โรงเรียนที่เหงาที่สุดในเมืองจีน มีครู 2 กับนักเรียนคนเดียว

โรงเรียนที่เหงาที่สุดในเมืองจีน มีครู 2 กับนักเรียนคนเดียว

โรงเรียนที่เหงาที่สุดในเมืองจีน มีครู 2 กับนักเรียนคนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า  2-3 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนประถมศึกษาหมู่บ้านซานเหมินหลี่ ในย่านชนบทของเมืองกงจู๋หลิ่ง มณฑลจี๋หลิน เหลือเพียง “หวังฮ่าว” นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 วัย 12 ปี นักเรียนเพียงคนเดียวของโรงเรียน โดยมี “คุณครูเฉิน หงเยี่ยน” ครูประจำชั้นวัย 41 ปี และคุณครูพละ “หลิว ไห่เทา” วัย 41 ปี รวมเป็น 3 คน ทั้งโรงเรียนแห่งนี้ ทำให้โรงเรียนแห่งนี้ได้รับสมญานามว่า “โรงเรียนที่เงียบเหงาที่สุดในประเทศ”

นอกจากจะทำหน้าที่สอนหนังสือแล้ว คุณครูทั้ง 2 ท่านก็ต้องช่วยกันดูแลความเรียบร้อยต่างๆ ภายในโรงเรียนด้วย โดยในขณะที่หวังฮ่าวกำลังอ่านภาษาจีนให้ครูฟัง ครูก็จะฟังพลางเช็ดโต๊ะและกวาดห้องไปด้วย แต่ก็ยังมิวายเตือนให้หวังฮ่าวอ่านให้ถูกต้องเมื่อเขาออกเสียงผิด ในขณะที่คุณครูพละนอกจากจะสอนวิชาพละศึกษาแล้วก็ยังมีหน้าที่อื่นๆ อีก เช่น เดินทางฝ่าหิมะไปรับอุปกรณ์การเรียนของหวังฮ่าว

หมู่บ้านซานเหมินหลี่เป็นหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีครอบครัวอาศัยอยู่ที่นี่ราว 400 หลังคาเรือน รวมเป็นชาวบ้านประมาณ 1,000 กว่าคน ก่อนหน้านี้เคยมีนักเรียนกว่า 200 คน และคุณครู 10 กว่าคน แต่นับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา ครูก็เริ่มทยอยเกษียณอายุ เด็กๆ ก็เริ่มย้ายเข้าไปเรียนในตัวอำเภอ กระทั่งเหลือนักเรียนเพียงแค่คนเดียว

ครูเฉินที่สอนที่นี่มานาน 18 ปี กล่าวว่า แม้จะเป็นแค่นักเรียนเพียงคนเดียวก็ถือเป็นเด็กนักเรียน ยังละเลยไม่ได้ ต้องตั้งใจสอนมิเช่นนั้นจะรู้สึกผิดต่อตัวเองและหน้าที่ พร้อมกล่าวว่าแม้ตลอดเวลาที่ผ่านมา คนในครอบครัวจะไม่ค่อยเข้าใจก็ไม่เป็นไร ครูเฉินเล่าอีกว่าหลังเลิกเรียนเธอมักจะคุยเล่นเป็นเพื่อนหวังฮ่าวและสนับสนุนให้เขาไปเล่นกับเด็กๆ ในหมู่บ้านเพราะกลัวว่าเขาจะเหงา

เมื่อถูกถามว่า ในปีหน้าหวังฮ่าวก็จะจบการศึกษาจากโรงเรียนแห่งนี้แล้ว และอาจจะทำให้โรงเรียนต้องปิดตัวลง ครูเฉินกล่าวว่าตอนนี้ก็คงตั้งใจสอนเขาให้ดีที่สุดก่อน อนาคตค่อยว่ากันใหม่

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ โรงเรียนที่เหงาที่สุดในเมืองจีน มีครู 2 กับนักเรียนคนเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook