ไขปริศนาตุ๊กแกตัวละล้านมีจริง! หรือแค่คำลวงเพราะอยากดัง?

ไขปริศนาตุ๊กแกตัวละล้านมีจริง! หรือแค่คำลวงเพราะอยากดัง?

ไขปริศนาตุ๊กแกตัวละล้านมีจริง! หรือแค่คำลวงเพราะอยากดัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

กำลังเป็นที่ฮือฮาบนโลกออนไลน์ เมื่อมีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊ก โซราสิงค์ นิกูสน ที่โพสต์ประกาศรับซื้อตุ๊กแกขนาด 17.5 นิ้วขึ้นไป ในราคาตัวละ 3 ถึง 5 ล้านบาท โดยให้ถ่ายรูป ลงวันที่ ส่งหลักฐานผ่านทางเฟซบุ๊ก แล้วจะส่งตัวแทนไปรับซื้อและจ่ายเงินสดถึงที่

ซึ่งเจ้าของโพสต์อยู่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เผยว่ารู้จักกับนายทุนชาวมาเลเซียที่ต้องการรับซื้อตุ๊กแกขนาดดังกล่าวโดยให้ราคาสูง เพื่อนำส่วนหางไปสกัดเป็นยาโด๊ป หรือรักษาโรคมะเร็ง จึงทำการโพสต์ข้อความดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ขายทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

image3

ซึ่งการรับซื้อตุ๊กแกตัวละเป็นล้านนั้นมีจริงหรือไม่ และเจ้าของโพสต์เคยได้เจอขนาดตุ๊กแกไซส์ยักษ์จริงๆหรือป่าว หรือโพสต์เพราะอยากดัง กลายเป็นปริศนาที่หลายคนให้ความสนใจ

ทาง Sanook! News จึงได้ติดต่อสอบถามไปยังเจ้าของโพสต์คือ คุณปฐมพร ซึ่งได้เปิดใจกับทีมข่าวถึงประเด็นทั้งหมดว่า หลังจากที่ออกข่าวไปแล้วนั้นมีคนติดต่อเข้ามาเยอะแยะมากมายทั้งทางโทรศัพท์และทางเฟซบุ๊ก มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น ลาว, กัมพูชา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือขนาดที่ส่งมาขายให้นั้นยังไม่ตรงกลับที่ตั้งเป้าไว้

แต่เร็วๆนี้ก็มีบางท่านที่ส่งรูปวัดขนาดเข้ามาดูแล้วได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้คือ 17.5 นิ้วขึ้นไป แต่ก็มีข้อสงสัยเล็กน้อยเนื่องจากว่าภาพที่ส่งมานั้นระบุวันที่เป็นวันที่เก่า จึงขอให้ถ่ายเป็นวันที่ปัจจุบัน ระบุสถานที่ พร้อมหน้าเจ้าของด้วยเพื่อยืนยันความชัดเจนว่ามีตุ๊กแกจริงๆนะ ไม่ใช่มาหลอกลวงเรา ทางทีมงานเราจะไปรับซื้อถึงที่

ส่วนประเด็นข่าวว่าซื้อจริงไหม ตนเองขอยืนยันว่ามีการรับซื้อจริงๆ คือ ถ้ามีหลักฐานชัดเจนข้างต้นที่เรากล่าวมาเราก็จะจัดส่งให้นายทุนเมื่อนายทุนตกลง เราก็จะลงไปรับซื้อถึงที่ แต่ถ้านำตุ๊กแกมาส่งให้ถึงที่ใน อ.หาดใหญ่ เราก็จะเพิ่มเงินให้อีก

ส่วนสาเหตุที่มารับซื้อตุ๊กแกเนื่องจากว่าแต่เดิมนั้นตัวเองทำเต้นท์รถมือสองและได้รู้จักกับเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเค้าได้มีโอกาสไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียและมีโอกาสได้ไปรู้จักกับนายทุนท่านหนึ่งที่เค้ารับซื้อตุ๊กแกเงินล้านอยู่แล้วและตัวเค้าเองอยู่ที่มาเลเซียจึงไม่สามารถติดต่อมาขอซื้อที่เมืองไทยได้จึงได้ให้เพื่อนติดต่อมาทางผม

"อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยว่าตุ๊กแกขนาดยักษ์นั้นมีจริงไหม ผมขอตอบว่ามันมีจริงเพียงแต่ว่าหายาก เนื่องจากว่าผมเคยคุยกับเจ้าของฟาร์มตุ๊กแกที่เมืองลาวซึ่งเค้าเลี้ยงและรับซื้อตุ๊กแกส่งออกมามากกว่า 10 ปี ซึ่งเค้าเล่าให้ฟังว่าตั้งแต่เลี้ยงตุ๊กแกมา 10 ปี เพิ่งพบเพียงตัวเดียวที่มีขนาดความยาวถึง 49 เซนติเมตร หรือ ประมาณ 19.6 นิ้ว"

1gh

เมื่อเร็วๆนี้เพื่อนผมที่มาเลเซียก็เพิ่งส่งคลิปการการซื้อขายตุ๊กแกยักษ์ขนาดเกือบ 18 นิ้วไปหมาดๆ ในประเทศมาเลเซียให้ดู ซึ่งราคาก็ไม่แน่ใจว่าเค้าตกลงกันเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่าตัวละล้านแน่นอน

ทั้งนี้หากใครที่มีตุ๊กแกขนาด 17.5 นิ้วขึ้นไปโดยวัดจากส่วนหัวถึงปลายหาง สามารถถ่ายรูปมาขายให้เราได้ และตัวตุ๊กแกต้องสมดุลกันทั้งหัว ตัวและหาง หากตัวเล็กแต่หางยาวก็ไม่รับซื้อ ยืนยันว่าซื้อจริงจ่ายเงินจริงคอนเฟิร์ม คุณปฐมพร กล่าวทิ้งท้าย

ทีนี้ลองมาฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการกันบ้างว่าตุ๊กแกที่มีขนาดมากกว่า 17.5 นิ้ว จะมีอยู่จริงหรือไม่

ทาง Sanook! News ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ ผศ.ดร. ประทีป ด้วงแค อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้แสดงความคิดเห็นว่า ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะพบตุ๊กแกที่มีขนาดความยาวตั้งแต่ 17.5 นิ้วขึ้นไป เนื่องจากว่าตามหลักการแล้วสัตว์เลื้อยคลานไม่ว่าจะเป็น งู เต่า แย้ หรือ ตุ๊กแก เค้าจะโตได้เรื่อยๆ

1r3

แต่การโตได้เรื่อยๆก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเจอแต่ขนาดใหญ่ยักษ์เสมอไปเพราะในธรรมชาติก็มีผู้ล่าต่างๆมากมาย ถ้าตุ๊กแกหลุดรอดจากการล่าได้เอาตัวรอดได้ก็จะสามารถโตได้เรื่อยๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆอีกด้วย เช่น อายุขัย การติดโรค การไม่ถูกทำร้าย อาหารการกิน เมื่อสัตว์เหล่านี้โตไปเรื่อยๆ จนอายุมากขึ้นก็อาจจะโตช้าหน่อยเท่านั้นเอง

"และสัตว์เหล่านี้ คือ กลุ่มกบ กลุ่มงู กลุ่มกิ้งก่า จะไม่มีลิมิตในการเติบโตไม่เหมือนมนุษย์ที่จะหยุดสูงเมื่อเราเข้าวัยหนุ่มสาว ซึ่งโอกาสที่ตุ๊กแกจะเจริญเติบโตมากกว่า 17.5 นิ้วก็มีเหมือนกัน เพียงแต่ว่าอาจจะยังไม่เคยเท่านั้นเอง ส่วนจะโตมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของธรรมชาติ"

ทั้งนี้ตนเองเคยวัดแย้ในห้วยขาแข้งจากปลายจมูกถึงปลายหางมีขนาดถึง 50 เซนติเมตรมาแล้ว แสดงว่าตุ๊กแกก็อาจจะมีโอกาสในการเติบโตได้เท่าตัวเย้เช่นกัน

1gr

นอกจากนี้บ้านเรายังส่งออกตุ๊กแกไปต่างประเทศมากถึง 2-3 ล้านตัวต่อปีเลยทีเดียว โดยส่งออกไปเพื่อนำไปเป็นยา และยังส่งออกแบบเป็นๆอีกด้วย อย่างเช่นในไต้หวันนำตุ๊กแกไปใช้ในการกำจัดแมลงในสวนผลไม้ต่างๆ โดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงอีกด้วย ซึ่งตุ๊กแกถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ดีพอสมควร ผศ.ดร. ประทีป ด้วงแค กล่าวทิ้งท้าย

หากมองที่ความเป็นไปได้ก็อาจจะมีตุ๊กแกที่มีขนาดใหญ่ยักษ์มากกว่า 18 นิ้วขึ้นไป เพียงแต่ว่าเราไม่เคยพบเห็นพวกมันเท่านั้นเอง หากสามารถพบเห็นได้บ่อยๆ หรือ สามารถเพาะพันธุ์แล้วจับมาขายกันได้อย่างแพร่หลาย ราคาที่รับซื้อคงไม่ใช่ตัวละล้านบาทหรอกจริงไหม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook