เตือนแล้วฟังกันบ้าง! สสจ.เผย นทท.หยุดให้อาหารนกพิราบ เสี่ยงแพร่เชื้อสูงมาก

เตือนแล้วฟังกันบ้าง! สสจ.เผย นทท.หยุดให้อาหารนกพิราบ เสี่ยงแพร่เชื้อสูงมาก

เตือนแล้วฟังกันบ้าง! สสจ.เผย นทท.หยุดให้อาหารนกพิราบ เสี่ยงแพร่เชื้อสูงมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 13 ก.ค. 61 )   รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ปัจจุบันบริเวณประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงเป็นแหล่งที่มีนกพิราบชุกชุมและแพร่ขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จนก่อความเดือดร้อนและสร้างความเป็นห่วงเกี่ยวกับความสะอาดและสุขอนามัย รวมทั้งหวั่นจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆ

โดยปัจจัยสำคัญหลักของปัญหายังคงมาจากการที่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เข้าท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่นิยมทำกิจกรรมให้อาหารนกพิราบ และถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึก ถึงขั้นมีการจัดให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ต้องทำให้ได้หากมาท่องเที่ยวเชียงใหม่

ซึ่งแม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือการงดให้อาหารนกพิราบและเข้มงวดไม่ให้มีการเร่ขายอาหารนกบริเวณประตูท่าแพ แต่พบว่าแทบจะไม่เป็นผลใดๆ

ทั้งนี้ นางศรีเกษ ธัญญาวินิชกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า นกพิราบเป็นสัตว์ปีกชนิดหนึ่งที่เป็นพาหะของเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียและพยาธิอีกหลายชนิดที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ด้วย  ทั้งนี้แนะนำประชาชนว่ าควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดหรือสัมผัสกับนกพิราบหากไม่มีความจำเป็น

โดยเฉพาะในแหล่งที่มีนกพิราบรวมฝูงเป็นจำนวนมาก เพราะว่าทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรคต่างๆ และทำให้ล้มป่วยได้ ซึ่งหนึ่งในเชื้อไวรัสที่นกพิราบเป็นพาหะนั้น มีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนนี้รวมอยู่ด้วย

จึงอยากเน้นย้ำว่า  ในช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยงที่ใกล้ชิดนกพิราบ หากมีความจำเป็นต้องเข้าใกล้แหล่งที่มีนกพิราบควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกัน  และต้องล้างมือทำความสะอาดทุกครั้ง

นอกจากนี้แนะนำว่า  กิจกรรมการให้อาหารนกพิราบนั้น เป็นกิจกรรมที่ควรจะงดเว้น เพราะการให้อาหารในจุดใดจะยิ่งทำให้จุดดังกล่าวเป็นแหล่งรวมของฝูงนกพิราบ และเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโรคต่างๆ มากขึ้นตามไปด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เตือนแล้วฟังกันบ้าง! สสจ.เผย นทท.หยุดให้อาหารนกพิราบ เสี่ยงแพร่เชื้อสูงมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook