ปักป้าย-สาปแช่งนายทุนแผ้วถางป่าเขามะละกอ หวังฮุบเป็นของส่วนตัว

ปักป้าย-สาปแช่งนายทุนแผ้วถางป่าเขามะละกอ หวังฮุบเป็นของส่วนตัว

ปักป้าย-สาปแช่งนายทุนแผ้วถางป่าเขามะละกอ หวังฮุบเป็นของส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 19 ก.ค. 61 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในเขตตำบลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง และ ตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รวมตัวเพื่อกระทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งกลุ่มนายทุนที่ลักลอบแผ้วถางป่าไม้ธรรมชาติบริเวณเขามะละกอ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมพื้นที่กว่า 20 ไร่ เพื่อฮุบที่เป็นของส่วนตัว โดยบรรยากาศพบว่ามีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายปวิตรวีร์ วิจบ ปลัดอาวุโส อำเภอสัตหีบ นายสมศักดิ์ ทับกลัด กำนันตำบลนาจอมเทียน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน และชาวบ้าน ได้ร่วมกันปักป้ายกรมป่าไม้เพื่อแสดงสัญลักษณ์แนวป่าธรรมชาติ โดยระบุว่า “กรมป่าไม้ ประกาศ พื้นที่เขามะละกอนี้เป็นป่าตามมาตรา 4(1) แห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้  พ.ศ.2484   ห้ามแผ้วถางป่าหรือเข้ายึดถือครอบครอง ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

นายปวิตรวีร์ ปลัดอาวุโส อำเภอสัตหีบ เผยด้วยว่า ที่ผ่านมีการลักลอบยึดครองที่ดินบริเวณเขามะละกอโดยกลุ่มนายทุน ชาวบ้านละแวกดังกล่าวซึ่งเป็นเขตเชื่อมต่อใน 2 ตำบล ของ 2 อำเภอ จ.ชลบุรี ตำบลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง และตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ  คอยเป็นหูเป็นตาสอดส่อง เพราะเขามีความหวงแหนป่าในชุมชนของเขา จนนำไปสู่การจับกุม

แต่ก็ยังพบว่า มีการลักลอบกระทำผิดเรื่อยมาจนในวันนี้ได้มาร่วมกับชาวบ้านแสดงสัญลักษณ์ด้วยการปักป้ายที่ชาวบ้านรวมเงินกันจัดทำขึ้นเพราะอยากเก็บรักษาผืนป่าดังกล่าวไว้ให้ลูกหลาน ทั้งนี้หากยังพบว่า มีการฝ่าฝืนอีก ก็จะทำการจับกุมอีกโดยไม่ย่อท้อ ไม่หวดหวั่นและไม่ละความพยายาม

ในกิจกรรมได้รับความร่วมมือที่ดีจากเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้รวมถึงสถานศึกษาในพื้นที่ที่ส่งนักเรียนนักศึกษามาร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างสำนึกรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากโรงเรียนผู้รู้ ญสส.80 มูลนิธิวัดญาณสังวราราม และโรงเรียนวัดหนองจับเต่า ตลอดจนผู้นำชุมชนและตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ปักป้าย-สาปแช่งนายทุนแผ้วถางป่าเขามะละกอ หวังฮุบเป็นของส่วนตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook