คนโคราชย้อนรอยรำลึก 25 ปี หายนะสยองโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม

คนโคราชย้อนรอยรำลึก 25 ปี หายนะสยองโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม

คนโคราชย้อนรอยรำลึก 25 ปี หายนะสยองโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนรำลึกเหตุโศกนาฏกรรมโรงแรมกลางเมืองนครราชสีมาพังถล่ม เมื่อ 25 ปีที่แล้ว จากเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2536 “โรงแรมรอยัลพลาซ่า” โรงแรมชื่อดังในยุคนั้นได้เกิดพังถล่มลงมาอย่างกะทันหัน เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 137 คน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม กลายเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์โศกนาฏกรรมของประเทศ และยังเป็นที่จดจำของชาวโคราชมาถึงทุกวันนี้ อาคารโรงแรมในอดีตที่อยู่ระหว่างถนนจอมสุรางค์และถนนโพธิ์กลาง สามารถเข้า-ออกได้ 2 ทาง กลางเมืองโคราช เกิดพังถล่มลงมา เมื่อเวลา 10.12 น.

ในขณะเกิดเหตุนั้น ภายในโรงแรมมีการเปิดอบรมสัมมนาอยู่ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 400 คน ประกอบไปด้วยกลุ่มข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ 47 คน ที่เหลือเป็นกลุ่มบุคคลทั่วไปที่พักอยู่ในโรงแรมและพนักงานโรงแรม

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายหน่วยงาน ร่วมค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากตึกโรงแรมรอยัลพลาซ่าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องคลานเข้าไปใต้ซากอาคารที่อาจถล่มซ้ำลงมาได้ทุกเมื่อ ซึ่งการระดมความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับสาเหตุของตึกโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่มนั้น เกิดจากการก่อสร้างต่อเติมจากสถานบันเทิงเก่า จากอาคาร 3 ชั้น เป็นโรงแรม 6 ชั้น โดยมีห้องประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 ไม่เป็นตามหลัก พรบ.ควบคุมอาคาร ทำให้เสาคานรองรับน้ำหนักตัวอาคารไม่ไหว

อีกทั้งโครงสร้างเสายังไม่ได้เชื่อมยึดติดกัน เมื่อเสาที่ตั้งอยู่บนคานแบกรับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้คานหลุดออกจากหัวเสาที่ชั้น 2 โครงสร้างอาคารบนหัวเสาจึงยุบตามลงมา และส่งแรงดึงรั้งกระทบเสาต้นข้างเคียงให้หักล้มตามกันในที่สุด กลายเป็นเหตุการณ์ภาพตึกถล่มลงมาเป็นเวลาเดียวกันที่ นายวิทยา วงศ์วัชรกาญจน์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม ได้เดินทางมาถึงโรงแรมพอดี พร้อมกับเห็นภาพอาคารถล่มลงมาต่อหน้าต่อตา

เหตุการณ์อาคารโรงแรมรอยัลพลาซ่าโคราชถล่ม กลายเป็นข่าวดังในยุคนั้น สื่อไทยและต่างชาตินำเสนอข่าวนี้ตลอดทั้งเดือน เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตและยังติดอยูในซากตึกจำนวนมาก

ทุกวันที่ 13 สิงหาคมของทุกปี ครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต นำโดย นายชวลิต ตันฑเศรณีวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่สูญเสียขาทั้งสองข้างจากตึกถล่ม จะมาทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เคราะห์ร้ายเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการส่งวิญญาณผู้เสียชีวิตที่ล่วงลับให้ไปสู่สุคติ และเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

ขณะที่การดำเนินคดีได้สิ้นสุดคดีเมื่อปลายปี 2543 โดยศาลฎีกาพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต นายบำเพ็ญ พันธ์รัตนอิสระ วิศวกรควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 ส่วนผู้บริหารโรงแรมทั้งหมดพิพากษายกฟ้อง ด้วยเหตุผลจากคำพิพากษา เพราะผู้บริหารโรงแรมไม่มีความรู้เรื่องโครงสร้าง โดยได้ว่าจ้างวิศวกรคือนายบำเพ็ญ ซึ่งมีความรู้มารับผิดชอบในการต่อเติมอาคารโรงแรม ดังนั้นผู้บริหารจึงไม่มีความผิด ศาลจึงพิพากษายกฟ้องจำเลยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ในส่วนคดีแพ่งนั้นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิต ศาลได้พิพากษาให้ บริษัท รอยัลพลาซ่าโฮเตล จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิตทั้งหมด ทางโรงแรมได้ชดใช้เงินให้กับผู้เสียชีวิตรวม 5 ล้านบาท และเงินที่รับบริจาคอีก 5 แสนบาท เฉลี่ยแล้วผู้เสียชีวิต ญาติได้รับเงินรายละ 80,000 บาท และผู้พิการได้รับรายละ 50,000 บาท

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ คนโคราชย้อนรอยรำลึก 25 ปี หายนะสยองโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook