ลุ้นช่วย 13 ชีวิตออกถ้ำ หลังสถานการณ์น้ำลด แต่ต้องยึดหลักความปลอดภัย

ลุ้นช่วย 13 ชีวิตออกถ้ำ หลังสถานการณ์น้ำลด แต่ต้องยึดหลักความปลอดภัย

ลุ้นช่วย 13 ชีวิตออกถ้ำ หลังสถานการณ์น้ำลด แต่ต้องยึดหลักความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หรือ ศอร. แถลงความคืบหน้าในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ว่า หลังการประชุมที่ผ่านมาการดำเนินการในรอบ 24 ชั่วโมง มีความพร้อมในทุกๆด้านตามภารกิจเดิมในการ ค้นหา กู้ภัย และส่งกลับ ที่ดำเนินการมาแล้ว 15 วัน

ซึ่งสิ่งที่ยากที่สุดกว่าร้อยละ 50-60 คือการกู้ภัย และเป็นสถานการณ์ที่ไม่ง่าย และไม่ธรรมดา ถือเป็นความยากระดับโลก โดยทุกประเทศทั่วโลกพร้อมให้ความร่วมมือ พร้อมเดินทางเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ และเก็บข้อมูล เพื่อไว้ใช้ในอนาคต

ส่วนการหาช่องโพรงยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องและใช้เครื่องมือที่มีเทคโนโลยีระดับโลกตามที่ได้ร้องขอไปจากทุกๆประเทศ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ต้องการ แต่ก็ยืนยันจะดำเนินการต่อจนกว่าจะสำเร็จ ขณะที่การระบายน้ำยังเป็นไปได้ด้วยดีแม้จะมีฝนตกลงมายังสามารถรับมือได้ 

ด้านอากาศภายในถ้ำเริ่มลดลงเพราะมีคนทำงานเป็นจำนวนมาก ทำให้มีออกซิเจนลดลง ทางคณะทำงานจึงได้เร่งการอัดอากาศเข้าไปในถ้ำ พร้อมได้ปรับแผนในการนำคนที่ไม่มีความจำเป็นออกเพื่อไม่ให้กินพื้นที่ออกซิเจน เพราะหากระดับออกซิเจนลดลงต่ำกว่าร้อยละ 12 เพราะอาจมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตได้

อย่างไรก็ตามตอนนี้แผนที่ดำเนินงานทั้งหมดจะเริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น และจะเลือกแผนที่มีความปลอดภัยมากที่สุด โดยจะต้องเร่งช่วยเหลือในช่วง 3-4 วันนี้ เพราะระดับน้ำตอนนี้ลดลงมากเอื้อต่อการช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องที่กังวลคือสถานการณ์น้ำที่อาจจะมาเพิ่มหากเกินกว่า 1-2 วันนี้ จึงจะต้องเร่งมือเพราะหากน้ำหลากมาอีกอาจจะทำให้กระทบต่อพื้นที่ที่ 13 คนอยู่ได้ พร้อมยืนยันว่าการทำงานมีการวางแผนอย่างรอบคอบ และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการสูญเสีย จ่าเอกสมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ซึ่งจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ทางศูนย์อำนวยการได้จัดระบบการจราจรเป็นแบบวันเวย์บริเวณทางเข้า พร้อมจัดระเบียบสื่อมวลชนให้ทำงานโดยเฉพาะจุดที่จัดไว้ให้รวมไปถึงกำหนดจุดหวงห้ามเด็ดขาดบริเวณหน้าทางเข้าถ้ำหลวงและด้านทางเข้าศูนย์อำนวยการร่วม

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ลุ้นช่วย 13 ชีวิตออกถ้ำ หลังสถานการณ์น้ำลด แต่ต้องยึดหลักความปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook