ 64 ปี  นางนิตยา  อายุ 64 ปี  นายพงศ์เจริญ  อายุ 41 ปี  คณะกรรมการดูแลวัด  ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐาน เร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

หลังเกิดเหตุคนร้าย ลักลอบเข้าไปงัดประตูหน้าต่าง ของพระบรมธาตุเจดีย์ กว.  ภายในวัดบ้านดอนนางหงส์ หมู่ 3 ต.ดอนนางหงส์  ซึ่งมีการก่อสร้างเพื่อเป็นเจดีย์ เทิดพระเกียรติ ครบ 84 พรรษา สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2552  หลังแล้วเสร็จ  สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 19 ได้ประทานพระบรมสารีริกธาตุ เพื่ออัญเชิญ ไปประดิษฐาน ไว้บนยอดเจดีย์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาว จ.นครพนม

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ชาวบ้านผู้ดูแลวัดพบร่อยรอยผิดปกติ บริเวณหน้าต่างด้านหลังเจดีย์ ถูกงัดเสียหาย  พร้อมมีการประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ พบว่า มีทรัพย์สิน สิ่งของมีค่า ภายในเจดีย์ สูญหายไปหลายรายการ ประกอบด้วย พระพุทธรูปมรกต ที่นำมาประดิษฐานไว้ภายใน สูญหายไป 5 องค์  รวมถึงเงินบริจาคในตู้บริจาค ประมาณ 2,000 บาท และยังมีเงิน ธนบัตรที่ระลึก ซึ่งเก็บไว้ในตู้โชว์สูญหายไปจำนวนมาก  มูลค่ารวมกว่า 10,000 บาท

เบื้องต้นทาง ตำรวจ สภ.บ้านกลาง  ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวน และกองพิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจสอบ เก็บหลักฐาน เก็บรอยนิ้วมือในที่เกิดเหตุ  ส่วนกล้องวงจรปิดไม่สามารถบันทึกภาพได้ เพราะชำรุดมานานแล้ว ยังไม่มีการซ่อมแซม  นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังพบหลักฐานเป็นที่น่าสังเกตว่า  ตู้โชว์ที่เก็บธนบัตรที่ระลึกที่สูญหายไป แต่มีการปิดล็อคกุญแจ ไว้เหมือนเดิม เชื่อว่าจะมีคนในรู้เห็น ซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

นางบุญล้ำ   อายุ 64 ปี  เปิดเผยว่า สำหรับวัดดังกล่าวถือว่า เป็นวัดสำคัญ เป็นที่ยึดเหนี่ยมจิตใจของชาวนครพนม รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่   ที่สำคัญยังเป็นเจดีย์ที่สำคัญ ที่ก่อสร้างขึ้น เจดีย์ เทิดพระเกียรติ ครบ 84 พรรษา สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  

โดยชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษามาตลอด ซึ่งปกติจะมีการเปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม กราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล แต่ช่วงนี้ คนที่ดูแล มีงาน เป็นช่วงทำไร่ทำนา จึงไม้ได้มาอยู่วัดประจำ มีเพียงพระลูกวัดที่คอยดูแล เพราะท่านเจ้าอาวาสอาพาธ  ไม่คิดว่าจะมาเกิดเหตุแบบนี้  

ทั้งนี้ ถึงแม้ทรัพย์สินจะไม่มาก แต่เป็นคุณค่าทางใจ  อยากวิงวอนให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง มาช่วยดูแลป้องกันแก้ไข  รวมถึงตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี เกรงว่าจะมาก่อเหตุซ้ำอีก และอยากให้ทางตำรวจ ทหาร จัดเวรยามมาดูแลใกล้ชิดกว่านี้ ลำพังชาวบ้าน คงดูแลไม่ทั่วถึง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เร่งล่าโจรบาป-ลอบเข้าพระบรมธาตุเจดีย์ ฉกทรัพย์สินเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook