ไทยถอนตัวจากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ – กต. ประณาม “ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” ชี้ มีอคติทางการเมือง

ไทยถอนตัวจากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ – กต. ประณาม “ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” ชี้ มีอคติทางการเมือง

ไทยถอนตัวจากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ –  กต. ประณาม “ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” ชี้ มีอคติทางการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา มูลนิธิองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย ได้เปิดเผยว่าองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติแล้ว โดยนางจุรี วิจิตรวาทการ เลขาธิการมูลนิธิ ได้ชี้แจงว่าการถอนตัวครั้งนี้ไม่ใช่การประท้วงที่ประเทศไทยค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต หรือ CPI ต่ำลง หรือถูกกดดันจากรัฐบาล แต่ทางองค์กรเล็งเห็นว่าตัวชี้วัดขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในประเทศไทย และยังมีอคติอยู่ อย่างไรก็ตาม มูลนิธิยังยืนยันว่าจะเดินหน้าสร้างจิตสำนึกเรื่องการต้านคอร์รัปชันต่อไป เพียงแต่ยุติบทบาทกับองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติเท่านั้น



นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้เผยแพร่เอกสารแสดงความผิดหวังต่อรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั่วโลกประจำปี ค.ศ. 2018 ขององค์กรฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ที่ระบุว่าประเทศไทยยังไม่มีประชาธิปไตย ขาดการตรวจสอบอำนาจ จำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และละเว้นโทษให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เอกสารดังกล่าวประกอบด้วยความเห็นจำนวน 15 ข้อ ซึ่งระบุว่า “รายงานได้กล่าวหาโดยเหมารวม ขาดพยานหลักฐาน และเต็มไปด้วยอคติทางการเมือง ปราศจากการนำเสนอข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ในพื้นที่ ความคืบหน้า พัฒนาการด้านบวก และความพยายามของรัฐบาลไทย ทั้งๆ ที่ในปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้มีช่องทางหารืออย่างไม่เป็นทางการกับองค์กรภาคประชาสังคมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง HRW ในประเทศไทยอย่างสม่ำเสมอ โดยมีผู้แทนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อมูลอย่างจริงใจและตรงไปตรงมา...” พร้อมยกตัวอย่างการดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่ารัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิมนุษยชน เพื่อประโยชน์ของประชาชน และระบุว่า “จะไม่ยอมรับผู้ที่อ้างตัวว่าทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนแต่มีวาระแอบแฝง การกระทำเช่นนั้นสมควรถูกประณาม”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook