ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก “งูปี่แก้วไทรโยค”

ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก “งูปี่แก้วไทรโยค”

ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก “งูปี่แก้วไทรโยค”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสัตว์โคราช เปิดตัว “งูปี่แก้วไทรโยค” สัตว์ที่เพิ่งค้นพบชนิดใหม่ของโลก จัดโชว์ให้นักท่องเที่ยวชม 3 เดือนเท่านั้น

นครราชสีมา วันนี้ (4 เม.ย. 61) ที่โซนอาณาจักรสัตว์เลื้อยคลาน ภายในสวนสัตว์นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้ร่วมกันเปิดตัวสัตว์ชนิดใหม่ของโลก

ที่เพิ่งค้นพบในประเทศไทย คือ “งูปี่แก้วไทรโยค” โดยได้นำออกมาจากห้องวิจัย จำนวน 2 ตัว มาจัดแสดงไว้ที่บริเวณอาณาจักรสัตว์เลื้อยคลาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมตลอด 3 เดือน ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนนี้

นายกีรติ กันยา หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับงูที่เพิ่งค้นพบนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่สำรวจเมื่อปี 2559 และค้นพบที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

เมื่อนำมาทำการวิจัยอย่างละเอียดแล้วจึงรู้ว่าเป็นงูที่ไม่เคยเห็นที่ใดมาก่อน จึงได้ลงตีพิมพ์ในวารสารสัตว์ค้นพบใหม่ ให้เป็นงูชนิดใหม่ของโลก ซึ่งตั้งชื่อว่า “งูปี่แก้วไทรโยค” เนื่องจากพบได้เพียงที่ จ.กาญจนบุรีเท่านั้น

โดยงูปี่แก้วไทรโยคนี้เป็นงูในกลุ่มสัตว์ไม่มีพิษจะมีลำตัวค่อนข้างเรียว สีน้ำตาลอมเทา ท้องมีลายจุดสีน้ำตาลอมเทา เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดยาวประมาณ 560 เซนติเมตร มีฟันที่แหลมคมมาก ชอบกินไข่งูมีพิษ เช่น ไข่งูจงอาง และไข่งูเห่า

เนื่องจากที่ผ่านมาทางทีมวิจัยได้สำรวจตามรังงูจงอาง และงูเห่า ที่มีไข่ มักจะพบงูปี่แก้วไทรโยคอยู่เกือบทุกรัง ซึ่งงูชนิดนี้จะใช้ฟันอันแหลมคม เจาะให้ไข่แตก แล้วเข้าไปกินเนื้อไข่งูจงอาง และงูเห่าจนหมด จึงถือว่าเป็นงูที่ช่วยควบคุมประชากรงูพิษร้ายแรงได้เป็นอย่างดี

แต่ถึงอย่างไรก็ตามงูปี่แก้วไทรโยค จัดอยู่ในประเภทสัตว์เลื้อยคลานที่หาดูได้ยาก เพราะมีถิ่นอาศัยอยู่แคบๆ จะพบได้เฉพาะที่ จ.กาญจนบุรีเท่านั้น ซึ่งทางสวนสัตว์นครราชสีมา ได้นำออกมากจากห้องวิจัย เพื่อมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมตลอด 3 เดือนนี้

จึงเป็นโอกาสดีที่นักท่องเที่ยว จะได้ชมสัตว์หายากนี้อย่างใกล้ชนิด นอกจากนี้ในโซนสัตว์เลื้อยคลานของสวนสัตว์นครราชสีมา ยังมีสัตว์เลื้อยคลานหายากชนิดอื่นๆ อีกมากมาย

อาทิ งูหัวกะโหลกไทย, จิ้งเหลนด้วงลาย, จิ้งเหลนเรียวโคราช, กิ้งก่าหนามสั้น, กิ้งก่าบินปีกลาย, เขียดงูเกาะเต่า, งูกินทากเกล็ดสัน, ตุ๊กกายสนุก, ตุ๊กแกบินลายสามแถบ และงูเขียวหางไหม้ตาโต เป็นต้น

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก “งูปี่แก้วไทรโยค”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook