เพราะเดือดร้อนจึงร้องทุกข์ สภาพถนนบ้านหนองหว้า-หนองขาม นับวันหลุมยิ่งเพิ่ม

เพราะเดือดร้อนจึงร้องทุกข์ สภาพถนนบ้านหนองหว้า-หนองขาม นับวันหลุมยิ่งเพิ่ม

เพราะเดือดร้อนจึงร้องทุกข์ สภาพถนนบ้านหนองหว้า-หนองขาม นับวันหลุมยิ่งเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 8 ส.ค. 61 )  ชาวบ้านในหมู่บ้านหนองหว้า ตำบลโนนรัง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาร้องเรียนความเดือดร้อนจากถนนสายหลักของหมู่บ้านที่พังเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยถนนเส้นนี้ เป็นถนนเส้นทางบ้านหนองว้า – หนองขาม ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นถนนผ่านหมู่บ้านที่ชาวบ้านจำนวน 9 หมู่บ้าน มีประชากรจำนวนกว่า 1,000 ครัวเรือน ไว้ใช้สำหรับเดินทางผ่านสัญจรเป็นประจำ และใช้สำหรับขนพืชผลการเกษตร

เดิมทีเป็นถนนลาดยางในโครงการถนนปลอดฝุ่น แต่ปัจจุบันได้เสื่อมสภาพกลายเป็นหลุมเป็นบ่อเกือบตลอดเส้นทาง ชาวบ้านต้องขับรถช้าๆ และขับผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นเกิดมายาวนานมากกว่า 1 ปีแล้ว ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไข 

ประกอบกับถ้าช่วงไหนมีฝนตก สภาพถนนก็จะเปลี่ยนกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่นับร้อยจุด ซึ่งสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อเช่นนี้ได้สร้างความอันตรายให้กับผู้ที่ใช้รถผ่านไปมาอย่างมาก ที่ผ่านมาเคยมีจักรยานยนต์ของเด็กนักเรียน และชาวบ้านในหมู่บ้านที่ขับรถผ่านถนนเส้นดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายราย 

จากการสอบถาม นายสุวิทย์ ชาวบ้านบ้านหนองทุ่ม ซึ่งใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นประจำ ได้เปิดเผยว่า ถนนเส้นดังกล่าวเดิมทีเป็นถนนลาดยาง เมื่อมีการสร้างให้ใหม่ๆ ช่วงแรกๆ  ชาวบ้านทุกคนดีใจกันมาก แต่ต่อมาเกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ทำให้ถนนชำรุดเสียหาย

เคยมีการร้องเรียนไปที่หน่วยงานทั้งระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขสักที ชาวบ้านต้องทนรับกับปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเนื่องจากถนนเส้นนี้ยังไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลากลางคืน การเดินทางยิ่งลำบากเป็นทวีคูณ เมื่อมีคนป่วยฉุกเฉินต้องไปโรงพยาบาลก็เดินทางไปด้วยความล่าช้า ชาวบ้านจึงอยากขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้จัดสรรงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน

และจากการสอบถามไปที่ นายยรรยง ทองวิเศษ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง ก็ทราบว่า ถนนเส้นบ้านหนองหว้า – หนองขาม นี้ได้รับการร้องเรียนถึงปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านมาตลอดเวลา ทาง อบต.โนนรัง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่เนื่องจากถนนเส้นนี้ปัจจุบันอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ทาง อบต.เคยทำหนังสือประสานแจ้งไปหลายต่อหลายครั้งแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการซ่อมบำรุงสักที

จนกระทั่งเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่า จะมีการนำเข้าสู่ข้อบัญญัติในปีงบประมาณ 2562 ส่วนในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้านั้น จะมีการนำเครื่องจักรมาทำการบดอัดถนนให้สามารถใช้การได้ก่อนเป็นการชั่วคราวเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนในเบื้องต้น

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เพราะเดือดร้อนจึงร้องทุกข์ สภาพถนนบ้านหนองหว้า-หนองขาม นับวันหลุมยิ่งเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook