ไกด์จีนทำแสบ ขู่ลูกทัวร์เที่ยวไทยผวา คลิปแฉยอดวิวทะลุ 3 ล้าน

ไกด์จีนทำแสบ ขู่ลูกทัวร์เที่ยวไทยผวา คลิปแฉยอดวิวทะลุ 3 ล้าน

ไกด์จีนทำแสบ ขู่ลูกทัวร์เที่ยวไทยผวา คลิปแฉยอดวิวทะลุ 3 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับไกด์เถื่อนชาวจีน สร้างเรื่องฉาวไปถึงแผ่นดินใหญ่ หลังข่มขู่ให้นักท่องเที่ยวซื้อของที่พัทยา ทำเผ่นหนีกลับประเทศ ก่อนเอาคลิปไปแชร์ต่อคนดูมากกว่า 3 ล้านวิว

เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ตำรวจท่องเที่ยว พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล ผกก.2 บก.ทท.1 พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 (พัทยา) และกำลังตำรวจท่องเที่ยว ได้แถลงข่าวการจับกุม นายลี่ ไห อายุ 21 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาในคดีประกอบอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ ไกด์เถื่อน หลังจากไปข่มขู่นักท่องเที่ยวให้หวาดกลัว กระทั่งมีคลิปวีดีโอเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียทั้งเมืองจีน กระทบต่อการท่องเที่ยวไทย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีคลิปวิดีโอปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งในคลิปดังกล่าวเป็นภาพการโต้เถียงกันระหว่างกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนกับนายลี่ ไห ไกด์นำเที่ยว โดยไกด์ได้ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงในลักษณะข่มขู่ ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความหวาดกลัวและหนีกลับประเทศ

ภายหลังจึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 นำกำลังตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ออกหาข่าว กระทั่งสืบทราบว่า เหตุการณ์ที่ปรากฎในคลิปวิดีโอเป็นกรณีของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนรวมทั้งสิ้น 10 คน ที่เดินทางจากประเทศจีนมาท่องเที่ยวเมืองไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 โดยมีบริษัททัวร์ร่วมทุนไทย-จีนเป็นผู้ดูแลการท่องเที่ยวในประเทศไทย

โดย นายลี่ ไห เป็นไกด์นำเที่ยว มีโปรแกรมการท่องเที่ยวทั้งในกรุงเทพมหานคร, ระยอง และเมืองพัทยา เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวถูกพามาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา โดยก่อนหน้าที่จะมีการบันทึกภาพ นายลี่ ไห ได้บังคับให้นักท่องเที่ยวซื้อของฝากจากร้านแห่งหนึ่ง แล้วเรียกเก็บเงินเพิ่มเติม

แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวปฏิเสธที่จะจ่ายเงินเพิ่ม ทำให้ไกด์เถื่อนรายนี้ไม่พอใจ พูดจาข่มขู่กลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าว และมีผู้ถ่ายคลิปไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ที่เมืองจีน ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงมียอดชมมากกว่า 3 ล้านครั้ง ทำให้กระทบต่อการท่องเที่ยวไทยเป็นอย่างมาก

ในเวลาต่อมาตำรวจจึงตามไปเชิญตัว นายลี่ ไห มาทำการสอบสวน ก่อนจะให้การรับสารภาพว่าเป็นบุคคลที่ปรากฏในคลิปวิดีโอและข่มขู่นักท่องเที่ยวจริง เนื่องจากนักท่องเที่ยวปฏิเสธที่จะจ่ายเงินที่เรียกเก็บ

"สำหรับไกด์นำเที่ยวหรือผู้ประกอบการร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยว หากพบว่ามีการหลอกลวงหรือข่มขู่ให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ตำรวจจะทำการจับกุมดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ส่วนกรณีทัวร์ศูนย์เหรียญนั้น ปัจจุบันไม่มีแล้ว เพราะเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการกวาดล้างจนหมดไปจากประเทศไทยแล้ว" พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เผยว่า เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับนาย ลี่ ไห ฐานเป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน นอกจากนี้ยังจะได้ขออำนาจศาลออกหมายจับกรรมการบริหารบริษัททัวร์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของนายลี่ ไห ในข้อหาก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงเก็บค่าบริการต่ำกว่ากฎหมายกำหนด และไม่จัดให้มีมัคคุเทศก์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook