สุดทน ชาวกาฬสินธุ์โวย โรงงานเอทานอล ขยายบ่อบำบัดน้ำเสีย ชุมชนเดือดร้อนหนัก

สุดทน ชาวกาฬสินธุ์โวย โรงงานเอทานอล ขยายบ่อบำบัดน้ำเสีย ชุมชนเดือดร้อนหนัก

สุดทน ชาวกาฬสินธุ์โวย โรงงานเอทานอล ขยายบ่อบำบัดน้ำเสีย ชุมชนเดือดร้อนหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ตัวแทนชาวบ้านใน ต.สมสะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กว่า 10 คน รวมตัวกันเรียกร้องให้โรงงานเอทานอล ซึ่งตั้งอยู่ในโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ และอยู่ในกลุ่มมิตรผล ซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชนหยุดการดำเนินการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียเพิ่ม หลังทางโรงงานกำลังขยายบ่อบำบัดน้ำเสียออกมาใกล้กับชุมชน

ซึ่งชาวบ้านระบุว่า บ่อบำบัดน้ำเสียเดิมที่มีอยู่แล้วยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและพื้นที่การเกษตรมากพออยู่แล้ว และหากมีการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียเพิ่มขึ้นมาอีก ยิ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพคนในชุมชนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปัญหามลภาวะทางกลิ่น

นางคำมา อายุ 68 ปี ชาวบ้านดงมัน ม.4 ต.สมสะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เดิมโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ก่อตั้งขึ้น เพื่อรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรและผลิตน้ำตาลนั้น ก็ไม่ได้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านมากนัก จะมีปัญหาบางช่วงคือฤดูกาลเปิดหีบอ้อย ซึ่งจะมีปัญหาในเรื่องของฝุ่นและการทำอ้อยตกหล่นตามท้องถนน

แต่ปัจจุบันโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มมิตรผลได้การขยายโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวล และขยายโรงงานผลิตเอทานอลขึ้น จึงทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนไปตามๆ กัน โดยเฉพาะการทำบ่อบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากอยู่ใกล้กับชุมชนมีกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วตลอดเวลา เกิดมลภาวะทางอากาศ

อีกทั้งน้ำเสียยังมีการรั่วไหลออกมาอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ซึ่งส่งผลกระทบชาวบ้านที่มีพื้นที่นาข้าว พืชสวน และบ้านเรือนที่อยู่ใกล้อย่างมาก ทำให้หลายคนล้มป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ พืชสวนผักนาข้าวได้รับความเสียหาย

โรงงานเอทานอล ชี้แจงยุติการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียที่กาฬสินธุ์ ย้ำชัดคำนึงถึงความปลอดภัย

นางคำมา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบว่าทางโรงงานจะดำเนินการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียเพิ่มอีกจำนวน 3 บ่อ จากเดิมที่อยู่แล้วกว่า 10 บ่อ ซึ่งบ่อเดิมก็ยังเกิดปัญหาอยู่ แต่หากทำการขยายเพิ่มอีกเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับชาวบ้านดงมัน และชุมชนใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น เพราะการขยายพื้นที่ออกมายิ่งทำให้ใกล้ชุมชนและจะต้องมีกลิ่นเหม็นมากกว่าเดิม

อีกทั้งยังไม่ผ่านการประชาคมของชาวบ้าน ดังนั้นชาวบ้านจึงอยากเรียกร้องให้ทางโรงงานหยุดการขยายบ่อบำบัดเพิ่มเติม แต่ให้กลับไปปรับปรุงประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสียของเดิมจะดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นส่งผลกระทบต่อชุมชนอีก  นอกจากนี้ชาวบ้านยังเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้ามาตรวจสอบปัญหาดังกล่าวด้วย ไม่ใช่ปล่อยปัญหาเกิดขึ้นเรื้อรังมานาน จนชาวบ้านได้รับผลกระทบมานานหลายปี

ด้าน นายสยาม นาเมืองรักษ์ รองนายก อบต.สมสะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านจำนวนมาก ว่า ได้รับผลกระทบจากบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องกลิ่นมลภาวะทางอากาศที่ทำให้ชาวบ้านมีปัญหาด้านสุขภาพระบบทางเดินหายใจ อีกทั้งพื้นที่การเกษตรกรก็ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของบ่อบำบัดน้ำเสีย ทั้งนี้ไม่เฉพาะชาวบ้านใน ต.สมสะอาด  เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ยังมีชาวบ้านใน ต.สามขา ต.กุดค้าว และ ต.บัวขาว  ที่ได้รับผลกระทบด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทราบว่า ทางโรงงานเอทานอลจะขยายบ่อบำบัดเพิ่มอีก 3 บ่อ ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านดงมัน ต.สมสะอาด ซึ่งขณะนี้เห็นว่าทางโรงงานได้ดำเนินการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียไปแล้ว 40 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 1 บ่อ  ขนาดความจุ 60,000 ลูกบาศก์เมตร และกำลังจะดำเนินการอีก 2 บ่อ ขนาดความจุบ่อละ 100,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางโรงงานได้เข้าไปทำประชาคมกับชาวบ้านแล้วแต่การประชาคมไม่ผ่าน ชาวบ้านไม่ยอมให้ขยายพื้นที่ แต่ทางโรงงานกลับไม่ยอมรับฟัง ยังคงดำเนินการขยายพื้นที่ออกมา

ซึ่งการขยายพื้นที่นั้นจะใกล้เข้ามาติดกับชุมชน จะทำให้ชาวบ้านเกิดผลกระทบต่อสุขภาพมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน ดังนั้นชาวบ้านจึงเรียกร้องให้ทางโรงงานหยุดการขยายพื้นที่บ่อบำบัดน้ำเสียเพิ่ม และรับฟังความคิดเห็น และเรื่องผลกระทบของประชาชนด้วย ซึ่งหากทางโรงงานยังไม่ยอมรับฟังและยังพยายามจะขยายพื้นที่ โดยไม่ฟังเสียงใคร ชาวบ้านเตรียมที่จะล่ารายชื่อเพื่อคัดค้าน และยื่นร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ สุดทน ชาวกาฬสินธุ์โวย โรงงานเอทานอล ขยายบ่อบำบัดน้ำเสีย ชุมชนเดือดร้อนหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook