ผู้ว่าฯ ขอตัดจบดราม่า สั่งลบภาพวาดสีสันใต้สะพานแม่น้ำวัง 101 ปี

ผู้ว่าฯ ขอตัดจบดราม่า สั่งลบภาพวาดสีสันใต้สะพานแม่น้ำวัง 101 ปี

ผู้ว่าฯ ขอตัดจบดราม่า สั่งลบภาพวาดสีสันใต้สะพานแม่น้ำวัง 101 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ ลำปางอนุมัติให้ลบภาพวาดบริเวณตอม่อสะพานรัษฎาภิเษก หลังโซเชียลท้องถิ่นขัดแย้งหนัก ปมนายกเทศมนตรีแชร์ไม่เห็นด้วยให้มาแต้มสีที่สะพานขาวอายุ 101 ปีแห่งนี้

จากกรณีที่มีการวาดภาพสีสันลงบนตอม่อสะพานรัษฎาภิเษก อายุ 101 ปี บริเวณถนนกาดกองต้า ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง ทำให้นายกเทศมนตรีนครลำปาง ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เนื่องจากสะพานรัษฎาฯ เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีอายุเก่าแก่ ไม่เหมาะที่จะแต่งเติมสีสันลงไป

ขณะที่กระแสในโซเชียลมีเดียในจังหวัดลำปางต่างก็ค้านกับความเห็นของนายกเทศมนตรี เพราะเห็นว่าควรจะมีการวาดภาพสวยงาม ดีกว่าทิ้งให้รกร้างว่างเปล่า โดย นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่า สะพานรัษฎาฯ มีเรื่องราวให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้มากมาย มากกว่าการวาดภาพที่ฐานตอม่อ แม้จะไม่ได้ต่อต้านโครงการ แต่ก็ควรหาสถานที่ที่เหมาะสมกับการวาดภาพกว่านี้

>>> นายกเล็กลำปาง โพสต์เห็นต่าง ละเลงวาดภาพใต้สะพาน 101 ปี

ล่าสุด นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีคำสั่งอนุมัติให้ทำการลบภาพวาดดังกล่าวออกแล้ว นายชัยวัฒน์ เคนรัง ผู้จัดการโครงการ "Wall Painting, River Street Art" ผู้ออกแบบภาพวาด และจัดหาศิลปินเข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า เดิมภาพนี้เป็นภาพผลงานของศิลปินทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการ ประมาณ 20 กว่าคน มารวมกันไว้ตรงจุดเดียวกัน

ซึ่งหลังจากเกิดกระแสในสังคมออนไลน์ชาวลำปาง เกิดการโต้เถียงกันขึ้นเกี่ยวกับความเหมาะสมของภาพวาดดังกล่าว โดยไม่ว่าจะมีผู้เห็นด้วยกับภาพวาดมากหรือน้อยก็ตาม แต่เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งในสังคมลำปาง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมีคำสั่งอนุมัติให้มีการลบภาพบริเวณฐานตอม่อสะพานรัษฎาภิเษกออก เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ทางทีมงานได้ใช้วิธีนำน้ำยาลอกสีมาทาทับและขัดสีที่ใช้วาดออกทั้งหมด จากนั้นจะนำสีขาวทาทับลงไปให้พื้นเป็นสีขาวเหมือนเดิม ส่วนภาพนี้จะมีการโยกย้ายไปวาดใหม่ บริเวณด้านหลังจวนผู้ว่าฯ แทน

ในส่วนของพื้นที่อื่นๆ ซึ่งเป็นกำแพงบ้านเรือนของประชาชนได้มีการพูดคุยกับเจ้าของบ้านและมีการเซ็นยินยอมกันเรียบร้อยหมดแล้ว ในจุดตอม่อสะพานรัษฎานี้ตนก็ไม่ทราบว่าเกิดจากปัญหาใด เพราะก่อนที่จะทำให้มีการมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประสานงานกับทางเทศบาลแล้ว แต่กลับไม่มีการประสานงานกันจึงเกิดปัญหาขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มศิลปินก็จะยังคงเดินทางสร้างสรรค์งานศิลปะในจุดอื่นๆ ต่อไปจนเสร็จ ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะเสร็จทั้งหมดภายในเดือนกรกฎาคม 2561 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook