11 คำตอบจากบุคคล 11 อาชีพ กับคำถามรอบ 5 คนสุดท้ายของมารีญา

11 คำตอบจากบุคคล 11 อาชีพ กับคำถามรอบ 5 คนสุดท้ายของมารีญา

11 คำตอบจากบุคคล 11 อาชีพ กับคำถามรอบ 5 คนสุดท้ายของมารีญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบผลกันไปตั้งแต่เช้าวันนี้พร้อมการลุ้นสุดตัวของแฟนนางงามทั่วประเทศ เมื่อ มารีญา พูลเลิศลาภ สามารถทะลุเข้าไปถึงรอบ 5 คนสุดท้ายของการประกวด Miss Universe 2017” (มิสยูนิเวิร์ส 2017) ครั้งที่ 66 ณ Planet Hollywood Resort & Casino ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา แม้ว่าท้ายที่สุดจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่ชาวไทยทุกคนต่างก็ภาคภูมิใจในตัวเธอเป็นอย่างยิ่ง

และต่อมาก็เกิดกระแสในโลกโซเชียลที่มีต่อคำถามที่สาวมารีญาต้องตอบภายใน 30 วินาทีว่ายากเกินไปไหม ซึ่งคำถามนั้นก็คือ “การเคลื่อนไหวทางสังคมเหตุการณ์ไหนที่คุณคิดว่าสำคัญที่สุดในยุคสมัยของคุณ? เพราะอะไร?” เราจึงสอบถามไปยัง 11 บุคคลจากหลากหลายอาชีพว่า หากมีคนมาถามคุณด้วยคำถามที่มารีญาได้รับ คำตอบของคุณคืออะไร ไปดูกันได้เลย

1. บัวขาว บัญชาเมฆ (35 ปี นักมวยไทยชื่อดังระดับโลก)

บัวขาว บัญชาเมฆ
“ในยุคที่ข้าวราคาตกต่ำเมื่อ 2-3 ปีก่อน ผมเองตอนนั้นรู้สึกสงสารชาวนามากๆ ผมเองจึงได้รับซื้อข้าวจากชาวนา โดยที่ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่ที่ดีใจที่สุดคือการได้เห็นคนที่มีฐานะที่ดีมากๆ เข้ามาช่วยซื้อข้าวจากชาวนาในช่วงนั้น ซึ่งมันเป็นความเคลื่อนไหวทางสังคมที่ผมรู้สึกว่า สังคมได้รับประโยชน์ พร้อมกับแสดงออกถึงน้ำใจที่พวกเรามีต่อกันได้เป็นอย่างดี”

2. วิทยา ศรีผิวจันทร์ (31 ปี ช่างแต่งหน้าจาก BSC ที่เคยแต่งหน้าให้ มารีญา ในการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017)
“ความเคลื่อนไหวทางสังคมที่สำคัญคือความเคลื่อนไหวในเรื่องของเทคโนโลยี จะเห็นได้ชัดกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งจะมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ากว่า ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนในประเทศดีกว่าประเทศที่เทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้า จึงอยากจะให้พัฒนาตรงนี้เพื่อคุณภาพชีวิตของทุกคน และหากวันหนึ่งที่เทคโนโลยีของคนทั่วโลกเท่าเทียมกัน ก็จะไม่เกิดการแบ่งแยกในสังคมอีก”

3. แมนดี้ ชนะพล เล็กประเสริฐ (28 ปี ดีไซเนอร์แบรนด์ Asava)

แมนดี้ - ชนะพล เล็กประเสริฐ

ภาพจาก FB : Mandy Chanapon
“ส่วนตัวมองว่า มันขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบตัวของกลุ่มหรือองค์กรในประเทศนั้นๆ ซึ่งก็จะมีความแตกต่างกันไป ถ้ามองรอบข้างตัวเองเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางสังคม มันก็คงเป็นการเข้าใจปัญหาของตัวเอง แล้วก็มีอีกหลายๆ ที่เข้าใจปัญหาตรงกัน มาร่วมกลุ่มกัน เพื่อเรียกร้องที่จะพัฒนาหรือต่อต้านก็ตาม มันก็คือการเรียกร้องให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นนั่นแหละค่ะ”

4. ผศ.ดร.ดนุวัศ สาคริก (ผู้ช่วยคณบดี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ฝ่ายสื่อสาร องค์การรับผิดชอบการสื่อสารขององค์การทั้งแบบสื่อและโซเชียลมีเดีย คณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า)

ผศ.ดร.ดนุวัศ สาคริก

“ผมคิดว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมเป็นสิ่งที่สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมนั้นๆ ไม่ว่าจะในยุคสมัยใดก็ตาม การเคลื่อนไหวทางสังคมใดก็ตามที่สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างแท้จริง และเป็นการเคลื่อนไหวที่ปราศจากวาระซ่อนเร้นถือว่ามีความสำคัญทั้งสิ้น ในยุคปัจจุบันจะเห็นได้ว่า ในหลายสังคมนั้น ปัญหาหนึ่งซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่คือ ประเด็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำทางสังคม ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากปัญหาเศรษฐกิจ และส่วนหนึ่งอาจจะมาจากปัญหาของแต่ละสังคม"

"ดังนั้นการเคลื่อนไหวเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในยุคปัจจุบันจึงถือว่ามีความสำคัญและได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ในปัจจุบันประชาชนมีความตื่นตัว หากสังคมใดก็ตามมีผู้กระทำความผิด ประชาชนก็อาจจะลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวเพื่อสร้างแรงกดดันทางสังคม ซึ่งก็ถือว่ามีความสำคัญเช่นเดียวกัน"

"นอกจากนี้ความพิเศษของสังคมยุคปัจจุบันนั้นเป็นสังคมที่อยู่ในยุคดิจิตอล มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์มากมาย ทำให้การเคลื่อนไหวทางสังคมในปัจจุบันมีความแตกต่างไปจากในอดีต เพราะมีเครื่องมือที่ทันสมัยและเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้เราเห็นได้ว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมในปัจจุบันจากความสามารถเกิดขึ้นได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และสร้างผลกระทบให้เกิดขึ้นได้ในวงกว้างจากสื่อสังคมออนไลน์และอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามก็คงต้องพิจารณาประเด็นเรื่องของความถูกต้องของข้อมูล และข้อเท็จจริงของประเด็นที่มีการเคลื่อนไหวทางสังคมให้รอบคอบ ควรจะต้องมีการพัฒนากลไกเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ด้วย"

5. พัด ชนุดม สุขสถิตย์ (นักร้องนำวง Chanudom)

พัด - ชนุดม สุขสถิตย์

ภาพจาก FB : Chanudom  

“มันเป็นเรื่องของการให้เกียรติค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการให้เกียรติมนุษย์ด้วยกันเอง แม้กระทั่งสัตว์ หรือธรรมชาติ เนื่องจากว่าโลกเราปัจจุบันนี้ค่อนข้างเห็นแก่ตัว เริ่มมองเห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ทั้งทำลายธรรมชาติ และสังคมมนุษย์ด้วยกันเอง เพราะฉะนั้น การเคลื่อนไหวทางสังคมที่เห็นและรู้สึกมีพลังมากในตอนนี้คือ เรื่องของการให้เกียรติค่ะ”

6. ธนาสุทธิ์ วุฒิวิชัย (ผู้ร่วมก่อตั้ง “Coffee & Puppy” คลับสำหรับน้องหมา / โฆษก อ่านตัวอย่างภาพยนตร์ และสปอตโฆษณามากว่า 20 ปี)

ธนาสุทธิ์ วุฒิวิชัย

“จากยุค “Twitter Fever” มาจนถึง “Facebook” “Instagram” และบ้านเรา... “Line” ส่วนตัวแล้ว ผมอยากเห็นผู้คน “ตระหนัก” และ “เคารพ” “สิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น” ในการใช้สื่อ Socials ต่างๆ ให้ “มากขึ้น” กว่าปัจจุบัน เสรีภาพในการแสดงออกสามารถทำได้ แต่ควรจะอยู่ในกรอบที่สำคัญคือ “จริยธรรม”

7. ศิถี ตมิศานนท์ (62 ปี ครูสอนภาษาอังกฤษพาร์ตไทม์)

ศิถี ตมิศานนท์


“คงจะเป็นความรัก และความสามัคคีที่จะเป็นการเคลื่อนไหวทางสังคมที่สำคัญที่สุดในยุคนี้ เพราะความรักและความสามัคคีจะเป็นรากฐานที่สำคัญอย่างแท้จริงที่จะนำไปสู่อนาคตที่สดใส”

8. มอส ตรีมินทร์ เกษมวิรัติพงศ์ (44 ปี โค้ชด้านปรับทัศนคติ เคยร่วมงานกับ น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016)

มอส - ตรีมินทร์ เกษมวิรัติพงษ์

ภาพจาก : @mozztagram
“สำหรับผม ถ้าเป็น Social movement ของบ้านเราที่เป็นเรื่องใกล้ตัวก็คือ สืบเนื่องจากการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มันมี Social movement เรื่องของการช่วยเหลือกัน เรื่องการทำดี เรื่องการแบ่งปันตามคำสอนของในหลวง หรืออย่างตอนนี้ก็มี ตูน บอดี้สแลม ที่ออกวิ่งเพื่อหาเงินบริจาค มันคือการช่วยเหลือคนอื่น บ้านเรามันไม่ได้มี Social movement ชัดเจนเหมือนต่างประเทศ แต่นี่คือความเคลื่อนไหวทางสังคมที่เราเห็นในกระแสสังคมบ้านเราในตอนนี้มากกว่า สำหรับคนในประเทศเรา และเจเนอเรชั่นของพวกเรา”

9. ดร.ประกาย กิจธิคุณ (อายุ 58 ปี เศรษฐกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)

“ความเคลื่อนไหวทางสังคมมีหลายรูปแบบ รุ่นแม่นั้นเป็นเรื่องขบวนการนักศึกษาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยค่ะ คนรุ่นนี้ไม่มีแล้ว และก็ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันจนมีวันนี้ แต่ก่อนไม่ใช่แบบนี้ เช่น คนพิการจะไม่ได้เรียน ไม่มีการช่วยเหลือพิเศษแบบนี้ ต้องช่วยเหลือตัวเอง แต่สิ่งที่คนรุ่นหลังทำๆ ให้คนรุ่นใหม่สบายคือ ทุกที่ทุกแห่งรับเข้าเรียนและทำงาน สังคมมีความเป็นธรรมมากขึ้น รุ่นก่อนต่อสู้ไว้มาก ต้องอดทนและช่วยตัวเองมากเลย ไม่มีใครช่วยช่วงนั้น แต่รุ่นหลังสบาย มีการช่วยเหลือนักศึกษาพิการแทบทุกมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะธรรมศาสตร์ ที่มีโครงการนี้โดยเฉพาะ”

10. ผศ.ดร.เถกิง พัฒโนภาษ (อายุเท่านางงาม ผู้อำนวยการหลักสูตร CommDe จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
“กระแสทุบหน้าสไตล์เกาหลีเหนือ”

11. เสาวลักษณ์ ผินผัน (40 ปี แม่บ้าน)

เสาวลักษณ์ ผินผัน


“งงมาก นึกไม่ออก นึกถึงชีวิตประจำวัน เงิน มันต้องดิ้นรน มันเซนซิทีฟ... ได้ไหมคะ?”

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 11 คำตอบจากบุคคล 11 อาชีพ กับคำถามรอบ 5 คนสุดท้ายของมารีญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook