เปิดใจ ทหารหญิงสหรัฐฯ ยอมรับช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงเป็นภารกิจยาก

เปิดใจ ทหารหญิงสหรัฐฯ ยอมรับช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงเป็นภารกิจยาก

เปิดใจ ทหารหญิงสหรัฐฯ ยอมรับช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงเป็นภารกิจยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดใจ นาวาอากาศเอกหญิง เจสสิกา เตท์ ทหารหญิงหนึ่งเดียวจากกองทัพสหรัฐฯ ในภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต "ทีมหมูป่า" รับเป็นภารกิจที่ยากลำบากเพราะผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำเป็นเด็ก แต่สิ่งสำคัญที่เธอได้เห็นคือความพยายามอย่างสุดความสามารถของคนไทยทุกภาคส่วน

นาวาอากาศเอกหญิง เจสสิกา เตท์ โฆษกของทีมกู้ภัยจากสหรัฐฯ และเป็นทหารหญิงหนึ่งเดียวที่ร่วมปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือกลุ่มเด็กนักเรียนชายทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ 12 คน พร้อมโค้ชอีก 1 คน รวม 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ทีมกู้ภัยจากกองบัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก ได้เข้าสมทบในปฏิบัติการครั้งนี้ตามคำเชิญของรัฐบาลไทย โดยจะให้ความช่วยเหลือทีมกู้ภัยด้านเทคนิคเฉพาะ เพื่อให้การค้นหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยทีมของสหรัฐฯ นั้นประกอบไปด้วย หน่วยช่วยเหลือทางอากาศ หรือ พาราทรูปเปอร์ (Rescue Paratrooper) , เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเอาตัวรอด หรือ (Survival Specialist) และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน (Support Personnel) โดยจะทำหน้าที่ให้คำแนะนำ ให้การสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง และทำงานร่วมกับฝ่ายทีมของไทย ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังทำงานร่วมกันอย่างสุดความสามารถ ตลอด 4 วันที่ผ่านมานับตั้งแต่ทีมจากสหรัฐฯ เดินทางมาถึง

นาวาอากาศเอกหญิง เจสสิกา ยังได้ตอบคำถามถึงคาดหวังกับปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้ว่า แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ยาก เพราะผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำเป็นเด็กๆ แต่ สิ่งที่น่าสนใจซึ่งตนได้เห็นก็คือความพยายามของคนไทยที่ปฏิบัติงานกันอย่างสุดความสามารถ

สำหรับปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ มีทีมจากต่างประเทศเข้าร่วมมากมาย แต่ผู้ที่นำปฏิบัติการ และประสานงานก็คือ ฝ่ายรัฐบาลไทย โดยทีมจากสหรัฐฯ จะเป็นฝ่ายให้คำแนะนำด้านความรู้เชี่ยวชาญพิเศษ และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ นาวาอากาศเอกหญิง เจสสิกา ยังได้กล่าวปิดท้ายอีกด้วยว่า ตนเคยเดินทางมาร่วมฝึกคอบบร้า โกลด์ เมื่อปี 2017 และก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากคนไทยทุกครั้ง

>>เปิดประวัติ นาวาอากาศเอกหญิง จากกองทัพสหรัฐฯ ร่วมภารกิจช่วย 13 ชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook