มหัศจรรย์แผ่นดินเพชรบูรณ์ พบซากฟอสซิลพืช-สัตว์ อายุ 240-280 ล้านปี

มหัศจรรย์แผ่นดินเพชรบูรณ์ พบซากฟอสซิลพืช-สัตว์ อายุ 240-280 ล้านปี

มหัศจรรย์แผ่นดินเพชรบูรณ์ พบซากฟอสซิลพืช-สัตว์ อายุ 240-280 ล้านปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 6 ก.ค. 61 )  ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลภูน้ำหยด อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ นายอรุณ เมฆฉาย นายอำเภอวิเชียรบุรี พร้อมด้วย ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และ ทีมอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ผอ.หมวดบำรุงทางหลวงชนบทวิเชียรบุรี ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยลำจังหันวิเชียรบุรี กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น 16 หมู่บ้าน

ทั้งนี้ได้ร่วมจัดการประชุมสิ่งมหัศจรรย์ธรรมชาติทางธรณีวิทยาบนแผ่นดินเพชรบูรณ์ แห่งที่ 22  พร้อมลงพื้นที่สำรวจ ที่บริเวณ หมู่ 12 บ้านยางจ่า ตำบลภูน้ำหยด อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นเทือกเขาเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งพบว่าบริเวณรอบๆ เป็นที่ดิน สปก.ทั้งหมด และชาวบ้านได้เข้าไปเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรแล้วบางส่วน  ทำให้ทรัพยากรทางธรณีเสียหายไปแล้วบางส่วน  แต่ส่วนใหญ่ยังมีสภาพสมบูรณ์

โดยบริเวณดังกล่าว น่าจะเคยเป็นท้องทะเลดึกดำบรรพ์ มีซากฟอสซิล สัตว์ และพืช ใต้ท้องทะเลนานาชนิด ซึ่งสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า สันนิษฐานว่าเกิดในยุคเพอร์เมียน ( อายุ 240-280  ล้านปี )  เกิดจากการสะสมของหินปูนใต้ทะเล ต่อมาภูเขาไฟใต้ทะเลเกิดการระเบิดทำให้หินปูนและหินภูเขาไฟแตกกระจายเป็นก้อนเล็กก้อนน้อยแล้วมีการเชื่อมกันใหม่

โดยมีหินปูนเป็นตัวเชื่อม เมื่อเปลือกโลกมีการเคลื่อนที่และดันตัวขึ้นสู่ผิวโลก จึงพบแนวหินกรวดเหลี่ยมซึ่งมีซากดึกดำบรรพ์จำพวกปะการัง หอยฝาเดียว หอยสองฝา เรดิโอลาเรียน ฟิวซูลินิค และอื่นๆ อีกมากมาย 

ด้าน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ กล่าวว่า สถานที่ดังกล่าว สามารถที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และใช้เป็นแหล่งศึกษาธรณีวิทยา ให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาหาความรู้  และพร้อมจะผลักดัน สนับสนุน ประกาศให้เป็นแหล่งอุทยานธรณีเพชรบูรณ์เพิ่มขึ้นเป็นแห่งที่ 22  มหัศจรรย์ธรรมชาติทางธรณีวิทยาบนแผ่นดินเพชรบูรณ์

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ มหัศจรรย์แผ่นดินเพชรบูรณ์ พบซากฟอสซิลพืช-สัตว์ อายุ 240-280 ล้านปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook