ขรก.1.5 คนล้านเฮ ครม.ไฟเขียว 6.7 พันล.จ่ายโบนัส

ขรก.1.5 คนล้านเฮ ครม.ไฟเขียว 6.7 พันล.จ่ายโบนัส

ขรก.1.5 คนล้านเฮ ครม.ไฟเขียว 6.7 พันล.จ่ายโบนัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขรก.1.5 คนล้านเฮ ครม.ไฟเขียว 6.7 พันล.จ่ายโบนัส เฉลี่ยคนละ 4 พัน บางคนทะลุหมื่น เผยชื่อส่วนราชการ - จว.ผลงานเด่น จุฬา-มธ.-พระจอมเกล้าธนฯ-ส่วนดุสิต-เทคโนฯพระนคร เจ๋งทำคะแนนเกิน 4 จาก 5

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 เมษายนว่า ครม.รับทราบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการและอนุมัติการจัดงบประมาณจำนวน 6,735 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ 2551 ของส่วนราชการ จังหวัดและสถาบันอุดมศึกษารวม 289 หน่วยงาน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.ร.) เสนอมา แบ่งเป็นการจัดสรรให้หน่วยงานนำไปจัดสรรให้ผู้ปฏิบัติงานต่อ 5,500 ล้านบาท และจ่ายเป็นเงินเพิ่มพิเศษสำหรับผู้บริหาร 1,185 ล้านบาท จะมีข้าราชการได้รับอานิสงส์จำนวน 1.5 ล้านคน ในจำนวนนี้ให้รวมถึง นายพระนาย สุวรรณรัฐ ขณะปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม 2549-30 กันยายน 2550 ด้วย เนื่องจากเป็นการปฏิบัติงานเสมือนเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

นายทศพล ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า ภายหลัง ครม.มีมติ ก.พ.ร.จะประสานกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณให้โอนงบฯ ไปยังส่วนราชการต่างๆ เพื่อจัดสรรเงินรางวัลให้ คาดว่าจะได้รับภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หากคำนวณค่าเฉลี่ยเงินกว่า 6,735 ล้านบาท จะได้เฉลี่ยประมาณ 4,000 บาทต่อคน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเกณฑ์ภายในของส่วนราชการนั้นๆ บางแห่งบางคนอาจได้ถึง 10,000 บาท ถือเป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้ข้าราชการ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ คะแนนการประเมินผลการปฏิบัติราชการของ 289 หน่วยงาน ที่ออกมามีดังนี้ 1.ส่วนราชการ 142 กรม มีคะแนนประเมินเฉลี่ย 4.23 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน) หน่วยงานที่ได้รับคะแนนประเมินสูงสุดได้ 4.89 คะแนน ส่วนหน่วยงานที่มีผลประเมินต่ำสุดได้ 3.36 คะแนน 2.จังหวัด 75 จังหวัด มีคะแนนประเมินเฉลี่ย 4.15 คะแนน หน่วยงานที่ได้รับคะแนนสูงสุดได้ 4.78 คะแนน หน่วยงานที่ได้รับคะแนนต่ำสุดได้ 3.58 คะแนน 3.สถาบันอุดมศึกษา 72 แห่ง มีคะแนนประเมินเฉลี่ย 3.46 คะแนน หน่วยงานที่ได้รับคะแนนสูงสุดได้ 4.22 คะแนน ขณะที่หน่วยงานที่มีผลประเมินต่ำสุดมีคะแนน 2.39 คะแนน อย่างไรก็ตาม คะแนนที่ออกมาเป็นการประเมินจากเป้าหมายที่ส่วนราชการต่างๆ ได้ทำความตกลงไว้กับฝ่ายบริหารตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2551 ผลการประเมินที่ออกมาจึงอาจไม่ครอบคลุม และสอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน สำนักงาน ก.พ.ร.จะต้องปรับปรุงวิธีวัดและเกณฑ์การประเมินต่อไป

ส่วนราชการที่มีผลการปฏิบัติราชการระดับดีเด่น อาทิ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง, กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน, กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กระทรวงอุตสาหกรรม ฯลฯ ขณะที่จังหวัดที่มีผลการปฏิบัติงานโดดเด่น อาทิ จ.ชัยนาท, ลพบุรี, สระบุรี, สิงห์บุรี ฯลฯ

สำหรับ สถาบันอุดมศึกษาที่มีคะแนนการประเมินดีเด่น อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ฯลฯ อย่างไรก็ตาม มีสถาบันอุดมศึกษา 2 แห่งที่มีผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์คือมีบรรลุเป้าหมายด้วยคะแนนที่ต่ำกว่า 3 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน และมีความเป็นไปได้ที่จะชวดรับเงินโบนัสประจำปีนี้ไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook