ยายตัดพ้อสรรพสามิต ยันไม่ได้ขายสาโท แค่น้ำข้าวหมากผสมน้ำเปล่า

ยายตัดพ้อสรรพสามิต ยันไม่ได้ขายสาโท แค่น้ำข้าวหมากผสมน้ำเปล่า

ยายตัดพ้อสรรพสามิต ยันไม่ได้ขายสาโท แค่น้ำข้าวหมากผสมน้ำเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นางเสน่ห์ อายุ 60 ปี ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตบุรีรัมย์ เข้าจับกุมบริเวณตลาดนัดคลองถมสี่แยกกระสัง อ.เมืองบุรีรัมย์ ในข้อหาจำหน่ายเหล้าสาโท โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเรียกค่าปรับสูงถึง 5 หมื่นบาท และมีการต่อรองค่าปรับลดลงเหลือ 3 หมื่นบาท และลดลงเหลือแค่ 1 หมื่นบาทเพื่อแลกกับการปล่อยตัว จนโลกออนไลน์ต่างออกมาวิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งต่อมาสรรพสามิตจังหวัดบุรีรัมย์ ได้นำหลักฐานการเข้าจับกุมมาเปิดเผย เป็นภาพสาโท อยู่ในถังพลาสติกจำนวน 11 ถุง พร้อมระบุถึงการกล่าวหาการจับกุมดังกล่าวเป็นการจับกุมสาโท ไม่ใช่จับกุมข้าวหมากตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น 

>> ดราม่าจับ "แม่ค้าข้าวหมาก" สรรพสามิตโร่แจง เพราะยายผลิตสาโท 

ล่าสุด นางเสน่ห์ ที่ถูกสรรพสามิตจับปรับ ได้ออกมายืนยัน พร้อมระบุว่า สิ่งที่ตนทำขายคือข้าวหมากห่อใบตอง ส่วนน้ำที่ใส่ถุงยอมรับเป็นของตัวเองจริง แต่ไม่ใช่น้ำสาโทตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวอ้าง เป็นน้ำข้าวหมากผสมกับน้ำเปล่า ตนเองเอาไว้ขายเช่นเดียวกันในราคา 3 ถุง 50 บาท เพราะมีรสหวานผู้หญิงชอบรับประทาน

นางเสน่ห์ บอกด้วยว่า จริงๆ แล้วเจ้าหน้าที่สรรพสามิตน่าจะรู้ดีว่าหัวเชื้อข้าวหมาก กับหัวเชื้อสาโท แตกต่างกัน โดยเฉพาะหัวเชื้อข้าวหมากจะวางขายทั่วไป การจับกุมของเจ้าหน้าที่วันนั้นตนพยายามชี้แจง แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับฟัง อ้างว่าผิดกฎหมาย ซึ่งตนยอมรับว่าไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นอาหารภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำสืบทอดกันมา

ที่ผ่านมาเคยทำข้าวหมากขายเพียง 2 ครั้งเท่านั้น หลังจากนี้ก็จะเลิกขาย จะไม่ยุ่งอีกแล้วหันมาขายผักดองแทน ไม่อยากจะไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่เราไม่รู้กฎหมายลึกซึ้ง เพราะถึงเวลาเราก็จะแพ้ทางเจ้าหน้าที่ที่มีกฎหมายอยู่ในมืออยู่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook